Tin mới

Ý nghĩa cây nêu trong ngày Tết cổ truyền

Thứ tư, 11/01/2017, 16:09 (GMT+7)

Cây nêu là một trong những biểu tượng quen thuộc trong những ngày Tết nguyên đán. Trong đời sống tâm linh của người Việt, nhiều người tin rằng cây nêu có tác dụng xua đuổi những điều xấu của năm cũ và đón năm mới an lành.

Cây nêu là một trong những biểu tượng quen thuộc trong những ngày Tết Nguyên đán. Trong đời sống tâm linh của người Việt, nhiều người tin rằng cây nêu có tác dụng xua đuổi những điều xấu của năm cũ và đón năm mới an lành.

Nguồn gốc cây nêu ngày tết

Cây nêu trong dịp Tết nguyên đán mang ý nghĩa cầu mong những điều Bình An, may mắn và hạnh phúc sẽ đến với mọi người. Ảnh: Internet

Truyền thuyết trong dân gian còn lưu truyền câu chuyện liên quan đến cây nêu trong ngày tết. Theo đó, thủa xưa người và quỷ sống chung nhau trên mặt đất. Quỷ cậy mạnh đã chiếm đoạt tài sản và đất đai của con người. Thậm chsi còn bắt con người đi làm thuê với nhiều điều kiện khắt khe khác. 

Với quy định "ăn ngọn, cho gốc", khi đến mùa gặt, quỷ đã lấy hết thóc và chỉ để lại gốc rạ cho con người. Sau khi được Phật mách, người đã quay ra trồng khoai lang. Đến mùa thu hoạch, người lấy hết củ và chỉ để cho quỷ phần dây, lá khoai. 

Sau đó, quỷ lại thay đổi quy định "ăn gốc, cho ngọn", Phật lại mách cho người quay về trồng lúa. Sau hai lần thất bại, quỷ tức tối ra quy định "ăn cả gốc lẫn ngọn".Đến lúc này, Phật mách cho con người trồng ngô vì bắp ngô nằm ở giữa thân cây. 

Quá uất ức, quỷ đã tịch thu toàn bộ đất và không cho người thuê đất trồng, cấy. Lúc này Phật đã bảo người thương lượng với quỷ để mua một  miếng đất chỉ bằng bóng của chiếc áo cà sa.

Sau đó, Phật mách người trồng một cây trẻ, trên đó treo áo cà sa. Cây tre lúc này mọc cao vút, bóng áo cà sa che khắp mặt đất và che hết đất của quỷ. 
Lúc này quỷ không còn đất đã phải chạy ra biển, cứ mỗi dịp tết, quỷ xin Phật cho về thăm đất liền. 

Hàng năm, người dân trồng cây nêu để xua đuổi tà ác. 

Tùy văn hóa từng vùng miễn mà mỗi cây nêu được treo những vật dụng khác nhau. Thông thường, cây nêu được dựng trước nhà, bên trên có treo bó lá dứa, một niêu đất bỏ vôi bột.

Ý nghĩa cây nêu ngày tết

Cây nêu trong ngày tết có ý nghĩa xua đuổi những điềm xấu, mong muốn những điều tốt đẹp sẽ đến.

Cầu mong một năm mới tốt lành, cuộc sống an bình, hạnh phúc cho mọi người. Thông thường cây nêu được dựng vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch và hạ cây nêu vào ngày 7 tháng giêng âm lịch.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news