Tin mới

Kế hoạch xe điện bí ẩn của Nga: Do hãng chế tạo AK-47 sản xuất, định vị là đối thủ của Tesla

Thứ ba, 05/01/2021, 11:23 (GMT+7)

Tuy vậy, mọi điều về Kalashnikov Cv-1 đã biến mất không còn dấu vết ngay sau đó.

Không quá xa lạ trong thế giới công nghệ khi các sản phẩm concept không bao giờ trở thành hiện thực. Các ý tưởng nhen nhóm nhưng không bao giờ được nhìn thấy ánh mặt trời và vẫn là bí mật trong các phòng họp kín trên khắp thế giới. Tuy nhiên, cũng có trường hợp, các công ty sản xuất dù rất muốn đưa ra ý tưởng công bố với thế giới, nhưng vì một vài lý do đặc biệt nào đó, các nguyên mẫu của nó lại trôi vào hư vô và sau cùng chỉ tồn tại trong những cuốn biên niên sử.

Tại Nga cũng đã từng có một viên ngọc quý dưới lớp cát vàng bị lãng quên như vậy. Đó là chiếc xe điện CV-1, được cho là sản phẩm của hãng sản xuất vũ khí Kalashnikov, nơi đã cho ra đời khẩu súng trường tấn công AK-47 nổi danh thế giới.

Nga không phải là quốc gia thường ưu tiên và ủng hộ các phương tiện phát thải thấp. Trên thực tế trong lĩnh vực ô tô, Nga cũng không có nhiều thương hiệu nổi tiếng xuất hiện. Tuy nhiên, CV-1 như một tia sáng chói rọi trong lịch sử quốc gia Đông Âu này. Khó có thể nghĩ rằng một quốc gia với đặc điểm nền kinh tế phụ thuộc vào dầu khislaij có thể tạo ra được chiếc Ô tô điện đầy thú vị, điều mà dường như chỉ có chủ nghĩa tư bản mới có thể nghĩ tới và sản xuất được.

Kalashnikov CV-1 được tạo ra dựa trên mẫu xe gia đình của Nga những năm 1970, Moskvich 412

Nhà sản xuất vũ khí Kalashnikov trở lại năm 2018 đã tiết lộ tầm nhìn của mình về CV-1. Kèm theo đó có vô số những điều cho thấy đây là dấu hiệu đối đầu giữa Nga và Mỹ một lần nữa trong lĩnh vực chế tạo xe hơi.

Tuy nhiên, số liệu thống kê chi tiết về sản phẩm này rất thưa thớt. Thiết kế hình hộp của xe được lấy cảm hứng từ một chiếc xe hatchback Moskvich 412 của Liên Xô được phát triển vào những năm 1970. Do đây là nguyên mẫu nên không có gì đáng ngạc nhiên khi CV-1 có thiết kế khí động học không khác gì một chiếc tủ lạnh.

Sản phẩm được hứa hẹn sẽ thay đổi vận tốc từ 0 đến 100km/h chỉ dưới 6 giây, nhờ vào việc sản sinh ra 680 mã lực dựa trên gói pin công suất cao 90 kWh. Nhà sản xuất cũng bật mí rằng nó sẽ có thể di chuyển quãng đường khoảng 354km chỉ với một lần sạc.

Đèn pha, lưới tản nhiệt và bánh xe đều là sự kết hợp của một phong cách thập niên 70 đầy truyền thống

Kalashnikov cũng đưa ra một tuyên bố kỳ quặc để phù hợp với những kỳ vọng về hiệu suất khá nóng nảy đó. Theo đó, CV-1 sẽ có một loạt “hệ thống phức tạp” sẽ “cho phép (nó) đứng trong hàng ngũ các nhà sản xuất ô tô điện toàn cầu như Tesla”.

Với các thông báo trên các phương tiện truyền thông, đại diện công ty Kalashnikov đã nói với các phóng viên tham dự hội chợ ra mắt rằng chiếc xe có công nghệ “cho phép chúng tôi đứng trong hàng ngũ các nhà sản xuất ô tô điện toàn cầu như Tesla”.

Có một lưu ý là những ô cửa sổ của siêu xe tối, 100% là màu đen. Theo nhận định của các chuyên gia, đây là cách để giấu đi sự thật rằng chiếc xe không có nội thất. Và đến hiện tại, chưa ai thực sự nhìn thấy nội thất của chiếc xe này.

Hiện chưa tìm thấy bất cứ một điều gì khác về CV-1 ngoài những thông tin cơ bản. Một vài người đã tìm cách liên hệ với các nhà báo đưa tin về câu chuyện ban đầu,  hay một số nhân viên tại Kalashnikov cũng như sục sạo tìm kiếm trên các diễn đàn và các cuộc trò chuyện trực tuyến. Tuy nhiên, kết quả là không ai có bất kỳ câu trả lời nào.

Chiếc xe là sự kết hợp giữa màu xanh và trắng rất tinh tế và trang nhã, che dấu một thiết kế đầy "bạo lực" bên trong, nếu như động cơ của nó thực sự tồn tại.

Có nguồn tin cho rằng mẫu concept CV-1 này được tạo ra như một phần của sự kiện nhằm thu hút sự chú ý của tổng thống Nga, Vladimir Putin, cũng như trở thành điểm nhấn truyền thông để cho thấy công nghệ của nước Nga đang cạnh tranh như thế nào trên trường thế giới. Tuy nhiên, liệu cuối cùng nó có được đưa vào sản xuất hay không thì vẫn còn là một câu hỏi chưa có đáp án chính xác.

Trước đó vào năm 2015, Kalashnikov cũng tiết lộ một mẫu robot có khả năng lái xe, nhưng về bản chất chỉ là một bộ khung xương kim loại trên một chiếc ATV được điều khiển từ xa.

Tổng thống Nga Vladimir Putin kiểm tra một robot Android do Nga sản xuất trong chuyến thăm tới Viện Nghiên cứu Khoa học Trung ương về Cơ khí Chính xác ở Klimovsk, Nga vào ngày 20/1/2015

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Tesla xe điện