Tin mới

Trung Quốc cản trở nhóm quốc tế điều tra Covid-19 khiến WHO thất vọng

Thứ tư, 06/01/2021, 15:07 (GMT+7)

Các thành viên của một nhóm chuyên gia quốc tế đã lên đường đến Trung Quốc để điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, Bắc Kinh chưa cho phép họ nhập cảnh.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói với các phóng viên: "Hôm nay, chúng tôi được biết các quan chức Trung Quốc vẫn chưa hoàn tất thủ tục cho nhóm đến Trung Quốc. Tôi rất thất vọng với thông tin tức này vì 2 thành viên đã bắt đầu hành trình, những người khác thì không thể đi vào phút cuối". Ông Tedros đã đưa ra lời chỉ trích hiếm hoi với Trung Quốc từ trụ sở WHO.

Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh rằng ông đã liên lạc với các quan chức cấp cao Trung Quốc để làm rõ "nhiệm vụ là ưu tiên của WHO và nhóm quốc tế". "Tôi đã được đảm bảo rằng Trung Quốc đang đẩy nhanh thủ tục nội bộ để việc triển khai diễn ra sớm nhất có thể".

WHO đã cử một nhóm chuyên gia quốc tế đến Trung Quốc điều tra nguồn gốc Covid-19. Tuy nhiên, đến nay nhóm vẫn chưa thể tới nơi vì vấn đề visa. Ảnh: Getty

Giám đốc các trường hợp khẩn cấp của WHO, Michael Ryan nói tại cuộc họp báo rằng vấn đề nhóm chuyên gia gặp phải là chưa được cấp visa. "Chúng tôi tin tưởng và hy vọng đây chỉ là vấn đề hậu cần và quan liêu, nó có thể được giải quyết nhanh chóng".

Trong nhiều tháng, WHO đã làm việc với các bên liên quan để gửi đi một nhóm chuyên gia gồm 10 người, trong đó có các nhà dịch tễ học, chuyên gia thú y tới Trung Quốc nhằm điều tra về nguồn gốc của đại dịch Covid-19 và cách mà virus lây từ sang người lần đầu tiên.

Tuy nhiên, sứ mệnh này rất nhạy cảm. Cho đến nay, cả Trung Quốc lẫn WHO đều chưa xác nhận cụ thể thời điểm bắt đầu. Cơ quan y tế LHQ chỉ gợi ý rằng nó sẽ diễn ra trong tuần đầu tiên của tháng Giêng. Ông Ryan nhấn mạnh rằng WHO đã "lên kế hoạch chặt chẽ với các đồng nghiệp Trung Quốc và các quốc gia cho việc cử nhóm đi".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 WHO Trung Quốc