Tin mới

Quan chức Mỹ tiết lộ bằng chứng 'đáng tin' về nguồn gốc Covid-19

Thứ ba, 05/01/2021, 14:20 (GMT+7)

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Matthew Pottinger tuyên bố ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm Trung Quốc.

Quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của chính quyền Trump đưa ra tuyên bố này trong một cuộc họp ảo với các nhà lập pháp Anh. Theo đó, ông Pottinger khẳng định rằng các quan chức Trung Quốc đã bỏ qua giả thuyết rằng virus có nguồn gốc từ một khu chợ ẩm thực tại Vũ Hán. "Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy khả năng xảy ra rò rỉ hoặc một vụ tai nạn trong phòng thí nghiệm là rất đáng tin cậy", ông Pottinger nói.

Dù các nhà khoa học chưa tìm ra nguồn gốc của đại dịch nhưng quan chức Mỹ một lần nữa nói về giả thuyết Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm Trung Quốc. Ảnh: Internet

Các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguồn gốc chính xác của đại dịch mặc dù người ta tin nó lây lan khi con người tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh. Tổng thống Donald Trump và các quan chức cấp cao khác đưa ra giả thuyết virus rò rỉ từ một phòng thí nghiệm. Đến nay, vẫn chưa có bằng chứng nào được đưa ra để hỗ trợ tuyên bố này.

Daily Mail là tờ đầu tiên đăng tải phát biểu của ông Pottinger. Một quan chức cấp cao của chính quyền cho biết nỗ lực xác định nguồn gốc virus là yếu tố chính trong kế hoạch ngăn đại dịch trong tương lai của chính phủ Mỹ. Quan chức này lưu ý về lập trường của chính quyền Mỹ đó là Trung Quốc không chia sẻ thông tin đáng tin cậy về đại dịch kể từ khi nó bùng phát và Bắc Kinh đã tham gia vào "chiến dịch thông tin sai lệch" về nguồn gốc đại dịch.

Cuộc gọi với các quan chức Anh được tổ chức vài ngày trước khi các nhà điều tra của WHO tới Trung Quốc để điều tra thêm về nguồn gốc đại dịch. Cuộc điều tra của WHO dự kiến sẽ bắt đầu ở Vũ hán, nơi những ca Covid-19 đầu tiên được báo cáo. Tháng trước, một cuộc điều tra của AP cho thấy chính quyền Trung Quốc đang "kiểm soát chặt chẽ" việc tìm hiểu về nguồn gốc đại dịch.

(Theo Fox News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news