Tin mới

1 loại củ giá rẻ bán đầy ngoài chợ được ví như 'tiên dược' ít ai biết

Thứ sáu, 05/08/2022, 11:10 (GMT+7)

Một loại củ được bán với giá khá rẻ đầy ngoài chợ nhưng được ví như "tiên dược" vì những tác dụng tốt với sức khỏe không ngờ.

Khoai sọ - loại củ khá phổ biến và không hề đắt đỏ nhưng lại mang giá trị dinh dưỡng và có tác dụng tốt với sức khỏe của con người. Trong khoai sọ có nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như: Protein, chất béo, chất xơ, tinh bột, fructose, canxi, photpho, magie, natri, kali, sắt, kẽm, đồng, vitamin C, thiamine, riboflavin và niacin,... Dễ thấy khoai sọ nhiều chất xơ, giúp tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng và hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, ngăn ngừa tình trạng táo bón. Ngoài ra, khoai sọ còn là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể với nhiều Công dụng đối với sức khỏe. Ví khoai sọ như "tiên dược" bởi lẽ loại củ này có rất nhiều tác dụng với sức khỏe của con người:

- Tăng cường hệ miễn dịch: Trong thời kỳ mang thai, sức đề kháng của mẹ bầu giảm. Bổ sung khoai sọ vào thực đơn hàng ngày giúp Bà bầu ngăn ngừa một số bệnh thông thường như cảm cúm, cảm lạnh, sốt, ho và các tình trạng viêm nhiễm xảy ra khi mang thai. Bởi khoai sọ chứa thành phần chống oxy hóa cao có khả năng kháng khuẩn và các virus gây bệnh.

Khoai sọ đem lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Ảnh internet
Khoai sọ đem lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Ảnh internet

- Tốt cho tim mạch: Khoai sọ có chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe như kali, kẽm, đồng, sắt, mangan và magie. Kali là một thành phần quan trọng của tế bào và chất dịch của cơ thể, góp phần điều hòa nhịp tim. Đối với người có huyết áp cao, kali còn có tác dụng ổn định và làm giảm huyết áp.

- Hỗ trợ điều trị viêm thận: Khoai sọ có hàm lượng lớn vitamin và photpho, tốt cho người bị viêm thận. Những người mắc bệnh này có thể thêm khoai sọ vào chế độ ăn uống hằng ngày của mình (nấu canh khoai sọ rau muống, canh khoai sọ nấu thịt) nhưng nêm gia vị nhạt hơn so với bình thường. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể ăn khoai sọ nấu cháo với một chút đường để hỗ trợ điều trị bệnh viêm thận mãn tính.

- Cải thiện hệ thống miễn dịch: Khoai sọ rất giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa khác, giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể, phòng chống được nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Khoai sọ nấu xương là một trong những món ngon dễ ăn. Ảnh internet
Khoai sọ nấu xương là một trong những món ngon dễ ăn. Ảnh internet

- Làm đẹp da: Bởi vì trong khoai sọ có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao cùng các loại vitamin A, vitamin E giúp thúc đẩy làn da khỏe mạnh.

- An thai: Mẹ bầu thường xuyên ăn khoai sọ, giúp chống lại tình trạng ốm nghén. Đối với những bà bầu có hiện tượng động thai, sức khỏe yếu thì nên thường xuyên ăn khoai sọ. Bởi trong khoai sọ chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cực tốt cho việc an thai.

- Giảm đau nhức xương khớp: Bởi trong khoai sọ có chứa các thành phần khoáng chất tốt cho hệ xương như canxi, magie, kali, phốt pho, mangan. Vì vậy, bà bầu ăn khoai sọ sẽ giúp tăng mật độ xương, giảm các cơn đau nhức, nhất là giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news