Tin mới

10 lưu ý khi xuất hành đầu năm các gia chủ cần đặc biệt chú ý để cả năm hanh thông

Thứ năm, 03/02/2022, 08:24 (GMT+7)

Việc xuất hành vào đầu năm được xem là một trong những phong tục của người Việt. Tuy nhiên, cần lưu ý điều gì khi xuất hành đầu năm mà các gia chủ cần đặc biệt chú ý?

Quan niệm dân gian của người Việt cho thấy ngày mùng 1 Tết là ngày đầu năm mới, cũng là ngày đất trời giao hoà. Nếu như Xuất hành đúng trong ngày này thì sẽ mang đến đại cát, đại lợi trong năm. 

Xuất hành là gì?

Xuất hành đầu năm là một trong những việc được thực hiện vào ngày đầu năm mới. Bạn và gia đình bạn sẽ đi ra khỏi nhà, đến một nơi nào đó như: Nhà bà con, bạn bè... và làm một số việc cần thiết như thăm hỏi, tặng quà hoặc cùng quay trở về căn nhà của bạn. 

Dù vậy, việc xuất hành đầu năm cần thực hiện một cách nghiêm túc và trước khi xuất hành cần tìm hiểu kỹ giờ xuất hành cũng như hướng xuất hành sao cho phù hợp với cung mệnh của bạn và gia đình bạn. 

Với quan niệm thực hiện xuất hành đúng giờ, đúng hướng tốt có thể sẽ giúp gia chủ hanh thông và thuận lợi trong mọi việc.

Lưu ý khi xuất hành đầu năm các gia chủ cần đặc biệt chú ý. Ảnh: Internet
Lưu ý khi xuất hành đầu năm các gia chủ cần đặc biệt chú ý. Ảnh: Internet

Lưu ý khi xuất hành đầu năm

1. Không mặc áo đen màu đen hoặc màu trắng khi xuất hành

Trong quan niệm của ông bà xưa, ngày Tết không nên mặc màu đen hoặc màu trắng khi xuất hành bởi hai màu này mang đến điềm xấu, đau thương, sự u buồn, mất mát. 

Do đó vào những ngày đầu năm nên mặc những màu như đỏ, vàng, xanh... để mang lại may mắn, tài lộc và giàu sang. 

2. Không về nhà ngoại vào mùng 1,4,5 Tết

Theo quan niệm dân gian cho rằng con gái và con rể chỉ nên về nhà ngoại Chúc Tết vào mùng 2, mùng 3 và không nên về vào ngày mùng 1, mùng 4 và mùng 5. 

Ngày mùng 2 là ngày đầu tiên của năm mới nên cần có trách nhiệm để tỏ lòng hiếu kính với bố mẹ, họ hàng bên nội. 

3. Ra đền, chùa thay vì cầu tài lộc thì nên cầu phúc

Vào những ngày Tết Nguyên đán, mọi người thường có phong tục đi chùa để cầu nguyện cho năm mới. 

Việc làm này cũng được tận dụng để làm ngày xuất hành đầu năm và cầu cho mọi điều may mắn và Bình An trong gia đình. 

Dù vậy, bạn cũng nên sắm sửa lễ vật đi chùa đầu năm tuỳ theo hoàn cảnh, chủ yếu là cái tâm, không nên bày vẽ nhiều mâm to, cỗ lớn, tránh thủ lợn, thịt trâu... cũng không nên đem vàng mã vào để dâng cúng trong đại điện. 

Ngoài ra khi cũng chùa chỉ nên cầu Phật phù hộ bình an, che chở chứ không nên cầu phù hộ đường công danh, tài lộc. 

4. Xuất hành chỉ nên gặp người 'nhẹ vía'

Trong quan niệm của người Việt, đầu năm khi bước chân ra khỏi nhà, gặp nam giới thì sẽ gặp được may mắn vì nam giới được quan niệm 'nhẹ vía' hơn gặp phụ nữ. 

5. Hướng xuất hành phải phù hợp với gia chủ

Việc xuất hành vào đúng thời điểm và phương hướng phù hợp được xem là điềm báo năm mới cát lành và thịnh vượng. 

Hướng xuất hành được tính từ nơi gia chủ và nơi muốn đến, bạn nên chọn một địa điểm mà mình cần tới và đi đến nơi đó rồi mới đến các nơi khác. 

Việc xuất hành đúng hướng thuận lợi sẽ giúp bạn có được nhiều tài lộc, may mắn và nhiều vui trong năm mới. 

6. Chọn ngày giờ đẹp để xuất hành đầu năm

Xuất hành là đi khỏi trong nhà vào ngày đầu năm mới để tìm may mắn cho mình cũng như gia đình nên cần xuất hành đúng giờ hoàng đạo. 

Nếu như không may đi đúng giờ xấu thì dễ gặp xui xẻo hay điềm không may. Vì thế, trước khi xuất hành thì các gia chủ nên chọn ngày và giờ hoàng đạo để gặp nhiều may mắn trong một năm. 

7. Xuất hành nên làm nhiều việc tốt

Xuất hành vào đầu năm vào đẹp và chọn hướng tốt để hướng đến sự may mắn nhưng bản thân phải làm những việc tốt, tích phúc tích đức để 'gặp dữ hoá lành' chứ không nên gieo 'nghiệp' thì việc xuất hành cũng không có ý nghĩa. 

8. Không xuất hành vào ngày mùng 5

Ca dao Việt Nam có câu ' Mồng năm, mười bốn, hăm ba. Đi chơi cũng thiệt nữa là đi buôn'. Do đó, mùng 5 được xem là ngày đại kỵ để xuất hành. 

9. Không nói những điều xui xẻo vào ngày Tết

Việc nói những điều xui xẻo vào ngày Tết sẽ khiến cho vận khí của gia đình trong năm đó không được tốt nên trong những ngày này, mọi người chỉ nên nói những điều may mắn, những lời hay ý đẹp, tránh để thần linh nghe được những câu nói không may sẽ phật lòng. 

10. Xuất hành với một tâm trạng tốt 

Xuất hành đầu năm đồng nghĩa với việc ra khỏi nhà lần đầu tiên trong năm có được thuận lợi hay không, một phần là do tâm trạng mình quyết định. 

Do đó, nếu muốn cả năm vui vẻ thì bạn cũng nên giữ tâm trạng tốt khi ra khỏi nhà bao gồm sự hào hứng, vui vẻ. Lúc này bạn sẽ cảm thấy nhiều niềm vui, may mắn hay gặp những điều tốt đẹp trong năm mới.

** Bài viết mang tính chất tham khảo và chiêm nghiệm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news