Tin mới

10 ngày từ sau Tết, số ca mắc Covid-19 liên tục vượt đỉnh nhưng có đáng lo?

Thứ năm, 17/02/2022, 19:09 (GMT+7)

Những F0 được điều trị tại nhà cần đáp ứng các yêu cầu dưới đây để được hưởng trợ cấp từ BHXH.

Theo thống kê mới nhất, số ca mắc Covid-19 mới trong 10 ngày trở lại đây, đặc biệt trong một tuần sau Tết đã tăng cao và liên tục lập "đỉnh" mới. Tính tới ngày 15/2, cả nước có tới 31.916 ca mới kể từ khi thực hiện bình thường mới vào tháng 11/2021. Số ca mắc đã vượt mốc 31.000 ca/ngày, tuy nhiên số ca nặng, tử vong lại vẫn giữ tương tự như thời điểm Tết Nguyên đán là những ngày có số mắc mới thấp.

Trên Tuổi trẻ dẫn lời bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tỉ lệ ca có chuyển nặng của Hà Nội hiện khoảng 5%. Số ca mắc 95% là triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng, có thể theo dõi tại nhà. Một số chuyên gia của Bộ Y tế đánh giá việc phủ vắc xin diện rộng và liều tiêm 3 mũi đã giúp "thay đổi cục diện" dịch tại Việt Nam, số người tiêm đủ 3 mũi tử vong là rất thấp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Công văn 238/BYT-KCB về hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội đối với người lao động điều trị Covid-19 do Bộ Y tế ban hành, các F0 có thể được hưởng chế độ ốm đau trong thời gian điều trị Covid-19.

Tại Điều 24, Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định rõ, người lao động tham gia Bảo hiểm xã hội sẽ hưởng chế độ ốm đau nếu bản thân gặp các vấn đề về sức khỏe như sau: Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc. Có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.

Ảnh: Hanoimoi
Ảnh: Hanoimoi

Người lao động đang thực hiện đóng Bảo hiểm xã hội nếu không may bị lây nhiễm Covid-19 và điều trị tại nhà cũng có cơ hội được hưởng chế độ ốm đau nếu có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền. Sau khi cách ly và điều trị tại nhà, F0 cần liên hệ trung tâm y tế, trạm y tế, quản lý để xin được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng Bảo hiểm xã hội.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news