Tin mới

10 nhóm khủng bố đáng sợ nhất trên thế giới (P1)

Thứ bảy, 06/02/2016, 08:25 (GMT+7)

Danh sách 10 nhóm khủng bố nguy hiểm nhất và nổi tiếng nhất thế giới này do trang therichest bình chọn.

Danh sách 10 nhóm khủng bố nguy hiểm nhất và nổi tiếng nhất thế giới này do trang therichest bình chọn.

10. Đội quân kháng chiến của Chúa (LRA)

Ảnh: Wikipedia.org

Nhóm khủng bố này hoạt động tại Uganda, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Dân chủ Công và một số khu vực ở Nam Sudan.

LRA vừa là một tổ chức khủng bố, vừa là một giáo phái do Joseph Kony lãnh đạo. Tên này hiện đang lẩn trốn.

Mục đích ban đầu của nhóm này là tạo ra một Uganda hòa bình và thịnh vượng nhưng sau đó nhanh chóng biến thành những hành vi giết người, nô lệ tình dục trẻ em, hành hình, tuyển mục chiến binh nhí. Mặc dù LRA gần như không tồn tại nữa nhưng từ năm 2008-2011, nhóm này đã giết chết ít nhất 2.300 người, bắt giữ hàng nghìn người, phá hủy hàng trăm ngôi nhà của hàng nghìn người dân tại các khu vực trung tâm châu Phi.

9. Forças Armadas Revolucionárias da Colombia (FARC)

Ảnh: snipview.com

Dịch sang tiếng Anh, tổ chức này gọi là Lực lượng cách mạng vũ trang Colombia và được cho là hình thành trong thời gian xung đột giữa những người bảo thủ và đảng Tự do ở Colombia.

Tổ chức này tuyên bố là nhóm chống lại chủ nghĩa đế quốc, chiến đấu cho chủ nghĩa cộng sản, bảo vệ những nông dân nghèo và chiến đấu chống lại việc tư nhân hóa các tài nguyên thiên nhiên ở Colombia. Để làm điều này, nhóm đã sử dụng chiến thuật du kịch và các phương tiện bạo lực khác. FARC tạo ra tiền thông qua các hoạt động tống tiền, bắt cóc, buôn ma túy, khai thác mỏ trái phép. Nhiều nước trên thế giới xem tổ chức này là khủng bố do đã tổ chức nhiều vụ đánh bom, giết người và ám sát tại Colombia.

8. Tehrik-e Taliban Pakistan

Ảnh: mjoshi.blogspot.com

Nhóm này được hình thành chủ yếu từ các nhóm Hồi giáo hoạt động dọc biên giới Pakistan và Afghanistan. Mục tiêu chính của các nhóm này là lật đổ chính phủ Pakistan, chiến đấu với lực lượng NATO tại Afghanistan và thiết lập luật sharia như một đạo luật duy nhất tại Afghanistan.

Thủ lĩnh hiện nay của nhóm khủng bố này là Mullah Fazlullah, một người tận hiến cho lý tưởng chống Islamabad, chống phương Tây và đề xuất ra những chiến thuật khắc nghiệt.

Việc quan hệ khẳng khít với al-Qaeda khiến nhóm này công khai đe dọa tấn công Mỹ và châu Âu sau cái chết của Osama Bin Laden.

Nhóm này tuyên bố nhận trách nhiệm cho vụ đánh bom bằng xe tại quảng trường Thời Đại, đe dọa tấn công nước Anh do nước này tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố ở Afghanistan. Nhóm cũng xác nhận nhiều vụ đánh bom liều chết, ném bom và các văn phòng của LHQ tại Pakistan, tấn công các căn cứ quân sự, hải quân ở Pakistan.

7. Lashkar-e-Tayyiba

Ảnh: snipview.com

Lashkar-e-Tayyiba (LT) là nhóm khủng bố mà tên gọi có nghĩa là Đội quân của những người ngay thẳng. Nhóm này hoạt động tại các khu vực trong và quanh Pakistan và Ấn Độ. Nó nổi tiếng là một trong những nhóm phiến quân lớn nhất, mạnh nhất ở khu vực.

LT khởi đầu là một cánh quân của Markaz-ud-Dawa-wal-Irshad vào đầu những năm 1900. Đây là một tổ chức Hồi giáo chính thống được sử dụng để chống lại sự hiện diện của Liên Xô ở Pakistan khi ấy.

Nhóm này đã tiến hành nhiều cuộc tấn công nhằm vào quân đội Ấn Độ cũng như chống lại thường dân vô tội. Trong số này có cuộc tấn công quốc hội Ấn Độ năm 2001 khiến 12 người thiệt mạng, một cuộc tấn công vào Mumbai năm 2008 khiến 160 dân thường thiệt mạng và các cuộc tấn công vào các chuyến tàu ở Mumbai năm 2006 khiến hơn 180 người chết, ngoài ra còn nhiều hành động khủng bố khác ở Ấn Độ. Một trong những mục tiêu của nhóm này là thành lập một nhà nước Hồi giáo ở Đông Nam Á để có thể thực thi và duy trì luật sharia.

6. Al-Shabaab

Ảnh: galleryhip.com

Được thành lập vào năm 2006, Al-Shabaab là một nhóm khủng bố có trụ sở ở Đông Phi. Mục tiêu chính của nhóm này là loại bỏ các lực lượng quân sự nước ngoài ở Somalia và hình thành một chính phủ Hồi giáo.

Nhóm khủng bố này cũng có tiền tài trợ, phần lớn thu nhập đến từ hoạt động bắt cóc đòi tiền chuộc, cướp biển, buôn bán trái phép, khai thác trái phép các loại thuế và có được tài trợ từ các nhóm khủng bố khác.

Khu vực hoạt động của Al-Shabaab là quanh Somalia, Kenya và Uganda. Tại đây, chúng thực hiện những vụ tấn công chống lại dân thường thông qua đánh bom xe, xả súng bừa bãi, sử dụng những kẻ đánh bom liều chết và hơn nữa. Một số vụ tấn công tồi tệ nhất trên đất Kenya gồm: tấn công Westgate Mall ở Nairobi năm 2013 khiến hơn 60 người thiệt mạng, tán công một trường đại học ở Kenya khiến 148 sinh viên thiệt mạng vào năm 2015.

(Còn nữa)

Bảo Linh (theo therichest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thánh chiến