Tin mới

10 thói quen khiến virus corona dễ lây lan, không rửa tay đứng số 1

Thứ hai, 10/02/2020, 16:44 (GMT+7)

Khi virus corona đang lan rộng và vẫn chưa có thuốc đặc trị, vắc xin phòng ngừa, hãy từ bỏ ngay 10 thói quen xấu này.

1. Không rửa tay. Các nhà khoa học nói rằng đây cách dễ dàng nhất mà mọi người có thể làm để ngăn dịch bệnh lây lan.

2. Không che mũi và miệng khi ho hoặc hắt hơi, hoặc che nhưng sau đó không rửa tay.

3. Ngoáy mũi hoặc nặn mụn ở nơi công cộng. Một lượng lớn vi trùng sống trong và trên cơ thể người, chúng dễ dàng lây lan. Chạm vào dịch tiết của cơ thể và sau đó chạm tay lên các bề mặt khác khiến vi trùng lây lan.

4. Không vứt bỏ khăn giấy đã sử dụng. Một số người để chúng trên tàu điện ngầm, nhét chúng vào tay nắm cửa xe taxi hoặc để chúng trên xe buýt. Đừng làm như vậy. Nếu bạn ra ngoài, hãy vứt giấy lau vào trong thùng rác hoặc ném vào toilet, bằng không, bạn hãy mang về nhà và có thể xử lý chúng đúng cách.

Hãy loại bỏ ngay 10 thói quen xấu này để đề phòng virus corona và các loại virus khác. Ảnh: SCMP

5. Khạc nhổ. Bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào cũng đừng khạc nhổ trừ khi bạn đang ở trong phòng tắm nhà mình, làm điều đó trong toilet rồi xả nước. Chúng tôi hiểu khạc nhổ giúp mọi người làm sạch phổi  của mình nhưng hãy nghĩ lại về những gì có trong đó.

6. Để chất thải của mình rơi rớt trong phòng vệ sinh. Không phải mọi người trên thế giới đều có toilet. Không phải tất cả đều có toilet xả nước. Ngay cả những toilet xả nước ở các nền văn hóa khác nhau thì cũng rất khác nhau. Nhưng nếu bạn đang sử dụng toilet xả nước kiểu phương Tây thì hãy ngồi xuống để tránh rơi rớt chất thải lên bệ.

Bất cứ thứ gì trong toilet cũng cần được xả nước. Không được để chúng rơi rớt trên bệ ngồi hay trên sàn. Những sản phẩm vệ sinh phụ nữ cần bọc lại và bỏ vào thùng rác.

7. Để vật nuôi chạm, ngồi hoặc liếm lên mặt thớt. Thật không dễ thương chút nào khi để mèo leo lên kệ bếp. Bạn biết chân chúng đã đi những đâu. Bạn không thể lúc nào cũng lau chùi khi chuẩn bị đồ ăn. Vì vậy, đừng để vật nuôi làm thế.

8 Hôn chó, mèo vào bất cứ đâu, đặc biệt là mũi của chúng. Cả chó và mèo đều nhét mũi vào mông chúng và những con vật khác. Bạn có hôn mông chó không? Không. Đừng hôn chó của bạn. Và cũng đừng để chó liếm miệng bạn vì lý do tương tự.

9. Không làm sạch điện thoại hàng ngày. Hãy nghĩ về bàn tay của bạn và những nơi chúng đã tới, khi nào và tần suất chúng chạm vào điện thoại. Lau điện thoại mỗi ngày để loại bỏ bụi bẩn.

10. Không làm sạch bàn phím. Nếu bạn sử dụng máy tính tại thư viện hay phòng thí nghiệm, văn phòng hay thậm chí là máy tính cá nhân, hãy lau chùi trước khi sử dụng nó. Bàn phím khá là bẩn, thường bẩn hơn cả bệ toilet. Giống như việc bạn sẽ rửa tay sau khi chạm vào bệ toilet, đừng chạm vào bàn phím bẩn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: virus corona rửa tay