Tin mới

100 người thiệt mạng vì tranh giành thực phẩm trên tàu di cư Đông Nam Á

Thứ hai, 18/05/2015, 20:41 (GMT+7)

Khoảng 100 người di cư trên con tàu thiệt mạng sau một trận chiến giành những miếng thức ăn cuối cùng.

Khoảng 100 người di cư trên con tàu thiệt mạng sau một trận chiến giành những miếng thức ăn cuối cùng.

Theo tin tức từ những người di cư được cứu sống khỏi một tàu chìm ngoài khơi Indonesia cung cấp, có khoảng 100 người trước đó chết trong cuộc chiến tranh giành những đồ ăn cuối cùng còn sót lại trên tàu.

Theo tin tức trên VnExpress, tuy không thể xác minh độc lập những tuyên bố này, nhưng đài BBC cho biết, cả ba người di cư thoát chết đều kể giống nhau trong những cuộc phỏng vấn riêng rẽ. Họ đều nói mọi người bị đâm, treo cổ hay ném xuống biển.

Khoảng 100 người trước đó chết trong cuộc chiến tranh giành những đồ ăn cuối cùng còn sót lại trên tàu

Trước đó, theo những thông tin đã được công bố thì người di cư còn buộc phải tự uống nước tiểu để sinh tồn, bởi họ không còn đồ ăn, thức uống. 

Trường hợp của 700 người di cư được cứu sống đến từ Myanmar và Bangladesh đang được chính quyền Indonesia cưu mang. Tuy nhiên, hàng nghìn người khác vẫn đang lênh đênh trên các vùng biển Đông Nam Á và bị từ chối cho lên bờ. 

Bất chấp những lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc và các tổ chức nhân đạo khác, Thái Lan, Malaysia và Indonesia dường như không sẵn lòng nhận thêm người nhập cư qua biên giới. 

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nói. "Chẳng ai muốn họ cả. Mọi người đều muốn một đất nước trung chuyển như chúng tôi chịu trách nhiệm. Điều này liệu có công bằng?"

"Chúng tôi đã rất tốt với những người đột nhập qua biên giới của chúng tôi. Chúng tôi đối xử với họ một cách nhân đạo, nhưng họ không thể tràn vào bờ biển của chúng tôi như vậy", Wan Junaidi Jafaar, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia cho hay. 

Nhiều người đi trên tàu di cư là người Rohingya, một dân tộc thiểu số theo đạo Hồi, không được cấp quốc tịch ở Myanmar và hiện ở trong tình trạng không có quốc tịch. Người Rohingya ở Myanmar không được tiếp cận đầy đủ với nền giáo dục và y tế và không thể tự do đi lại. Các nước láng giềng lo ngại việc chấp nhận một vài người Rohingya sẽ kéo theo một dòng người di cư nghèo.

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tàu di cư