Tin mới

1.000 người châu Á thành tân binh IS, báo động an ninh khu vực

Thứ sáu, 26/09/2014, 10:36 (GMT+7)

Hôm 25/9, một Chỉ huy quân sự cấp cao của Mỹ cho biết, ước tính khoảng 1.000 người ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã tình nguyện gia nhập và đang chiến đấu cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Hôm 25/9, một Chỉ huy quân sự cấp cao của Mỹ cho biết, ước tính khoảng 1.000 người ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã tình nguyện gia nhập và đang chiến đấu cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

"Chắc chắn đó là vấn đề mà chúng tôi đang theo dõi rất chặt chẽ. Chúng tôi đưa ra con số này dựa trên tất cả những phương tiện đánh giá của tổ chức. Con số này có thể lớn hơn khi chúng tôi tiếp tục ước tính", hãng Reuters dẫn lời Đô đốc Samuel Locklear, chỉ huy lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương cho hay. 

Khoảng 1.000 người châu Á đã được chiêu mộ làm tân binh IS

Tuy nhiên, Locklear không nêu cụ thể liệu có công dân thuộc 36 quốc gia trong Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương được tuyển dụng vào nhóm chiến binh cực đoan này hay không. Một số quốc gia thuộc Bộ Tư lệnh thái Bình Dương của Mỹ có diễn ra phong trào Hồi giáo.

Tuyên bố của ông Locklear được đưa ra sau khi nhóm phiến quân ở Philippines đe dọa sẽ giết hại con tin người Đức. Động thái này làm dấy lên lo ngại chủ nghĩa cực đoan Trung Đông đang chiêu mộ tân binh và mở rộng địa bàn hoạt động tại châu Á, khiến nguy cơ an ninh khu vực ngày càng bị đe dọa. 

Ông cũng khẳng định hầu hết các tân binh IS đều được chiêu mộ qua các phương tiện truyền thông xác hội và cảnh báo giới chức các nước mối họa đến từ việc các chiến binh này trở về nước và hành động.

Đô đốc Samuel Locklear III tư lệnh quân đội Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương

Đô đốc Locklear còn cho biết thêm chiến dịch không kích mở rộng chống lại IS ở Iraq và Syria không đồng nghĩa với chiến lược "tái cân bằng" của Mỹ ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Ông khẳng định quân đội Mỹ vẫn tiếp tục theo đuổi kế hoạch "xoay trục" của mình nhằm củng cố sự hiện diện và tăng cường các mối quan hệ quốc phòng trong khu vực. 

Tại phiên họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng nhấn mạnh rằng mối quan ngại đang tăng lên trong cộng đồng quốc tế về việc nhiều người nước ngoài đang đến Trung Đông để gia nhập IS. HĐBA đã ra nghị quyết kêu gọi các nước ngăn chặn việc IS tuyển mộ các tay súng người nước ngoài cũng như ngăn chặn các tổ chức tài trợ tài chính cho nhóm này bằng mọi hình thức. 

 

 

Yên Yên (Nguồn: Reuters)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news