Tin mới

Triệu phú Bitcoin 'ngồi trên đống vàng' nhưng không thể giàu chỉ vì 'não cá vàng'

Thứ tư, 13/01/2021, 11:06 (GMT+7)

Sau 8 tháng đầy biến động, Bitcoin trở thành "mỏ vàng" khổng lồ với nhiều nhà đầu tư, vào đúng lúc dịch Covid-19 làm suy yếu nền kinh tế thế giới. Nhiều nhà đầu tư đang có trong tay số Bitcoin trị giá hàng trăm triệu USD.

Trải qua 8 tháng đầy biến động, Bitcoin trở thành "mỏ vàng" khổng lồ với nhiều nhà đầu tư, vào đúng lúc dịch Covid-19 làm suy yếu nền kinh tế thế giới. Mặc dù giá đồng tiền điện tử này đã giảm mạnh trong đầu tuần này (11/1), nhưng nó vẫn tăng hơn 50% so với tháng trước và đang dao động ở mức 33.000 USD/đồng (hơn 757 triệu VNĐ).

Sáng nay, giá Bitcoin đang ở mức 33.000 USD/đồng. Ảnh: Coindesk

Việc đồng Bitcoin tăng phi mã khiến nhiều nhà đầu tư bỗng chốc trở thành triệu phú sau một đêm. Tuy nhiên, đúng như một tài sản điện tử, nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu nhà đầu tư chẳng may quên mật khẩu ví.

Theo New York Times, anh Stefan Thomas - một lập trình viên người Đức sống tại San Francisco (Mỹ), hiện chỉ còn 2 lần để nhập chính xác mật khẩu ví điện tử chứa số Bitcoin trị giá khoảng 220 triệu USD.

Mật khẩu này được sử dụng để mở khóa một ổ cứng (IronKey), trong đó chứa các mã khóa cá nhân của chiếc ví điện tử có chứa khoảng 7.002 Bitcoin. Thế nhưng, Thomas đã đánh mất tờ giấy ghi mật khẩu IronKey từ nhiều năm trước. Trong khí đó, người dùng chỉ được phép nhập mã sai 9 lần, nếu quá tài khoản sẽ bị khóa.

Người dùng được phép tạo ví Bitcoin mà không cần phải đăng ký với một tổ chức tài chính hoặc thông qua bất kỳ bước xác nhận danh tính nào.

Sau 8 lần thử sai, lập trình viên Thomas lo sợ khả năng sẽ mất đi tài khoản này mãi mãi. "Tôi chỉ nằm trên giường và nghĩ về mật khẩu. Tôi suy đi nghĩ lại nhưng vẫn không nhớ ra cụm từ chính xác. Tôi thực sự tuyệt vọng", Thomas rầu rĩ chia sẻ.

Theo dữ liệu từ công ty Chainalysis, trong số 18,5 triệu đồng Bitcoin hiện có trên thị trường, khoảng 20% - trị giá khoảng 140 tỷ USD - đang nằm trong các tài khoản bị hack hoặc quên mật mã. Giống như Thomas, những người này chỉ có thể đứng nhìn tài sản của mình tăng giá một cách bất lực mà không thể bán chúng để kiếm hàng trăm triệu USD tiền mặt.

Một số đơn vị làm dịch vụ khôi phục ví hay tìm lại mật khẩu cho biết, khi giá của đồng tiền này bất ngờ tăng 2-3 lần so với một tháng trước, họ nhận được khoảng 70 yêu cầu mỗi ngày từ những người chơi Bitcoin.

Những chủ sở hữu Bitcoin bị khóa ví bày tỏ sự thất vọng vô hạn khi họ cố gắng tiếp cận với khối tài sản khổng lồ của mình nhưng đều bất lực.

Giống như Thomas, Brad Yasar - một doanh nhân ở Los Angeles (Mỹ), sở hữu hàng nghìn Bitcoin, nắm trong tay khối tài sản trị giá hàng trăm triệu USD, nhưng lại hoàn toàn bất lực do làm mất mật khẩu ví điện tử từ nhiều năm trước.

Nhiều người đã sở hữu nhiều Bitcoin kể từ những ngày đầu của đồng tiền mã hóa này một thập kỷ trước, nhưng khi không ai tin rằng chúng có giá trị.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news