Tin mới

14 việc nhà vô nghĩa mà nhiều người vẫn đang hì hục làm hàng ngày

Thứ năm, 15/04/2021, 14:00 (GMT+7)

Các nhà khoa học Mỹ đã tính toán rằng chúng ta mất gần 2 giờ mỗi ngày để dọn dẹp, nấu nướng, rửa bát và quản lý những việc khác xung quanh nhà. Nhưng bạn có thể dành thời gian quý báu này cho những nhiệm vụ khác thú vị hơn.

Rất nhiều người ghét mọi thứ lộn xộn nhưng cuộc sống này quá ngắn để dành nhiều thời gian cho dọn dẹp. Có những việc không cần phải làm quá thường xuyên và một số việc thì hoàn toàn vô nghĩa.

1. Làm sạch các đường vân gạch

Làm sạch các đường vân gạch
Làm sạch các đường vân gạch

Đi vòng quanh nhà, cầm bàn chải để làm sạch các đường vân gạch là điều vô nghĩa. Trước khi lau, những đường vân này vẫn bẩn nhưng khó gây chú ý. Sau khi bạn lau, sẽ có đường vân sạch sẽ, có đường thì không thay đổi. Lúc này, mọi khiếm khuyến càng lộ rõ hơn. Ngoài ra, lau đường vân gạch tốn rát nhiều thời gian. Thay vào đó, tốt nhất mỗi năm bạn nên phủ chất trám bít lên các đường vân một lần.

2. Rửa chảo gang

Nước có thể khiến đồ gang bị rỉ và bạn không cần dùng chất tẩy rửa trên bề mặt này. Để thực phẩm không bị dính, bạn nên sử dụng thường xuyên những chiếc chảo này để chúng phủ dầu thay vì rửa sạch. Trong hầu hết các trường hợp, chỉ cần dùng giấy ăn để loại bỏ thức ăn thừa, cho một ít dầu vào đáy và cất đi. Nếu chảo thực sự bẩn, bạn có thể rửa sạch, nhưng đừng quên lau khô và đảm bảo không còn nước.

3. Cẩn thận gấp đồ lót

Đồ lót mỏng rất dễ bị hỏng, vì vậy tốt hơn hết bạn nên để riêng với những thứ khác. Nhưng, thay vì gấp cẩn thận, bạn chỉ cần để vào một ngăn kéo riêng là được.

4. Rửa bếp và lò nướng sau mỗi lần sử dụng

Các vết bẩn mới chỉ cần lau bằng khăn ướt là bị loại bỏ dễ dàng. Các chất tẩy rửa mạnh có thể làm hỏng bề mặt, vì vậy, tốt hơn hết là không nên sử dụng chúng.

Bạn có thể rửa lò 3-4 lần/năm vì thực phẩm không tiếp xúc với bề mặt và nhiệt độ cao sẽ tiêu diệt hầu hết vi khuẩn. Bạn cũng có thể lót giấy thiếc xung quanh bề mặt bên trong của lò để tránh phải lau dầu mỡ thường xuyên hơn.

5. Đánh bóng đồ gỗ thường xuyên

Các chuyên gia nói rằng chỉ những đồ nội thất đã được phủ bằng dầu và sáp mới nên phủ bóng thường xuyên. Còn với những đồ nội thất sơn bình thường, việc lau chùi thường xuyên sẽ khiến lớp sơn bị bong tróc, bề mặt sẽ bẩn và xỉn màu nhanh hơn. 

Chất đánh bóng có thể được sơn lại hai lần/năm. Thời gian còn lại, bạn chỉ cần dùng khăn ướt lau sạch bề mặt và loại bỏ các vết bẩn thay vì lau toàn bộ.

6. Giặt rèm trước ngày nghỉ

Giặt rèm trước ngày nghỉ
Giặt rèm trước ngày nghỉ

Trung bình 6 tháng chúng ta nên giặt rèm một lần nhưng nhiều gia đình lại làm quá thường xuyên. Nếu bạn không có vật nuôi hoặc không mở cửa sổ thường xuyên, rèm cửa có thể vẫn sạch sẽ trong thời gian dài.

Giặt rèm quá thường xuyên có thể gây phai màu. Bạn chỉ cần hút bụi hoặc làm sạch bằng hơi nước là được.

7. Rửa tất cả các loại thức ăn của bạn

Nếu một gói cần tây nói rằng nó đã sẵn sàng để ăn, bạn không cần phải rửa từng miếng nhỏ. Việc này sẽ không làm cho thực phẩm sạch hơn mà có thể làm “lây nhiễm” mầm bệnh từ bồn rửa và các bề mặt khác vào thực phẩm.

Bạn cũng không cần rửa thịt. Nước sẽ không giúp chống lại vi trùng và vi khuẩn, nhiệt độ cao trong khi nấu sẽ làm điều đó.

Tốt hơn hết bạn chỉ nên lau nấm bằng khăn giấy khô. Việc rửa chúng khiến chúng nhanh hỏng hơn và có thể ảnh hưởng đến mùi vị.

8. Ủi ga trải giường và quần áo thường xuyên

Hãy tưởng tượng cuộc sống của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn bao nhiêu nếu bạn mua những thứ làm từ chất liệu không cần phải ủi, như denim, spandex, len, cashmere và lyocell. 

Nhưng ngay cả khi bạn đang sử dụng loại vải cần ủi, bạn vẫn có thể tránh làm điều đó. Bạn có thể treo quần áo ướt lên móc treo hoặc mang đồ đi giặt khô.

9. Lau bát đĩa đã rửa bằng khăn

Lau bát đĩa đã rửa bằng khăn
Lau bát đĩa đã rửa bằng khăn

Ngay cả những chiếc khăn lau bếp nhìn tưởng sạch nhưng cũng có thể có vi trùng và sẽ có rất nhiều sợi vải bị dính vào đĩa. Cách đơn giản và sạch sẽ nhất là để bát đĩa tự khô.

Một việc vô nghĩa khác là rửa bát đĩa trước khi cho vào máy rửa bát. Tất cả những gì bạn phải làm là lấy các mảnh thức ăn ra khỏi đĩa.

10. Lau thủ công các bề mặt bẩn

Để kết thúc quá trình làm sạch nhanh hơn, chúng ta cho chất tẩy rửa lên các bề mặt và bắt đầu làm sạch bụi bẩn. Nhưng nếu bạn cho chất tẩy rửa thêm thời gian, bạn sẽ không phải làm sạch vất vả như vậy. Đó là những gì mà người dọn dẹp chuyên nghiệp làm trong khách sạn và nhà hàng.

Các vết bẩn nghiêm trọng hơn trên quần áo cũng cần có cách xử lý tương tự: bạn nên ngâm chúng trong bột giặt rồi bỏ vào máy giặt. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức.

11. Làm sạch đường ống "đề phòng"

Tất cả các chất tẩy rửa đều chứa các hợp chất mạnh mà không cần quan tâm đến những gì chúng hòa tan, cho dù đó là chất làm tắc nghẽn hay bên trong đường ống. Tất nhiên, nếu đường ống bị tắc, bạn nên sử dụng những thứ này, nhưng nếu không thì điều này là vô nghĩa, thậm chí còn nguy hiểm .

12. Vệ sinh máy pha cà phê và ấm trà thật kỹ lưỡng

Các chuyên gia tin rằng cà phê còn sót lại bên trong máy pha cà phê làm cho thức uống ngon hơn và nhiều người thích cà phê cũng đồng ý. Điều này cũng đúng với ấm pha trà. Bạn chỉ cần rửa các thiết bị bằng nước, không sử dụng bất kỳ chất tẩy rửa nào.

13. Thường xuyên hút bụi và lau sàn toàn bộ ngôi nhà

Thường xuyên hút bụi và lau sàn toàn bộ ngôi nhà
Thường xuyên hút bụi và lau sàn toàn bộ ngôi nhà

Để giữ cho ngôi nhà sạch sẽ, tất cả những gì bạn phải làm là hút bụi và lau sàn nhà mỗi tuần một lần và làm sạch một số chỗ bẩn cục bộ ngay lập tức. Ví dụ, nếu có một vết bẩn trên sàn, bạn có thể dùng khăn lau sạch vết bẩn thay vì lau toàn bộ căn phòng.

Việc hút bụi thảm dưới bàn hoặc lau sàn trong phòng trống lúc nào cũng là vô nghĩa. Nếu bạn không ghé thăm một số phòng, bạn có thể dọn dẹp chúng 1-2 lần một tháng. Nhưng nếu bạn có con nhỏ hoặc vật nuôi, bạn sẽ phải làm điều đó thường xuyên hơn.

14. Gọt vỏ tất cả các loại rau trước khi nấu

Vỏ chứa rất nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, và các yếu tố hữu ích khác mà chúng ta vừa ném vào thùng rác cùng với số tiền bỏ ra và thời gian dành để bóc vỏ.

Cố gắng không gọt vỏ khoai tây, cà rốt, bí xanh và các loại rau có vỏ mềm trừ khi bạn đang làm món nghiền. Bằng cách này, bạn có thể tiết kiệm thời gian và khám phá hương vị mới trong các món ăn bạn đã quen. 

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: việc nhà dọn dẹp