Tin mới

15 dấu hiệu lão hóa sớm khiến chị em giật mình

Thứ năm, 13/08/2020, 18:03 (GMT+7)

Leo cầu thang thở dốc như leo núi, thường xuyên bị người khác đoán tuổi già hơn, không mở nổi nắp lọ dưa chua... đó là một vài dấu hiệu cho thấy bạn đang lão hóa sớm, trông già hơn so với tuổi niên đại của mình.

1. Rụng lông

Nếu bạn bị rụng tóc, rụng lông chân, lông tay và một số nơi khác thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang bị lão hóa nhanh hơn bạn nghĩ. Tóc bạc cũng là một dấu hiệu của lão hóa.

2. Không thể nâng nổi vật nặng hơn 13 kg

Sức khỏe cơ bắp liên quan trực tiếp đến việc bạc già đi như thế nào bởi khi bạn mất đi lượng cơ do tuổi tác, bạn sẽ yếu hơn. Tuy nhiên, đây không phải định mệnh, bạn có thể xây dựng lại khối cơ đã mất bằng cách tập luyện và tăng cường chế độ dinh dưỡng.

3. Xuất hiện các vết bầm tím thường xuyên

Ảnh: Shutterstock

Một dấu hiệu lão hóa sớm nữa không thể bỏ qua là bạn thấy mình dễ bị bầm tím hơn và các vết bầm lâu lành hơn trước.

4. Có nhiều nếp nhăn hơn bạn bè đồng trang lứa

Một dấu hiệu dễ nhận biết nữa của sự lão hóa là nếp nhăn và da chảy xệ. Tốc độ xuất hiện những dấu hiệu này có thể cho thấy bạn lão hóa nhanh hơn những người bạn cùng tuổi. Di truyền có thể đóng vai trò gây ra tình trạng này nhưng cũng có thể là do lối sống, chế độ ăn của bạn. Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa như trái cây, rau quả nhiều màu sẽ giúp da khỏe mạnh và ít nếp nhăn hơn so với chế độ nhiều chất béo bão hòa, thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn có đường. Hút thuốc, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều và uống rượu cũng khiến da tăng dấu hiệu lão hóa.

5. Trầm cảm, không muốn ra ngoài giao du

Theo các chuyên gia, trầm cảm không nhất thiết phải gia tăng theo tuổi tác nhưng nó có thể đi kèm với sự lão hóa. Một người có thể trở nên trầm cảm nếu sức khỏe thể chất của họ suy giảm và họ không thể tham gia vào các hoạt động thể chất hay xã hội như trước đây. Một số người có thể viện lý do không đi chơi với bạn bè vì không còn theo kịp họ nhưng thực tế đây là dấu hiệu của lão hóa.

6. Khả năng cầm nắm suy giảm

Ảnh: Shutterstock

Sức mạnh nắm tay giảm có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ mất sự độc lập và khả năng tử vong sớm. Một nghiên cứu trên The Lancet phát hiện ra những người giảm khả năng cầm nắm có nguy cơ tử vong cao hơn người khác gấp 16%.

7. Béo bụng

Các chuyên gia cho biết sự tăng mỡ ở quanh vòng bùng là dấu hiệu phổ biến cho thấy cơ thể đang lão hóa nhanh chóng. Thêm vào đó là tình trạng mất cơ và xương, kéo theo sự lão hóa khiến cơ đùi bị co lại, chiều cao giảm đi. Do đó, nếu chiếc quần yêu thích của bạn bị chật bụng, rộng chân thì đó có thể là dấu hiệu của lão hóa. Ngoài ra, những dấu hiệu trên còn có thể cho thấy vấn đề về hội chứng chuyển hóa và viêm khớp.

>> Xem thêm: 13 nơi không nên đến trong mùa dịch Covid-19

8. Da khô

Khi da lão hóa, những protein tốt và chất béo bị đóng rắn ở lớp trên cùng (tạo thành lớp sừng) và khiến cho độ ẩm giảm đi. Quá trình lão hóa da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không được bảo vệ càng đẩy nhanh quá trình này.

9. Ngủ không còn sâu giấc

MẤt ngủ hoặc ngủ không ngon giấc có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang lão hóa nhanh chóng. Thông thường, bạn sẽ khó ngủ do nồng độ cortisol cao (hormone căng thẳng).

10. Mặt bị hóp, gầy gò

Thật không may, mất xương là một phần của quá trình lão hóa. Khi bạn bị mất xương trên mặt, nó sẽ khiến bạn trông có vẻ già đi, biểu hiện chính là má hóp, môi mỏng và thái dương lõm. Khi bạn hút thuốc, ăn uống thiếu chất, sức khỏe tim mạch kém hoặc Giảm cân quá đà thì bạn trông cũng có vẻ già hơn.

11. Mọi người liên tục đoán bạn già hơn so với tuổi thật

Ảnh: Shutterstock

Khi đánh giá tuổi "thật" của một người, trái ngược với tuổi niên đại, bộ não của chúng ta khá chính xác. Vì vậy, khi rất nhiều người lạ đoán tuổi của bạn nhiều hơn tuổi niên đại thì chứng tỏ bạn đang lão hóa sớm.

12. Tốc độ đi bộ giảm

Bạn có liên tục bị tụt lại phía sau khi đi bộ với bạn bè đồng trang lứa? Tốc độ đi bộ bình thường của một người là một chỉ số khá tốt để đánh giá người đó bao nhiêu tuổi. Bởi tốc độ đi bộ là chỉ số cho biết cơ chân đang hoạt động như thế nào, tốc độ dẫn truyền thần kinh ra sao. Đây là 2 yếu tố dẫn đến lão hóa.

>> Xem thêm: Ngày nay, tiền mua được hạnh phúc nhiều hơn 50 trước

13. Bạn có nhiều đốm nâu hơn cả một con báo

Tác hại của ánh nắng mặt trời có lẽ là nguyên nhân quan trọng nhất khiến mặt bạn trông già hơn. Tiếp xúc với ánh nắng quá nhiều sẽ gây ra nếp nhăn, da xỉn màu và các đốm đồi mồi. Nếu bạn cảm thấy mình có nhiều thứ này hơn những người cùng tuổi, đặc biệt là nếu bạn không bao giờ dùng kem chống nắng thì đó là dấu hiệu cho thấy da bạn đang lão hóa nhanh hơn tuổi.

14. Mệt mỏi khi leo cầu thang

Bạn gặp khó khăn khi leo cầu thang có thể do đầu gối không ổn hoặc thể lực không tốt nhưng một lý do chính khiến người trưởng thành đột nhiên khó thực hiện hoạt động này chính là lão hóa. Nguyên nhân là do cơ bị mất khiến không thể thực hiện được các hoạt động thể chất.

15. Kinh nguyệt không đều

Đối với phụ nữ, tần suất và khả năng dự đoán chu kỳ có thể là dấu hiệu của lão hóa sớm và nó có thể bắt đầu trước mãn kinh 15 năm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news