Tin mới

Bệnh nhân Trung Quốc tái nhiễm Covid-19 sau 6 tháng xuất viện

Thứ năm, 13/08/2020, 11:30 (GMT+7)

Theo các quan chức địa phương, người phụ nữ này có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 sau 6 tháng kể từ khi bà khỏi bệnh lần đầu.

Người phụ nữ 68 tuổi đến từ thành phố Kinh Châu, tỉnh lân cận Vũ Hán đã được chẩn đoán mắc Covid-19 lần 2 vào ngày 9/8. Trước đó, bà được xét nghiệm dương tính với virus vào ngày 8/2 và đã khỏi bệnh sau đó một tháng.

Bệnh nhân đã được cách ly và đang tiếp nhận điều trị. Những người tiếp xúc gần với bà đều đã được theo dõi và xét nghiệm xem có nhiễm virus hay không. Sự việc xảy ra một tháng sau khi một bác sĩ Israel được chẩn đoán mắc Covid-19 lần hai và làm dấy lên câu hỏi về khả năng miễn dịch chống lại căng bệnh này.

Cho đến nay, vẫn chưa có trường hợp nào được chứng minh mắc bệnh 2 lần. Các chuyên gia có xu hướng đổ lỗi cho kết quả xét nghiệm không chính xác hoặc là do bị bệnh kéo dài. Một số người nói rằng không có gì lạ khi vẫn còn một bộ phận virus còn lưu hành trong cơ thể sau khi bệnh nhân hồi phục.

Bệnh nhân Covid-19 của Trung Quốc tái nhiễm sau 6 tháng điều trị khỏi lần đầu. Ảnh minh họa: Daily Sun Post

Hiểu biết truyền thống về Covid-19 cho thấy những người đã nhiễm virus sẽ phát triển mức độ miễn dịch, ít nhất là tạm thời. Những trường hợp như trên đã đặt ra nghi vấn về ý tưởng miễn dịch. Ngoài những lo ngại về việc tái nhiễm, còn có nhiều dấu hiệu cho thấy mọi người có thể vẫn còn virus lưu hành trong cơ thể trong một thời gian dài. Trường hợp bệnh nhân nói trên là một trong số các ca được chẩn đoán nhiễm Covid-19 hơn một lần.

Một bài báo khoa học của Mỹ gần đây đã viết về trường hợp một người đàn ông 82 tuổi phải nhập viện 2 lần do virus Covid-19. Người đàn ông không rõ danh tính đã đến khoa cấp cứu của Bệnh viện đa khoa Massachusetts sau khi bị sốt cao suốt một tuần. Ông xét nghiệm dương tính với Covid-19 và tình trạng nhanh chóng chuyển biến xấu khi nằm viện. Các bác sĩ đã cố cứu mạng ông trong khoảng thời gian dài dùng máy thở nhưng ông lại đổ bệnh sau đó chưa đầy 2 tuần. Trước khi xuất viện ông từng được làm xét nghiệm 2 lần và đều cho ra âm tính. Ông lại được chăm sóc đặc biệt và hồi phục lần 2, tình trạng lần này không được cập nhật.

>> Xem thêm: Đại dịch Covid-19 tàn phá kinh tế khủng khiếp hơn cả chiến tranh thế giới

Các nhà y học đã thảo luận trên Tạp chí Emergency Medicine về việc người đàn ông này đã hồi phục, xét nghiệm cho âm tính nhưng sau đó lại nhiễm virus lần nữa. Các bác sĩ cho rằng thay vì bị nhiễm bệnh 2 lần, có thể ông ấy chưa hề hồi phục trong lần một và các xét nghiệm không đủ nhạy để phát hiện ông vẫn còn mang virus.

Nhóm bác sĩ do Nicole Duggan đứng đầu cho biết: "Nhiều loại virus cho thấy vật chất di truyền tồn tại lâu trên vật chủ mặc dù virus sống đã bị loại bỏ và đã tiêu tan các triệu chứng. Do đó, việc phát hiện vật chất di truyền chỉ bằng xét nghiệm gạc không nhất thiết là bị nhiễm hoặc lây nhiễm đang hoạt động".

"Dữ liệu quan sát cho thấy quá trình trục xuất SARS-CoV-2 có thể kéo dài trung bình 20-22 ngày sau khi khởi phát triệu chứng. Có một trường hợp ngoại lệ có biểu hiện trục xuất kéo dài đến 44 ngày".

Một nghiên cứu cho biết một phụ nữ 71 tuổi vẫn cho kết quả dương tính với Covid-19 trong 5 tuần sau khi các triệu chứng bệnh biến mất.

Vì virus này mơi được phát hiện lần đầu vào tháng 12 năm ngoái nên các nhà khoa học chưa có cơ hội tìm hiểu ảnh hưởng của nó đến con người về lâu dài.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news