Tin mới

15 nơi bạn nên đến trước khi chúng biến mất hoàn toàn (P2)

Thứ hai, 08/02/2016, 06:49 (GMT+7)

Khu dự trữ sinh quyển bướm vua Michoacan, rừng Amazon, đầm lầy Florida, Vạn lý Trường thành của Trung Quốc đứng đầu danh sách những địa điểm bạn nên ghé thăm trước k

Khu dự trữ sinh quyển bướm vua Michoacan, rừng Amazon, đầm lầy Florida, Vạn lý Trường thành của Trung Quốc đứng đầu danh sách những địa điểm bạn nên ghé thăm trước khi chúng hoàn toàn biến mất. Danh sách do trang therichest bình chọn.

Đọc phần 1 tại đây.

8. Biển Chết

 

Năm giáp Jordan và Israel, Biển Chết đã co lại đáng kể, rút xuống khoảng 24m trong 4 thập kỷ qua. Lý do chính cho sự biến mất này là sông Jordan (nguồn nước duy nhất của biển) tiếp tục được các nước xung quanh sử dụng.

Biển đã co lại khoảng 33 cm nước mỗi năm trong khi mực nước đã giảm xuống hơn 1m.

Nếu con người tiếp tục hút nước từ đó, biển có thể biến mất trong thập kỷ tiếp theo.

Biển Chết - thực tế là một hồ nước - là nơi chứa nước mặn nhất thế giới và có độ cao thấp nhất trên Trái Đất.

Vào năm 2013, hãng ABC News đưa tin có hơn 3.000 hố sụt tồn tại dọc bờ Biển Chết và một số sâu tới hơn 24m. Những hố sụt này là hệ quả trực tiếp từ việc sử dụng quá nhiều nước tại sông Jordan.

7. Tử Cấm Thành

 

Du lịch là mối đe dọa chính đối với công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Trung Quốc này. Bảo tàng Cung điện - từng là nơi ở của các triều đại Trung Quốc - hiện là bảo tàng ngoài trời lớn nhất thế giới và là nơi hấp dẫn nhất tại Trung Quốc trong 90 năm qua.

Những nỗ lực khôi phục lại (đã từng diễn ra trước Thế vận hội Olympics 2008) bị coi là rất kinh khủng khi mà gạch, ngói, đá cẩm thạch cổ xưa bị thay thế và bị đánh cắp. Ngoài ra còn có nhiều scandal khác như vụ trộm các trang sức trị giá 1,5 triệu USD, hay như kế hoạch mở một CLB tư nhân đã khiến dư luận phẫn nộ. Nhiều đồ vật trong Tử Cấm Thành đã bị đánh cắp. Đến nay, nó vẫn mở cửa cho mọi người vào thăm nhưng không thể nói trước được công trình này còn tồn tại được bao lâu nữa.

6. Congo Basin, châu Phi

 

Congo Basin ở Châu Phi là khu rừng nhiệt đới lớn thứ hai thế giới. Nó chứa hơn 10.000 loài thực vật, 1.000 loài chim và 400 loài động vật có vú.

Liên hợp quốc dự đoán 2/3 trong số 1,3 triệu dặm vuông của khu rừng có thể hoàn toàn biến mất vào năm 2040. Nguyên nhân là gì? Khai mỏ, đốn gỗ trái phép, trồng trọt, chăn nuôi và chiến tranh của các lực lượng du kích. Đây không chỉ là đòn giáng mạnh vào các loài vật trong rừng mà còn đối với loài người khi mà khu rừng này cung cấp 40% oxy cho toàn thế giới.

5. Dãy Alps

 

Với sự biến đổi khí hậu, dãy Alps đang bị ảnh hưởng mạnh bởi nó có độ cao thấp hơn so với các dãy núi khác.

Nhiệt độ đã tăng lên gấp đôi so với nhiệt độ toàn cầu từ thế kỷ 19. Mỗi năm, 3% nước đóng băng bị biến mất và điều này còn tiếp tục. Sẽ không còn bất cứ sông băng nào còn tồn tại trên dãy Alps vào năm 2050 (vào năm 2006, ước tính được đưa ra là tới năm 2100). Mất mát này không chỉ làm tổn hại cho ngành công nghiệp trượt tuyết của châu Âu mà còn thay đổi vieejccung cấp nước uống và tưới tiêu khiến đá rơi nhiều hơn.

4. Vạn lý Trường thành của Trung Quốc

 

Công trình kiến trúc nhân tạo lớn nhất thế giới - Vạn lý Trường thành của Trung Quốc - đã tồn tại được khoảng hơn 2.000 năm. Đại điểm du lịch chính của Trung Quốc đang gặp nguy hiểm do đất bị lấy đi quá nhiều trong thời gian gần đây. Điều này dẫn tới gần 2/3 bức tường bị hưu hại hoặc phá hủy. Xói mòn tự nhiên và hư hại do con người gây ra đã phá hủy khoảng 2.000 km (30%) bức tường. Nếu không được bảo vệ, khoảng 20 năm nữa bức tường sẽ bị sập do xói mòn. Ngoài ra, sự đột biến trong du lịch, trộm cắp và vẽ graffiti cũng góp phần đẩy nhanh sự xuống cấp của di tích này.

3. Đầm lầy Florida

 

Đầm lầy Florida gặp rất nhiều vấn đề: có quá nhiều nước, những loài mới, đô thị hóa cũng góp phần đẩy nó vào vòng nguy hiểm.

Công viên Quốc gia Florida hiện đang là nhà của  những loài động, thực vật bị đe dọa (ví dụ như lợn biển và báo) nhưng những hành động của con người đã làm cạn kiệt các nguồn tài nguyên. Hiện tài nguyên của đầm lầy Florida chỉ bằng một nửa so với 100 năm trước.

Công viên này và các loài quý hiếm đang bị đe dọa. Ngay cả khi chính phủ Mỹ rót tiền để khôi phục nơi này thì cảnh quan của nó đã thay đổi mãi mãi. Vì thế, hãy đến thăm trước khi khu đầm lầy cạn kiệt hơn.

2. Amazon

 

Amazon là khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới ở Nam Mỹ, với diện tích hơn 2 triệu dặm vuông. Nơi đây có số lượng loài đa dạng nhất thế giới nhưng có thể không  còn tồn tại bao lâu nữa khi mà ngày càng có nhiều người phá rừng làm nông nghiệp.

Gần 300.000 dặm vuông rừng Amazon đã bị phá hủy ở nhiều nước, kéo dài từ năm 1978. Mặc dù một số nước như Brazil đã thực hiện các Chính sách để ngăn chặt phá rừng nhưng các nước khác cũng cần phải giúp đỡ để cứu rừng.

1. Khu dự trữ sinh quyển bướm vua Michoacan

 

Sự di cư của các loài bướm vua (hơn 2.000 dặm) rất tuyệt. Vào mỗi mùa xuân, chúng bay tới  cùng khu vực để làm tổ trên những dãy núi ở phía đông bắc Michoacan, Mexico. Những căn cứ làm tổ của chúng đang bị nguy hiểm nghiêm trọng. Nghĩa là các loài bướm cũng sớm đối mặt với điều này.

Khai thác gỗ ở những khu rừng xung quanh đang làm chậm lại việc xây tổ của các loài bướm. Gần 80% số lượng bướm vua đã chết trong một cơn bão mùa đông năm 2002. Vào năm 2001, Tổng thống Mexico Vicente Fox đã thành lập Monarch Trust để bảo vệ ngôi nhà mùa đông của các loài bướm chúa và vào năm 2004, Tổng thống Obama đã gặp tân Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto, Thủ tướng Canada Stephen Harper để thành lập một nhóm bảo tồn loài bướm chúa.

Trong khi có 7 cơ sở làm tổ của bướm chúa tại Michoacan, chỉ có El Rosario và Chincua được mở cửa cho công chúng. Tuy nhiên, nếu không có động vật hoang dã địa phương và bươm bướm thì sẽ chẳng có gì để xem trong tương lai nữa.

Bảo Linh (theo therichest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news