Tin mới

16 mức xử phạt vi phạm phòng chống dịch tại Hà Nội: Ra ngoài không cần thiết, vứt khẩu trang nơi công cộng bị phạt bao nhiêu?

Chủ nhật, 25/07/2021, 13:46 (GMT+7)

Mới đây Sở Tư pháp Hà Nội vừa ban hành khung xử phạt với 16 hành vi vi phạm phòng chống dịch tại thành phố. Trong đó mức xử phạt cao nhất có thể bị phạt hành chính lên tới 200 triệu đồng và phạt tù tối đa 15 năm.

Bắt đầu từ 06h00 ngày 24/07, toàn thành phố Hà Nội đã bước vào việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Việc Hà Nội phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian gần đây trong bối cảnh liên tiếp những ca mắc mới ngoài cộng đồng, chưa xác định được nguồn lây. Nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn thành phố là rất lớn nên cần những biện pháp mạnh để ngăn chặn. 

Hà Nội đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 6h sáng ngày 24/7. Ảnh: Internet
Hà Nội đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 6h sáng ngày 24/7. Ảnh: Internet

Chỉ thị 16 yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động.

Tuy nhiên trong hai ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội, trên địa bàn thành phố vẫn còn rất nhiều trường hợp vi phạm. Nhiều hình ảnh được ghi lại cho thấy người dân vẫn đổ xô đến các chợ dân sinh để mua thực phẩm tích trữ. Cũng có rất nhiều trường hợp vẫn ra đường tập thể dục hay thậm chí là dắt chó đi dạo đã bị xử phạt.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu người dân không ra khỏi nhà trong trường hợp không cần thiết. Ảnh: Công Lý
Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu người dân không ra khỏi nhà trong trường hợp không cần thiết. Ảnh: Công Lý

Theo Dân Trí và Thanh Niên, mới đây Sở Tư pháp Hà Nội vừa ban hành khung xử phạt với 16 hành vi vi phạm phòng chống dịch tại thành phố. 

16 hành vi vi phạm này bao gồm những hành vi thường xuyên diễn ra trong những ngày qua như sau:

1. Người không đeo khẩu trang nơi công cộng, không giữ khoảng cách theo quy định khi tiếp xúc, ra ngoài không cần thiết bị phạt tiền tối đa 3 triệu đồng.

Mức xử phạt với người dân ra ngoài khi không cần thiết lên đến 3 triệu đồng. Ảnh: Công Lý
Mức xử phạt với người dân ra ngoài khi không cần thiết lên đến 3 triệu đồng. Ảnh: Công Lý

2. Người vứt khẩu trang đã sử dụng không đúng nơi quy định tại nơi công cộng bị phạt tiền tối đa đến 1 triệu đồng; nếu vứt ra vỉa hè, đường phố bị phạt tiền tối đa 2 triệu đồng.

Đây là hai trong số nhiều hành vi phổ biến nhất mà người dân vẫn đang vi phạm phòng chống dịch Covid-19 tại Hà Nội. 

Ngoài ra, theo khung xử phạt được ban hành, người có hành vi lợi dụng sự khan hiếm hoặc tạo sự khan hiếm giả tạo trong tình hình dịch bệnh Covid-19 để mua vét hàng hóa đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố là mặt hàng bình ổn giá hoặc hàng hóa được Nhà nước định giá nhằm bán lại để thu lợi bất chính thì bị xử lý về tội đầu cơ theo quy định tại Điều 196 Bộ luật Hình sự năm 2015 có thể bị phạt tù tối đa 15 năm và phạt tiền tối đa lên đến 200 triệu đồng. Bên cạnh đó cũng bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Đây là mức xử phạt cao nhất trong số 16 hành vi vi phạm phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news