Tin mới

Ngân hàng chuyển nhầm 500 triệu USD nhưng không thể đòi lại

Thứ tư, 17/02/2021, 17:18 (GMT+7)

Sau khi phạm phải một trong những "sai lầm lớn nhất trong lịch sử ngân hàng", Citibank sẽ không thể thu hồi được gần nửa tỷ USD mà họ vô tình chuyển nhầm.

Citibank vốn là đại diện của công ty mỹ phẩm Revlon để gửi trả khoảng 8 triệu USD tiền lãi cho những bên cho công ty này vay. Thế nhưng, Citibank lại vô tình chuyển 900 triệu USD cho các bên cho vay. Vào tháng 8/2020, Citibank đã đệ đơn kiện để đòi lại số tiền trên, tuy nhiên, họ vẫn không nhận lại được 500 triệu USD từ 10 công ty tư vấn đầu tư sau vụ chuyển tiền nhầm.

Luật pháp thường trừng phạt những người tiêu tiền bị chuyển nhầm vào tài khoản. Việc chuyển tiền nhầm cũng rất phổ biến trong thời đại kỹ thuật số, các khoản tiền chuyển nhầm có thể được hoàn lại ngay lập tức. Trước đây, một cặp vợ chồng ở Pennsylvania đã bị định tội sau khi tiêu khoản tiền bị chuyển nhầm vào tài koản của họ.

Ngân hàng Citibank vô tình chuyển nhầm một khoản tiền khổng lồ nhưng không thể đòi lại. Ảnh: CNN
Ngân hàng Citibank vô tình chuyển nhầm một khoản tiền khổng lồ nhưng không thể đòi lại. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, luật ở bang New York lại có ngoại lệ đối với quy tắc này. Nếu bên thụ hưởng có quyền nhận tiền và không biết nó là chuyển nhầm hay có chủ đích thì họ có thể giữ lại số tiền đó. Các công ty cho vay của Revlon cho biết họ tin rằng Citibank đã chuyển trả cả vốn lẫn lãi cho một khoản vay. Rốt cuộc, số tiền vô tình được chuyển đến là số tiền chính xác "đến từng xu" những gì Citibank đang nợ họ, mặc dù koản vay ấy chưa đến hạn phải trả trong thời điểm đó. "Chúng tôi vô cùng hài lòng với quyết định chu đáo, kỹ lưỡng và chi tiết của Thẩm phán Furman", Benjamin Finestone, người đại diện cho hai bên cho vay là Brigade và HPS Investment Partners, cho biết.

Tòa án phán quyết những bên cho vay có lý do tin rằng việc thanh toán là cố ý. Chính Citibank cũng không nhận ra sai lầm của mình cho đến gần một ngày sau đó. "Việc tin rằng Citibank, một trong những tổ chức tài chính tinh vi nhất trên thế giới, đã phạm phải một sai lầm chưa từng xảy ra trước đây, với khoản tiền gần 1 tỷ USD sẽ là phi lý", tài liệu của tòa án cho biết.

Thẩm phán đã căn cứ vào các cuộc trò chuyện nội bộ giữa nhân viên của HPS để làm bằng chứng thêm cho  thấy các chủ nợ không biết việc chuyển khoản này là một sự nhầm lẫn cho đến khi Citibank gửi thông báo. Về phần mình, Citigroup cho biết: "Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với quyết định này và có ý định kháng cáo. Chúng tôi tin rằng mình được hưởng các khoản tiền và sẽ tiếp tục theo đuổi việc thu hồi hoàn toàn chúng". 

Hiện tòa án đã ngăn 10 công ty nhận được khoản tiền chuyển nhầm sử dụng chúng, chờ Citibank kháng cáo.

(Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news