Tin mới

17 sự thật 'hack não' mà có thể bạn không được học ở trường

Thứ tư, 02/12/2020, 17:02 (GMT+7)

Vũ trụ bao la và ngay cả hành tinh của chúng ta luôn chứa những bí mật mà con người đang khám phá mỗi ngày. Mỗi một bí mật đều vô cùng hấp dẫn.

Bạn có biết tất cả các ngôi sao, hành tinh và thiên hà mà chúng ta có thể quan sát chỉ chiếm 4% vũ trụ trong khi 96% còn lại được tạo thành từ vật chất tối và các nhà thiên văn không thể nhìn thấy, phát hiện hay thậm chí là tìm hiểu. Và còn vô vàn điều thú vị khác mà nhân loại đang khám phá từng ngày.

Dưới đây là 17 sự thật khoa học đáng kinh ngạc mà chắc chắn bạn không được học trong sách giáo khoa được Bright Side tổng hợp lại.

1. Bạn giảm khoảng 0,5kg mỗi ngày nhờ xì hơi. Người ta ước tính tổng khối lượng của một cú xì hơi là 0,0371 gam và một người bình thường xì hơi khoảng 14 lần một ngày.

2. Camera hồng ngoại không thể phát hiện ra gấu bắc cực. Những con vật này được sưởi ấm một cách hoàn hảo do có lớp mỡ dày dưới da và một lớp lông dày đặc bao quanh cơ thể. Nhưng lớp bên ngoài chúng vẫn duy trì nhiệt độ của tuyết, vì vậy chúng vô hình trước camera hồng ngoại.

3. Hoa hướng dương có thể làm sạch chất thải phóng xạ. Một số đồng vị phóng xạ tương tự như các chất dinh dưỡng mà hoa hướng dương cần. Vì vậy, khi chúng lớn lên, chúng hấp thụ bức xạ từ đất.

4. Bọ chét tăng tốc nhanh hơn tàu con thoi. Một con bọ chét nhảy cao 8cm trong khoảng thời gian một phần nghìn giây, nhanh hơn 50 lần so với gia tốc của tàu con thoi.

5. Axit trong dạ dày có thể hòa tan lưỡi dao cạo. Trong vòng 24h, lưỡi dao kép có thể bị axit trong dạ dày bào mòn tới mức mỏng manh và dễ gãy với độ pH từ 2-3.

6. Trẻ sơ sinh nhiều hơn người trưởng thành 64 chiếc xương. Trẻ sơ sinh có khoảng 270 chiếc xương khiến khung xương các bé linh hoạt hơn. Theo tuổi tác, nhiều xương trong số đó hợp nhất lại với nhau, cuối cùng đến khi trưởng thành còn 206 xương.

7. Không thể ợ hơi trong không gian. Khi bạn ợ trên trái đất, trọng lực sẽ giữ các chất rắn và chất lỏng trong thức ăn lại, để khí thoát ra ngoài. Nhưng trong trường hợp không có trọng lực, khí không thể tách biệt khỏi chất lỏng và chất rắn. Do đó, khi bạn ợ trong không gian là sẽ thành nôn ói.

8. Động vật cũng có thể mơ như chúng ta. Theo một số nghiên cứu, chuột có những giấc mơ về việc lấy được đồ ăn hoặc chạy qua mê cung. Hầu hết các con thú có vú đều trải qua giai đoạn ngủ REM, chu kỳ mà các giấc mơ xảy ra.

9. Bọ cạp phát sáng dưới tia UV. Bọ cạp phát sáng màu xanh lam lục do một chất ở trong biểu bì. Tuy nhiên, các nhà khoa học hiện vẫn chưa biết ánh sáng này phục vụ cho mục đích gì. Họ cho rằng nó có thể giúp bọ cạp tìm thấy nhau, bảo vệ chúng khỏi ánh sáng mặt trời hoặc khiến con mồi nhầm lẫn.

10. Bạn có 2 bộ phận không ngừng phát triển. Mũi và tai của con người tiếp tục tăng kích cỡ ngay cả khi các bộ phận khác của cơ thể đã đừng phát triển.

11. Có thể có mưa kim cương trên các hành tinh khác. Khí quyển của Sao Hải Vương, Sao Thiên Vương, Sao Mộc và Sao Thổ có áp suất cao tới mức chúng có thể kết tinh các nguyên tử carbon và biến nó thành kim cương.

12. Nguyên tử có 99.99999999% không gian trống. Một nguyên tử bao gồm một hạt nhân nhỏ được bao vây bởi đám mây electron trải rộng trên khu vực rộng tương ứng. Vì vậy, nếu bạn loại bỏ không gian khỏi tất cả các nguyên tử của 7 tỷ người, chúng sẽ nằm gọn trong một viên đường cho vào cà phê.

13. Nước nóng đóng băng nhanh hơn nước lạnh. Hiệu ứng Mpemba giả định rằng vận tốc của các hạt nước nóng có bố trí cho phép chúng đóng băng nhanh hơn.

14. Chuối có chất phóng xạ. Chuối chứa kali khiến chúng có tính phóng xạ nhẹ. Nhwgn đừng lo, bạn sẽ chết vì ngộ độc phóng xạ khi ăn khoảng 10.000.000 quả chuối một lần.

15. Máu của con người tương tự như nước biển. Thành phần máu của chúng ta có hàm lượng muối xấp xỉ như nước biển. Rõ ràng, thực tế này chứng minh cho giả thiết rằng sự sống đến từ đại dương.

16. Chiều dài DNA của bạn có thể kéo dài từ Mặt trời đến Sao Diêm vương rồi quay lại 17 lần. Cơ thể con người chứa khoảng 37 nghìn tỷ tế bào với 23 phân tử DNA được bao bọc bên trong mỗi tế bào. Vì vậy, nếu bạn duỗi thẳng tất cả các tế bào cơ thể người thì sợi dây sẽ dài tới 34 tỷ dặm (gần 55 tỷ km).

17. Một ngày trên sao Kim dài hơn một năm dưới Trái đất. Mất khoảng 243 ngày Trái đất để sao Kim quay quanh trục của nó được một vòng trong khi quay quanh Mặt trời mất 225 ngày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news