Tin mới

2 bộ phận cực độc của con tôm nhưng nhiều người ngộ nhận là bổ

Thứ ba, 26/05/2020, 20:43 (GMT+7)

Tôm là loại hải sản giàu chất béo, canxi, khoáng chất tốt cho sức khỏe con người, nhưng nếu ăn tôm không đúng cách có thể gây hại khủng khiếp cho cơ thể.

Đầu tôm bổ mắt

Nhiều người quan niệm rằng ăn gì bổ nấy nên ăn đầu và mắt tôm sẽ bổ. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định đây là một nhầm lẫn tai hại. Bởi đầu tôm chứa rất ít chất dinh dưỡng. Đây là nơi chứa các cơ quan nội tạng như ruột, thức ăn đưa vào, mang, cơ quan hô hấp nên cũng có nhiều loại vi khuẩn gây bệnh, ký sinh trùng...

Nếu môi trường nước bị ô nhiễm thì phần vỏ tôm sẽ có nguy cơ bị nhiễm độc tố.

Đầu tôm là phần đầu tiên bị phân hủy khi tôm chết. Khi ăn đầu tôm, chúng ta vô tình nạp chất bẩn vào cơ thể và đối mặt với nguy cơ nhiễm khuẩn...

Khi ăn tôm, chúng ta nên bỏ đầu và chỉ ăn phần thịt. Quá trình chế biến cần rửa sạch, lấy phần ruột tôm chạy dọc trên sống lưng, nấu chín rồi mới ăn.

Đặc biệt, nếu đầu tôm có biểu hiện chuyển sang màu đen thì không nên ăn. Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này có thể là do tôm sống trong môi trường nước bị nhiễm kim loại nặng, các loại muối kết tủa hoặc tôm bị bệnh dẫn đến đen mang.

Nhiều người cho rằng mắt tôm chứa nhiều giá trị dinh dưỡng rất tốt cho mắt. Nhưng theo các bác sĩ chuyên khoa, nếu bị đau mắt đỏ, ăn tôm vào sẽ làm tình trạng đau mắt đỏ trở nên trầm trọng hơn.

Vỏ tôm chứa rất nhiều canxi

Trái ngược với suy nghĩ nhiều người, phần thịt của tôm mới là nơi chứa nhiều canxi nhất. Vỏ tôm được cấu tạo chủ yếu từ kitin, một dạng polymer cấu thành lớp vỏ cho phần lớn các loài giáp xác. Chất này không hề chứa canxi mà còn tương đối khó tiêu hóa.

Chính vì vậy, việc cố gắng ăn hay bắt trẻ em ăn tôm cả vỏ để giúp tăng canxi là một quan niệm sai lầm, thậm chí còn dễ tăng nguy cơ hóc vỏ tôm cho trẻ nữa.

Nguồn canxi của tôm chủ yếu nằm ở phần thịt, chân tôm và càng tôm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news