Tin mới

2 loại rau dại ít người ăn được ví là 'thần dược' được săn đón ở nước ngoài

Thứ hai, 08/08/2022, 11:12 (GMT+7)

2 loại rau dại khá phổ biến ít người ăn nhưng lại được ví là "thần dược" được săn đón ở nước ngoài. 

Rau tầm bóp

Rau tầm bóp là loại rau dại, muốn tìm rau chỉ cần bạn lang thang bờ ruộng, dọc đường hay góc vườn ở vùng nông thôn bạn có thể dễ dàng hái về một mớ rau tầm bóp để xào nấu. Tầm bóp vốn là cây rau dại mọc hoang, thường được các cụ ngày xưa hái về làm thực phẩm. Cây tầm bóp chứa nhiều chất đạm, chất béo, chất xơ, canxi, sắt, vitaminA, vitamin C...

Trong Đông Y, rau tầm bóp được ví như một Cây thuốc nam quý, mang lại rất nhiều công dụng cho người sử dụng. Rau tầm bóp có tính mát, không độc và có vị hơi ngăm đắng. Công dụng rau tầm bóp là: thanh nhiệt cơ thể, nhuyễn kiên tán kết, khư đàm chỉ khái, tiêu đờm, lợi tiểu,…. Chính vì những lợi ích này mà rau tầm bóp được rất nhiều người lựa chọn và sử dụng.

2 loại rau dại ít người ăn lại được ví là 'thần dược' được săn đón ở nước ngoài
2 loại rau dại ít người ăn lại được ví là 'thần dược' được săn đón ở nước ngoài

Ở nước ta cũng rất nhiều người sử dụng rau tầm bóp, nhưng ít ai có thể biết được những công dụng rau tầm bóp mang lại cho chúng ta. Rau tầm bóp có thể chủ trị được những chứng bệnh cấp sau : sưng đau yết hầu, cảm sốt, ho khan, ho có đờm, nấc, nôn, nhiệt,… Ngoài ra, rau tầm bóp còn có công dụng để chữa và điều trị một số bệnh khác như: đái tháo đường, nhọt vú, đinh độc, rối loạn đường ruột,…

Rau tầm bóp có thể chế biến thành nhiều món ăn và đều mang đến hương vị rất lạ, hơi đắng nhưng thanh và mát. Tầm bóp luộc, nấu, xào với thịt đều rất hấp dẫn. Trong các bữa tiệc chung vui gia đình, bạn bè, tầm bóp cũng xuất hiện cùng với món lẩu. Tầm bóp không chỉ sạch mà còn rất tốt cho sức khỏe. Vì tính mát của rau nên rau có hiệu quả rất tốt cho việc chữa trị các bệnh dạ dày, giải nhiệt và trị mụn nhọt.

Rau càng cua

Không chỉ là thứ rau ăn ngon miệng, rau càng cua còn được dùng làm vị thuốc. Theo đông y, cây càng cua vị đắng, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, khu phong, hoạt huyết, tan máu ứ; thường dùng để chữa các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, viêm họng, viêm ruột thừa, viêm gan truyền nhiễm, viêm dạ dày - ruột, tiêu hóa kém, đau nhức xương khớp, sốt rét. Ngoài ra nó còn được dùng ngoài chữa rắn cắn, nhọt lở, chấn thương sưng đau.

2 loại rau dại ít người ăn lại được ví là 'thần dược' được săn đón ở nước ngoài
2 loại rau dại ít người ăn lại được ví là 'thần dược' được săn đón ở nước ngoài

Các chất kali, magiê trong rau tốt cho tim mạch và huyết áp cũng như góp phần trong việc chữa bệnh đái tháo đường, táo bón, cao huyết áp... Người ta có thể nghiền lá ra dùng đắp trị sốt rét, đau đầu, dịch nhầy từ lá dùng uống trị đau bụng. Ngoài ra, toàn cây rau này được dùng làm thuốc trị đau nhức khớp, đòn ngã và được vò nát đắp lên da trị phỏng do lửa hoặc nước sôi.

Do có tính sinh tân, giải nhiệt, nhiều chất bổ, vị hơi chua chua và mọng nước, rau càng cua có tác dụng giải khát tuyệt vời; có tác dụng chữa trị bệnh ngoài da rất tốt, nhất là bệnh ghẻ lở, giã nát, vắt lấy nước, bổ sung chút muối và chấm vào vết thương là da sẽ mau lành, liền miệng.

Rau càng cua thường được chế biến thành nhiều món ăn dân dã bổ dưỡng. Rau càng cua còn có thể trộn chung với các loại rau khác như rau sam, rau thơm…, chấm với nước cá kho hay thịt kho.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news