Tin mới

2 mật mã và dòng chữ bí ẩn chưa được giải mã trong lịch sử

Thứ năm, 23/11/2023, 09:56 (GMT+7)

Việc làm sáng tỏ những câu đố bí ẩn này vẫn quan trọng hơn bao giờ hết, vì nhiều dòng chữ bí ẩn này có thể nắm giữ chìa khóa để hiểu các nền văn minh đã chìm vào quên lãng lịch sử từ lâu.

Bí ẩn về dòng chữ Shugborough

Trong khuôn viên của tòa nhà Shugborough tại Staffordshire, Anh, có một tượng đài thế kỷ 18 được biết đến với tên gọi Tượng đài Mục tử. Nó được đặt hàng bởi Thomas Anson, một thành viên của Quốc hội Anh, và được chế tác vào khoảng năm 1748 và 1763 bởi nghệ nhân người Flanders là Peter Schee. Tượng đài chứa một bức phù điêu, miêu tả một bức tranh của Nicolas Poussin có tên là The Shepherds of Arcadia (Những người chăn cừu ở Arcadia), và một đoạn văn bản mật mã đã làm bối rối các nhà sử học và những nhà giải mã hàng trăm năm qua.

Chữ viết bí ẩn này nằm dưới bức phù điêu và chứa các chữ cái O U O S V A V V. Xung quanh những chữ cái này, ở một mức độ thấp hơn một chút, là các chữ D M. Chữ viết Shugborough là một phần nổi tiếng trong danh sách hiện tại của những mật mã chưa giải mã, làm bối rối các chuyên gia và nhà sử học trong nhiều thế kỷ.

Những người chăn cừu ở Arcadia, của Nicolas Poussin, được sao chép trên Đài tưởng niệm Người chăn cừu, cùng với Dòng chữ Shugborough, một trong những mật mã chưa được giải mã nổi tiếng nhất mọi thời đại. Ảnh Ancient
Những người chăn cừu ở Arcadia, của Nicolas Poussin, được sao chép trên Đài tưởng niệm Người chăn cừu, cùng với Dòng chữ Shugborough, một trong những mật mã chưa được giải mã nổi tiếng nhất mọi thời đại. Ảnh Ancient

Văn bản mật mã quá khó hiểu đến nỗi nó trở thành một đặc điểm trong cuốn sách nổi tiếng quốc tế The Holy Blood and the Holy Grail của Michael Baigent, Richard Leigh và Henry Lincoln, cũng như trong tiểu thuyết lịch sử của Dan Brown, The Da Vinci Code. Cả hai cuốn sách đều đưa ra giả thuyết rằng Nicolas Poussin là thành viên của tổ chức mật bí Priory of Sion, một tổ chức tu sĩ trung cổ, và rằng bức tranh The Shepherds of Arcadia của ông chứa những thông điệp tâm huyết sâu sắc được giấu kín bên trong.

Không rõ liệu chữ viết này có bao giờ được giải mã hay không, cũng như liệu nó có ý định bị giải mã hay không. Người viết nó có lẽ đã biết rằng những chữ cái này sẽ tồn tại qua các thế kỷ và được nhìn thấy bởi các nền văn minh tới. Có thể chỉ có một số ít người biết mục đích của những chữ cái và chúng đại diện cho điều gì, và vì vậy bí mật của mã chưa giải mã này sẽ được giữ kín cho đến muôn đời.

Những bí ẩn ẩn chứa trong chữ tượng hình của người Maya

Trong hàng trăm năm, các nhà ngôn ngữ học đã cố gắng giải mã chữ tượng hình cổ xưa của người Maya, được để lại trên các bức tượng đá, đồ gốm sơn và được vẽ trong những quyển sách bằng giấy vỏ cây làm thủ công. May mắn thay, quá trình giải mã đã tiến triển nhanh chóng và đã đạt được những tiến bộ đáng kể.

Việc giải mã những thông điệp mã hóa cổ xưa này sẽ đánh dấu cho một bước tiến lớn trong việc làm sâu sắc hiểu biết của chúng ta về các khía cạnh xã hội, chính trị và lịch sử của nền văn minh Maya. Trong thời gian dài, nhiều học giả tin rằng chữ hình thức này không đại diện cho một ngôn ngữ nào cả, hoặc nó không phải là một hệ thống chữ viết hoàn chỉnh.

Một ví dụ về chữ viết tượng hình của người Maya. Ảnh Adobe Stock
Một ví dụ về chữ viết tượng hình của người Maya. Ảnh Adobe Stock

Ở một khía cạnh nào đó, dễ hiểu tại sao niềm tin này đã tồn tại, vì có lẽ nó là một trong những hệ thống chữ viết có hình thức đẹp nhất trên thế giới. Chữ hình thức Mayan rất phức tạp, với hàng trăm biểu tượng hoặc hình thức duy nhất trong hình dạng của con người, động vật, đối tượng siêu nhiên và thiết kế trừu tượng.

Bước tiến đầu tiên quan trọng trong việc giải mã diễn ra vào thập kỷ 1950 khi một nhà dân tộc học Nga đề xuất rằng chữ hình thức Mayan ít nhất là một phần theo hình âm. Ý kiến của ông không được chào đón, nhưng cuối cùng ông đã được chứng minh đúng. Tiến triển gia tăng vào những năm 1970 và 1980 khi nhiều ngôn ngữ học bắt đầu quan tâm đến những mã chưa giải mã của chữ hình thức Mayan.

Theo thời gian, các học giả đã hiểu rằng đó thực sự là một hệ thống chữ viết hoạt động đầy đủ, trong đó có thể diễn đạt một cách rõ ràng bất kỳ câu nói nào trong ngôn ngữ nói. Mặc dù đã có tiến triển, nhưng vẫn còn nhiều điều cần được giải mã từ lượng lớn bức chạm và bảng chữ đã bị lãng quên trong những khu rừng nhiệt đới và tủ bảo tàng suốt hàng thế kỷ.

Theo Ancient

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news