Tin mới

Lạnh sống lưng với 3 niềm tin ăn sâu vào tâm lý con người: Bí ẩn nguồn gốc được sáng tỏ

Thứ ba, 21/11/2023, 09:55 (GMT+7)

3 điều mê tín cổ xưa ăn sâu vào tâm lý chúng ta khiến ai nấy lạnh sống lưng, nguồn gốc phía sau được sáng tỏ. 

Những điều tin mê tín cổ đại đã âm thầm nằm sâu trong tâm hồn chung của chúng ta đến mức, thậm chí, những người không còn tin vào chúng vẫn thường tuân theo chúng. Trong khi nguồn gốc của những niềm tin mê tín này rất hấp dẫn, thì thường thì giữa tất cả các truyền thuyết siêu nhiên, ta có thể tìm thấy một lý do thực tế cho sự tạo ra của chúng. Hãy xem xét một số niềm tin mê tín kinh điển của lịch sử cổ đại và nguồn gốc của chúng.

Con mắt độc ác: Có thứ gì đó đang theo dõi

Một trong những niềm tin mê tín cổ đại phổ biến nhất trên thế giới có lẽ là niềm tin vào ánh nhìn ác. Rễ ràng sâu trong lịch sử loài người, với nguồn gốc lan rộng trở lại hơn 3.000 năm, đây là niềm tin rằng nhìn chằm chằm ác ý có thể mang lại tai họa và bất hạnh cho những nạn nhân không biết trước.

Lạnh sống lưng với 3 niềm tin ăn sâu vào tâm lý con người: Bí ẩn nguồn gốc được sáng tỏ - Ảnh 1
 

Niềm tin mê tín về ánh nhìn ác có thể được tìm thấy trong nhiều nền văn hóa, nhưng những dấu vết sớm nhất của nó có thể nhìn thấy ở Mesopotamia cổ đại. Bảng clay từ thế kỷ thứ 7 trước công nguyên đã được khai quật, không chỉ chứng minh sự tin vào ánh nhìn ác mà còn có các lời thần chú Mesopotamian sử dụng để tránh khỏi tác động của nó.

Các nhà triết học Hy Lạp cổ đại như Plato đã viết về ánh nhìn ác và tác động của nó đối với tâm lý con người. Có vẻ niềm tin sau đó lan rộng đến Đế quốc La Mã, nơi mà trang sức bảo vệ với hình ánh nhìn ác trở nên phổ biến. Niềm tin tương tự nhanh chóng nảy sinh trong thế giới Hồi giáo với cái tên là Nazar và ở Ấn Độ với tên gọi là Buri Nazar.

Niềm tin này đã dẫn đến sự xuất hiện của các biểu tượng bảo vệ, nổi tiếng nhất là "mắt" màu xanh và trắng vẫn có thể thường thấy ở cả Hy Lạp và Ai Cập ngày nay. Đến ngày nay, người ta trang trí nhà cửa của mình với hình ảnh của con mắt và đeo nó như một loại trang sức hy sinh để tránh tác động của ánh nhìn ác.

Đi dưới thang: Các vị thần Ai Cập và Giá treo cổ thời Trung cổ

Đi dưới thang là một trong những niềm tin mê tín được biết đến từ thời thơ ấu, bởi đi dưới thang được coi là xui xẻo. Nhưng niềm tin mê tín này có từ hàng trăm năm trước và đã phát triển theo thời gian, nhưng tại trái tim của nó liên quan đến ý nghĩa rằng các hình tam giác (như khi một cái thang nghiêng lên đến tường) là linh thiêng và làm mất điều không may và thậm chí triệu hồi linh hồn ác.

Lạnh sống lưng với 3 niềm tin ăn sâu vào tâm lý con người: Bí ẩn nguồn gốc được sáng tỏ - Ảnh 2
 

Nguồn gốc của niềm tin này có thể truy ngược về Ai Cập cổ đại, nơi tam giác được coi là các biểu tượng linh thiêng. Việc làm phiền tác động đến những hình dạng này, chẳng hạn như đi dưới thang, được coi là một thách thức trực tiếp với các thần. Niềm tin này sau đó lan rộng đến La Mã cổ đại, nơi thang được liên kết với các thực thể thần thánh. Từ đó, niềm tin này có lẽ đã lan khắp châu Âu.

Ở châu Âu thời trung cổ, thang không còn được liên kết với thần thánh nữa. Không chỉ là công cụ xây dựng, chúng giống hình với cấu trúc đàn áp. Đây là một thời kỳ mê tín cực kỳ mê tín, và sự tương đồng với cấu trúc treo cổ đã làm tăng sức mạnh của niềm tin liên quan đến cái chết và không may. Việc đi dưới thang trở nên nổi tiếng là một cách tuyệt vời để làm tức giận linh hồn. Lúc này, nỗi sợ hãi khi đi dưới thang trở nên lớn hơn và tách rời khỏi nỗi sợ hãi khi làm phiền các hình tam giác.

Ngày nay, người ta vẫn có thể chọn cách băng qua đường thay vì đi qua dưới một cái thang. Niềm tin mê tín cổ đại đã gắn bó với ý thức tập thể của chúng ta, điều này có thể không phải là một điều tồi tệ.

Thứ sáu ngày 13: Hai đánh một

Thứ Sáu ngày 13 là kết quả khi hai niềm tin mê tín va chạm. Thứ Sáu được coi là ngày không may trở lại từ truyền thống Kitô giáo. Tin rằng Chúa Kitô bị đóng đinh vào thập tử cùng vào một ngày Thứ Sáu khiến ngày này trở nên không may.

Không ai chắc chắn nỗi sợ số 13, được gọi là triskaidekaphobia, đến từ đâu, nhưng có một số lựa chọn. Một số nhà sử học tin rằng nó có từ thời cổ đại khi số 12 được coi là “con số hoàn hảo” được sử dụng cho những thứ như lịch và một số phép đo nhất định. Điều này khiến cho người hàng xóm của nó, số 13, trở thành một con số không hoàn hảo hoặc không may mắn.

Lạnh sống lưng với 3 niềm tin ăn sâu vào tâm lý con người: Bí ẩn nguồn gốc được sáng tỏ - Ảnh 3
 

Những người khác đã chỉ ra những truyền thống sau này. Một số người cho rằng ý tưởng cho rằng số 13 là con số không may mắn bắt nguồn từ thần thoại Bắc Âu , nơi Loki đến với tư cách là vị khách thứ 13 trong một bữa tiệc tối thiêng liêng, khiến các vị thần khác buồn lòng và gieo rắc cái ác và đau khổ vào thế giới. Những người khác đã gán cho danh tiếng đáng tiếc của con số này đối với Judas, vị khách thứ 13 trong Bữa Tiệc Ly.

Khi ý tưởng cho rằng Thứ Sáu ngày 13 đặc biệt xui xẻo xuất hiện đã gây tranh cãi. Một số nhà sử học tin rằng đó là một sự phát triển gần đây hơn, cho rằng nó có thể bắt nguồn từ thế kỷ 19 khi Thứ Sáu ngày 13 được viết bởi Thomas W. Lawson. Những người khác tin rằng sự mê tín này có từ lâu đời hơn nhiều, có từ năm 1307.

Vào thứ sáu ngày 13 tháng 10 năm 1307, Vua Philip IV của Pháp đã ra lệnh bắt giữ Hiệp sĩ dòng Đền khét tiếng. Nhiều người trong số họ sau đó đã bị tra tấn và hành quyết, một số bị thiêu trên cọc, điều mà người ta có thể cho là khá xui xẻo.

Dù nguồn gốc của nó là gì, trong những năm qua, Thứ Sáu ngày 13 chỉ ngày càng nổi tiếng, được củng cố bởi những sự kiện không may như vụ tai nạn của Chuyến bay 571 của Không quân Uruguay vào thứ Sáu, ngày 13 tháng 10 năm 1972. Văn hóa đại chúng cũng đã giúp củng cố niềm tin, với những bộ phim như Thứ Sáu ngày 13 góp phần thúc đẩy sự mê tín. 

Theo Ancient

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news