Tin mới

2 nhóm lao động được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà

Chủ nhật, 03/04/2022, 22:20 (GMT+7)

Theo ước tính của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, sẽ có 3,4 triệu lao động được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà.

Theo tin tức từ Pháp luật TP HCM, Tuổi Trẻ, trong buổi họp báo ngày 30/3, Thứ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội Lê Văn Thanh thông tin về quyết định của Thủ tướng liên quan đến Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Ước tính ban đầu của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ có khoảng 3,4 triệu lao động sẽ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà. Trong đó, hai nhóm người lao động sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà đó là người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp và người lao động quay lại thị trường lao động.

Theo quyết định 08 về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, người lao động đang làm việc nhận hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng (tối đa 3 tháng). Còn đối với người lao động quay trở lại thị trường lao động sẽ được hỗ trợ là 1.000.000 đồng/người/tháng (tối đa 3 tháng). Cả hai nhóm đối tượng trên đều được nhận bằng phương thức chi trả hằng tháng để tránh việc nhận liền 3 tháng rồi nghỉ việc.

Hơn 3 triệu người lao động được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà. Ảnh minh họa
Hơn 3 triệu người lao động được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà. Ảnh minh họa

- Đối với người lao động đang làm việc ở các khu công nghiệp, các khu chế xuất hoặc vùng kinh tế trọng điểm phải đáp ứng được điều kiện: 

  • Đang thuê nhà trong khoảng thời gian từ ngày 1/1 - 30/6/2022
  • Có hợp đồng lao động tối thiểu một tháng trở lên được ký kết trước ngày 1/4/2022
  • Người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc. Trong trường hợp NLĐ không tham gia BHXH bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của doanh nghiệp của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách đề nghị hỗ trợ.

- Đối với người lao động trở lại làm việc, để nhận được khoản hỗ trợ này thì phải đáp ứng điều kiện là đang làm việc trong doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc vùng kinh tế trọng điểm. Đồng thời cũng phải hội tụ đủ điều kiện sau:

  • Có hợp đồng lao động từ một tháng trở lên được ký kết trong thời gian từ ngày 1/4 - 30/6/2022, trừ hợp đồng lao động giao kết tiếp nối của hợp đồng lao động đã giao kết và thực hiện trước đó
  • Người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc, trường hợp NLĐ chưa tham gia BHXH bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của doanh nghiệp trước thời điểm lập danh sách đề nghị hỗ trợ.

Các nhóm đối tượng trên để được nhận hỗ trợ thì phải có đơn đề nghị hỗ trợ gửi doanh nghiệp. Theo đó, trước ngày 15 hằng tháng, doanh nghiệp gửi danh sách NLĐ đến cơ quan BHXH. Cơ quan BHXH sẽ xác nhận quá trình tham gia của người lao động. Sau đó doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị lên UBND cấp huyện để trình cấp tỉnh xem xét thực hiện hỗ trợ cho NLĐ.

Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ chi trả cho NLĐ trong vòng hai ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: người lao động