Tin mới

2 nữ võ sĩ boxing bị tước huy chương thế giới vì được BTC xác định là nam

Thứ tư, 29/03/2023, 14:10 (GMT+7)

Được biết, 2 nữ võ sĩ boxing vừa bị BTC tước huy chương vì nồng độ testosterone vượt quá mức cho phép.

Tại giải boxing nữ thế giới 2023 vừa kết thúc ở New Delhi (Ấn Độ) hôm 26/3 vừa qua, sự cố hy hữu đã xảy ra. Cụ thể, Lin Yu Ting (Đài Loan) và Imane Khelif (Algeria) bị tước huy chương, hủy kết quả thi đấu tại giải vô địch boxing nữ thế giới 2023 do có nồng độ testosterone (hormone sinh dục nam) quá mức cho phép. 

Lin Yu Ting sinh năm 1995, từng giành huy chương vàng hạng gà (57-61 kg) và hạng lông (61-66 kg) tại giải vô địch boxing nữ thế giới năm 2018 và 2022. Cô cũng hai lần vô địch châu Á ở hạng gà (2017) và hạng lông (2019). Hiệp hội quyền Anh Đài Loan cho biết sẽ kháng cáo sau khi nhận được những thông tin và báo cáo chi tiết về vụ việc

Võ sĩ Lin Yu Ting (Đài Bắc Trung Hoa)
Võ sĩ Lin Yu Ting (Đài Bắc Trung Hoa)

Về trường hợp của Imane Khelif, IBA bình luận: "Võ sĩ đến từ Algeria - Imane Khelif đã bị tước huy chương ở giải vô địch quyền anh thế giới do không đáp ứng các tiêu chí của IBA.

IBA duy trì các quy tắc và quy định của mình cũng như quyền riêng tư cá nhân và y tế của các vận động viên. Do đó, chúng tôi không thể chia sẻ về những vi phạm của các võ sĩ không đủ điều kiện".

Trong khi đó, ủy ban Olympic Algeria xác nhận Imane Khelif bị loại vì 'lý do y tế' và họ cho biết sẽ kháng cáo và hỗ trợ Imane để cô được tham dự vòng loại Olympic 2024 khu vực châu Phi.

Võ sĩ Imane Khelif (Algeria)
Võ sĩ Imane Khelif (Algeria)

Với việc Lin Yu Ting (Đài Bắc Trung Hoa) bị tước huy chương đồng hạng cân trên 50kg, võ sĩ người Bulgaria - Svetlana Kamenova Staneva được trao huy chương đồng. Trong khi, nữ võ sĩ Janjaem Suwannapheng (Thái Lan), người đã thua Imane Khelif ở bán kết hạng cân 66kg, thì được gọi thế chỗ chính đối thủ ở chung kết. Rất tiếc ở trận tranh HCV, cô đã để thua võ sĩ Yang Liu (Trung Quốc) 0-5.

Tại giải boxing nữ thế giới 2023, võ sĩ Nguyễn Thị Tâm đã làm nên lịch sử boxing Việt Nam khi giành HCB sau thất bại 0-5 trước Nikhat Zareen của chủ nhà Ấn Độ ở trận chung kết hạng cân 48-50kg.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: boxing