Tin mới

20 điều đại kỵ nhất định phải tránh trong tháng cô hồn nếu không muốn vận rủi đeo bám

Thứ tư, 23/08/2023, 06:45 (GMT+7)

"Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, đây là những điều đại kỵ tránh không được làm trong tháng cô hồn được lan truyền trong dân gian.

Tháng 7 âm lịch hàng năm được gọi là tháng cô hồn. Năm 2023, tháng cô hồn bắt đầu từ ngày 15/8 dương lịch đến thứ 12/9 dương lịch. Theo quan niệm dân gian, đây là thời điểm các linh hồn phiêu bạt được trở về nhân gian. Do có quá nhiều "quỷ khí" vào thời điểm này, người ta thường kiêng kỵ, tránh làm những việc trọng đại vì sợ gặp vận rủi.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Sau đây là 20 điều đại kỵ nhất định phải tránh trong tháng cô hồn:

Gọi tên nhau lúc nửa đêm

Theo quan niệm dân gian, khi đi ra đường vào buổi tối không nên gọi tên nhau trong tháng cô hồn vì ma quỷ sẽ theo đó mà biết được tên người được gọi và bám theo.

Quay đầu nhìn lại ngay khi nghe gọi tên

Nếu có người gọi tên khi đi một mình hoặc ở những nơi vắng vẻ vào ban đêm, tuyệt đối không được quy lại ngay vì đó có thể là ma quỷ trêu chọc.

Treo chuông gió đầu giường

Trong tháng xá tội vong nhân, không nên treo chuông gió ở đầu giường vì tiếng kêu của chuông gió sẽ khiến ma quỷ chú ý và kéo tới quấy phá, dễ gặp ác mộng. 

Đốt vàng mã tùy tiện

Tháng cô hồn được quan niệm là tháng của quỷ đói, nếu tùy tiện đốt vàng mã, ma quỷ sẽ kéo tới tranh cướp tiền vàng và mang xui xẻo đến cho gia chủ.

Ăn vụng đồ cúng

Đồ cúng không được nếm hay ăn thử trước khi đặt lên bàn thờ. Ngày mùng 1 tối kị việc ăn vụng đồ cúng trước khi thắp hương và thành kính khấn xin, tránh rước tai họa vào mình.

Ăn những món "đen đủi"

- Mực: Ăn mực vào tháng cô hồn sẽ khiến dương khí của người cõi trên bị âm khí áp đảo, khiến khí huyết dễ hư tổn, dễ bị các thế lực tà đạo lấn át.

- Mắm tôm: Người ta cho rằng mùi hương của mắm tôm mang đến sự hỗn tạp, ô uế. Vì vậy, mắm tôm luôn được kiêng kị trước khi đi chùa, trong những buổi lễ trang nghiêm.

- Trứng vịt lộn: Theo quan niệm dân gian, ăn trứng vịt lộn vào tháng cô hồn sẽ đem lại những xui xẻo không đáng có do khi ăn trứng vịt lộn nghĩa là bạn đã ăn một vong linh sắp chào đời. Vì vậy hãy tránh ăn trứng vịt lộn vào tháng cô hồn.

Cắm đũa đứng giữa bát cơm

Việc cắm đũa giữa bát cơm tương tự với hành động thắp hương, bị cho là hình thức cúng tế, dễ dẫn dụ ma quỷ vào nhà ăn chung.

Đánh vỡ bát đĩa, ấm chén

Ông bà ta xưa có quan niệm, đánh vỡ bát đĩa, ấm chén là dấu hiệu cảnh báo sự chia cắt, tan vỡ, đem lại vận rủi trong mối quan hệ gia đình.

Mua nhà, cưới hỏi, động thổ

Người xưa cho rằng, các vong hồn quay trở lại dương gian vào tháng 7 âm lịch sẽ đi phiêu bạt bên ngoài để quấy phá công to việc lớn của người trần. Vì thế mọi người nên tránh làm những việc lớn như động thổ, xây nhà, cưới hỏi, mua nhà, mua đất,…

Mặt khác, dưới góc độ khoa học, tháng 7 là tháng mưa nhiều, thường xảy ra bão lũ, nên gia chủ không nên làm những việc lớn bởi dễ có nguy cơ hỏng việc.

Hù dọa người khác

Nhiều người cho rằng, hù dọa người khác hoặc bất ngờ vỗ vai, vỗ đầu làm họ giật mình “hồn bay phách lạc” thì người đó rất dễ bị ma quỷ xâm nhập.

Đứng góc tường

Nơi góc tường, xó tối là được cho là những chỗ ma quỷ thường tụ tập rình mò con người.

Nhặt tiền rơi

Những thứ đã cúng như tiền âm phủ, tiền thật… đều thuộc về thế giới tâm linh, do đó nếu bạn nhìn thấy cũng không nên nhặt mang về nhà.

Tránh các hoạt động dưới nước

Không nên bơi lội trong tháng cô hồn, đặc biệt là ở sông, hồ,… vì dễ bị ma quỷ trêu chọc dẫn tới Đuối nước, gặp nguy hiểm.

Phơi quần áo vào ban đêm

Nếu phơi quần áo vào ban đêm trong tháng cô hồn thì các cô hồn vất vưởng không người thờ cúng sẽ “mượn đồ” và để lại “quỷ khí”. Những ai mặc đồ từng bị cô hồn mượn rất dễ gặp phải điều xui xẻo.

Cắt tóc

Cắt tóc vào tháng cô hồn, đặc biệt là vào ngày mùng 1 sẽ khiến tài lộc tiêu hao suốt 30 ngày trong tháng, chính vì thế cần tránh tối đa làm việc này.

Nói bậy, chửi tục

Thường người ta kiêng văng tục chửi bậy khi đang sinh hoạt trong không gian tâm linh (như đình, đền, chùa, phòng thờ, nơi đặt ban thờ gia tiên…) vào ngày mùng 1, ngày rằm và cuối tháng âm lịch. Có quan niệm cho rằng, nếu đầu tháng mà nói bậy chửi tục thì cả tháng sẽ gặp những chuyện thị phi.

Quan hệ nam nữ

Các cặp đôi nên hạn chế gần gũi yêu đương để tránh kinh động tới đấng thiêng liêng và tránh mắc xui xẻo, đen đủi vào các dịp đặc biệt như Tết cổ truyền, mùng 1 và ngày rằm, nhất là ngày đầu tháng cô hồn.

Đi thăm phụ nữ vừa sinh nở

Dân gian xưa vẫn có thói quen kiêng đi thăm phụ nữ vừa mới sinh nở trong vòng một tháng đầu kể từ khi em bé chào đời và hạn chế tới thăm trong các ngày đầu tháng, đặc biệt là ngày mùng 1. 

Ra đường vào chính Ngọ

Tháng cô hồn kỵ đi ra ngoài đường vào giờ Ngọ (12 giờ trưa) và vào buổi tối muộn, đặc biệt là không nên đi một mình. Do quan niệm tháng 7 âm lịch là tháng những vong hồn đi lang thang trên dương gian, việc đi một mình vào khung giờ vắng vẻ sẽ không tốt cho tinh thần cũng như dễ dẫn đến những việc không hay.

(Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news