Tin mới

3 bệnh dễ mắc nếu có thói quen nằm ngay sau khi ăn: Số 1 và 2 nhiều người bị

Thứ tư, 21/09/2022, 21:35 (GMT+7)

Các chuyên gia cảnh báo hành động nằm ngay sau khi ăn có thể gây tổn hại sức khỏe rất lớn.

Một số bệnh có thể xuất hiện nếu vẫn giữ thói quen nằm ngay sau khi ăn.

Tăng cân, béo phì

Để Giảm cân, chúng ta cần đốt cháy lượng calo nạp vào bằng các hoạt động thể dục thể thao hoặc chế độ ăn kiêng. Tuy nhiên, nếu vẫn giữ thói quen ăn xong nằm thì rất dễ dẫn đến béo phì. Nguyên nhân do sau khi ăn, lượng calo trong thức ăn cũng sẽ chuyển hóa thành chất béo, lâu dần gây tăng cân.

3 bệnh dễ mắc nếu có thói quen nằm ngay sau khi ăn: Số 1 và 2 nhiều người bị - Ảnh 1

Đau dạ dày, trào ngược acid dạ dày

Chuyên gia sức khỏe cảnh báo việc ăn xong nằm sẽ có nhiều tác hại với sức khỏe nhất là bệnh dạ dày. Khi ăn xong nằm thường khiến dạ dày căng to và khiến cơ hoành bị chèn ép, từ đó nahr hưởng đến quá trình của hệ tiêu hóa, chức năng hoạt động của dạ dày suy giảm khiến thức ăn không được tiêu hóa hết gây chướng bụng. Kéo dài thói quen này sẽ dẫn đến bị đau dạ dày. 

3 bệnh dễ mắc nếu có thói quen nằm ngay sau khi ăn: Số 1 và 2 nhiều người bị - Ảnh 2

Ngoài ra, việc ăn xong nằm ngay cũng dễ gây ra bệnh trào acid dạ dày – thực quản. Theo đó, thức ăn ở dạ dày chưa được tiêu hóa hết cùng với acid dạ dày bị đẩy ngược lên thực quản và gây cảm giác đau rát, khó chịu ở cổ họng, thậm chí có thể nghiêm trọng hơn là bị viêm loét thực quản.

Tăng nguy cơ đột quỵ

Một trong những bệnh lý có thể xảy đến từ việc ăn xong nằm là dễ bị đột quỵ. Theo nghiên cứu ở Đại học Y khoa Ioannina, trong 500 người tham gia thì có 1 nửa người có tiền sử đột quỵ trước đó và 250 người khác đã được chẩn đoán mắc hội chứng mạch vành cấp tính. Kết quả của nghiên cứu cho thấy người chờ đợi lâu sau khi ăn rồi mới đi ngủ ít có nguy cơ bị đột quỵ hơn.

3 bệnh dễ mắc nếu có thói quen nằm ngay sau khi ăn: Số 1 và 2 nhiều người bị - Ảnh 3

Theo khuyến cáo của Harvard Medical School, bạn nên nằm xuống sau ăn khoảng một giờ hoặc lâu hơn trong trường hợp bị hạ huyết áp. Nằm xuống sau khi ăn có thể gây khó tiêu do axit dạ dày tăng lên, vì vậy cần tránh ằm xuống sau ăn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news