Tin mới

3 bệnh dễ mắc phải khi giao mùa từ hè sang thu: cách nhận biết và phòng tránh

Thứ năm, 22/08/2019, 09:53 (GMT+7)

Ở thời điểm giao mùa từ hè sang thu, cơ thể dễ nhiễm bệnh vì môi trường lúc này thuận lợi cho các loại virus phát triển.

Giao mùa là thời điểm thuận lợi để các loại virus phát triển mạnh mẽ. Chính vì vậy, cơ thể rất dễ mắc một số những bệnh sau:

Bị cảm cúm là bệnh thường gặp khi giao mùa

Đây được xem là bệnh phổ biến nhất khi thời tiết chuyển mùa từ hè sang thu. Cảm cúm do virus gây ra và lây lan qua không khí hoặc tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, gây nghẹt mũi, chảy nước mũi, sốt, đau đầu, chóng mặt, ho, đau họng, chán ăn...

Những đối tượng dễ bị nhiễm bệnh nhất là trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ mang thai… vì sức đề kháng của những người này yếu hơn bình thường.

Để phòng tránh cảm lạnh và cảm cúm, chúng ta cần tăng cường sức đề kháng của cơ thể bằng việc ăn uống đủ chất, tập thể dục thường xuyên như uống nhiều nước, ăn tỏi, súc miệng nước muối, bổ sung vitamin C. Nếu có thể, bạn nên cân nhắc việc tiêm phòng cúm đều đặn hàng năm.

Viêm đường hô hấp khá phổ biến trong thời thiết giao mùa

Do thời tiết thay đổi đặc biệt là khi giao mùa. Bệnh thường xảy ra vào thời điểm giao mùa (khoảng tháng 9 đến tháng 3), lúc trời trở lạnh, độ ẩm trong không khí giảm thấp.

Bệnh hay gặp hơn ở trẻ sinh non, nhẹ cân, suy dinh dưỡng, suy giảm miễn dịch hoặc có bệnh mãn tính kèm theo và không được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ.

Một số biểu hiện của viêm đường hô hấp: Sốt, ho, chảy mũi, rối loạn tiêu hóa....

Phòng bệnh nhiễm khuẩn hô hấp bằng cách giữ ấm cơ thể, uống nhiều nước ấm, không tiếp xúc với môi trường có khói thuốc lá và bụi, giữ nhà cửa luôn thông thoáng, sạch sẽ.

Đau mắt đỏ

Bệnh đau mắt đỏ (hay còn gọi là viêm kết mạc) là tình trạng nhiễm trùng mắt, thường gặp do vi khuẩn hoặc vi rút gây ra hoặc do phản ứng dị ứng, với triệu chứng đặc trưng là đỏ mắt.

Bệnh thường khởi phát đột ngột, lúc đầu ở một mắt sau lan sang mắt bên kia. Bệnh đau mắt đỏ rất dễ mắc, dễ lây lan trong cộng đồng và gây thành dịch. Cho đến nay chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và những người bị đau mắt đỏ rồi vẫn có thể bị nhiễm lại chỉ sau vài tháng khỏi bệnh.

Nguyên nhân chủ yếu của bệnh đau mắt đỏ là do vi rút Adenovirus, hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu gây ra. Bệnh thường gặp vào mùa hè đến cuối mùa thu, khi thời tiết từ nắng nóng chuyển sang mưa, độ ẩm không khí cao, khi giao mùa… là những thời điểm mà cơ thể con người, nhất là những người nhạy cảm với thời tiết dễ bị mệt mỏi, hệ thống miễn dịch yếu nên dễ bị nhiễm bệnh.

Bệnh thường có biểu hiện rõ nhất là mắt đỏ và có dử mắt, mi mắt sưng nề, mọng, mắt đỏ (do cương tụ mạch máu), đau nhức, chảy nước mắt…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news