Tin mới

3 lưu ý quan trọng khi rút tiền bằng căn cước công dân gắn chíp 

Thứ bảy, 14/05/2022, 18:47 (GMT+7)

Sau khi tích hợp thông tin vào thẻ căn cước công dân gắn chíp, người dân có thể sử dụng chúng như một thẻ ATM của ngân hàng để rút tiền.

Hiện nay một số ngân hàng lớn tại Việt Nam đang phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (CCCD) và Bộ Công an thí điểm ứng dụng thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ ATM để rút tiền ở các cây ATM tại chi nhánh ngân hàng ở Hà Nội và Quảng Ninh.

3 lưu ý quan trọng khi rút tiền bằng căn cước công dân gắn chíp 
3 lưu ý quan trọng khi rút tiền bằng căn cước công dân gắn chíp 

Theo đó thay vì phải cầm nhiều thẻ ngân hàng ra các quầy ATM để rút tiền thì nay chỉ với 1 chiếc thẻ CCCD gắn chíp điện tử, người dân có thể thực hiện các giao dịch ngân hàng với nhiều tiện ích điển hình như nộp, rút tiền tại các máy ATM và cũng có thể tiến hành chuyển tiền một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Tuy nhiên, người sử dụng thẻ CCCD gắn chíp để rút tiền cũng cần phải lưu ý 3 điều đặc biệt quan trong dưới đây:

1. Các bước rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chíp

Bước 1: Đưa thẻ CCCD gắn chíp vào đầu đọc thẻ của cây ATM bằng cách quay mặt sau (nơi có gắn chíp) và để con chíp vào đầu đọc thẻ của cây ATM. Đồng thời, hướng mặt về phía camera của ATM để tự động nhận diện khuôn mặt.

Bước 2: Hệ thống sẽ tự động kiểm tra và đối chiếu thông tin trên CCCD gắn chíp và thông tin đã được lưu trữ tại hệ thống ngân hàng mà người dân không cần phải nhập mật khẩu.

Bước 3: Thay vì sử dụng mật khẩu là phương thức xác nhận thông tin duy nhất như hiện nay, với việc sử dụng CCCD gắn chíp, cây ATM sẽ quét sinh trắc học của khách hàng và màn hình giao diện sẽ hiển thị các các xác thực như xác thực gương mặt, vân tay... để nhận diện.

Bước 4: Sau khi xác nhận đúng là chủ thẻ, cây ATM sẽ "nhả" tiền, người dân sẽ rút được tiền.

2. Nắm chắc danh sách các ngân hàng có áp dụng hình thức rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chíp

3 lưu ý quan trọng khi rút tiền bằng căn cước công dân gắn chíp  - Ảnh 1

Hiện nay việc rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chíp mới chỉ được áp dụng tại một số ngân hàng lớn như BIDV, Vietcombank, VietinBank... Trước mắt, Bộ Công an đang phối hợp cùng một số ngân hàng triển khai thí điểm dịch vụ rút tiền bằng CCCD gắn chíp tại một số điểm trên địa bàn Hà Nội, Quảng Ninh. Dự kiến trong thời gian tới sẽ mở rộng trên toàn hệ thống.

3. An toàn khi rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chíp tại cây ATM

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng, ngoài việc tiện lợi rút tiền thì việc sử dụng CCCD gắn chíp khi rút tiền mặt tại ATM còn giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ giả mạo thẻ, nhằm đảm bảo an toàn trong các giao dịch tài chính.

Việc xác nhận thông tin chính chủ sẽ được đối chiếu thông qua dữ liệu sinh trắc học của khách hàng bằng hình thức quét khuôn mặt và vân tay. Điều này góp phần hạn chế tối đa nguy cơ giả mạo thẻ có thể xảy ra.

Liên quan đến việc người dân lo lắng tính bảo mật khi bị lộ thông tin, các chuyên gia cho rằng công tác bảo mật vô cùng chặt chẽ, được Bộ Công an sử dụng những công cụ bảo mật, sử dụng công nghệ xác thực khách hàng thông qua dữ liệu sinh trắc học như xác thực gương mặt, vân tay... kết nối trực tiếp với dữ liệu công dân quốc gia. Vì vậy khó có thể làm giả hay để lọt thông tin ra ngoài.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: CCCD ATM Quảng Ninh