Tin mới

3 nguồn tiền người lao động sẽ nhận được vào dịp nghỉ Tết 2022

Chủ nhật, 12/12/2021, 13:55 (GMT+7)

Người lao động rất mong được nhận những khoản tiền vào dịp sau một năm vất vả cống hiến công sức nhưng mỗi người sẽ nhận được các khoản khác nhau.

Thưởng Tết

Theo quy định tại khoản 1 Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định doanh nghiệp không có nghĩa vụ bắt buộc phải thưởng nói chung và thưởng Tết nói riêng cho người lao động. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp đều phụ thuộc vào tình hình Doanh thu và lợi nhuận cùng mức độ hoàn thành công việc của người lao động trong một năm để có thể xây dựng quy chế nội bộ của doanh nghiệp về Thưởng Tết cho người lao động.

Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có một điều luật quy định cụ thể về tiền thưởng tết. Do đó, việc trả tiền thưởng tết không phải là quy định bắt buộc phải thực hiện mà là điều khoản khuyến khích của doanh nghiệp với người lao động. Việc thưởng nhiều hay ít cũng sẽ dựa trên cơ sở thỏa thuận của doanh nghiệp với người lao động qua hợp đồng lao động.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong trường hợp doanh nghiệp làm ăn thua lỗ hay khi người lao động không hoàn thành công việc theo quy định thì người lao động hoàn toàn có thể không nhận được thưởng tết.

Tuy nhiên, trường hợp doanh nghiệp đã công khai hứa sẽ thưởng tết cho người lao động thì cũng buộc phải thưởng theo quy định tại Điều 570 Bộ luật Dân sự 2015. 

Thưởng lương tháng thứ 13 theo thỏa thuận với doanh nghiệp

Dù việc thưởng lương tháng thứ 13 không có xuất hiện trong các văn bản quy phạm pháp luật nhưng khoản thưởng này hiện đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Số tiền này thường sẽ chi trả vào thời điểm cuối năm cho người lao động.

Tùy vào doanh nghiệp và thỏa thuận giữa 2 bên mà lương tháng thứ 13 sẽ được áp dụng theo mức bình quân tiền lương trong năm hoặc theo mức lương tháng 12 của người lao động.

Thưởng từ quỹ công đoàn

Ngoài thưởng tết, lương tháng thứ 13 thì người lao động còn nhận được tiền từ phía quỹ công đoàn. Theo đó, trong dịp Tết Nguyên đán 2022, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành Kế hoạch 146/KH-TLĐ về chăm lo thăm hỏi người lao động. Đối với người lao động có đóng BHXH tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng kinh phí công đoàn và cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn sẽ được nhận mức chăm lo thăm hỏi từ phí công đoàn là 300.000 đồng/người.

Ngoài khoản tiền hỗ trợ 300 nghìn đồng thì theo Kế hoạch 146/KH-TLĐ cũng có một số hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ động viên đoàn viên và người lao động dịp Tết Nhâm Dần 2022 như thăm, tặng quà cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, đang điều trị Covid-19. Hoặc có thêm hoạt động tổ chức xe đưa đón hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần vé tàu, xe, máy bay, phương tiện để đưa người lao động về quê đón Tết, trở lại làm việc,…​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news