Tin mới

Loại gia vị cực rẻ, ngừa được cả ung thư nhưng người Việt lại ít dùng

Chủ nhật, 12/12/2021, 11:57 (GMT+7)

Mặc dù có vô vàn tác dụng tốt, giá thành lại rẻ nhưng loại gia vị này lại không thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm của các gia đình Việt.

Đó chính là củ nghệ, một loại thực vật thường được dùng làm gia và thuốc chữa bệnh. Trong nghệ có chứa curcumin, một trong những chất phytochemical tự nhiên được nghiên cứu nhiều nhất cho đến nay. 

Nói đến nghệ, khoa học đã nghiên cứu và chứng minh được một số lợi ích cực lớn của loại cây này.

Phòng ngừa bệnh Alzheimer

Nhiều nghiên cứu cho thấy chất curcumin có tác dụng tích cực phòng ngừa bệnh Alzheimer. Nó vừa giúp ngăn sự hình thành vừa khuyến khích phân hủy mảng beta-amyloid hình thành giữa các tế bào thần kinh của não và làm giảm khả năng giao tiếp của chúng (một dấu hiệu của bệnh Alzheimer).

Giảm viêm khớp

Loại gia vị cực rẻ, ngừa được cả ung thư nhưng người Việt lại ít dùng - Ảnh 1

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra curcumin giúp giảm viêm khớp, đau khớp hiệu quả mà không gây tác dụng phụ đến đường tiêu hóa như các thuốc chống viêm không steroid (NSAIDS).

Cải thiện sức khỏe não bộ

Curcumin trong củ nghệ  còn mang lại những lợi ích khác cho não. Các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của polyphenol cũng có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm các triệu chứng của các bệnh thoái hóa thần kinh khác như chứng mất trí nhớ, bệnh Huntington, bệnh đa xơ cứng và bệnh Parkinson.

Cải thiện tâm trạng

Trong các thử nghiệm lâm sàng nhỏ, curcumin làm giảm chứng trầm cảm nặng, làm giảm lo lắng ở một số đối tượng.

Tiến sĩ Jampolis cho biết: “Curcumin dường như có lợi cho tâm trạng bằng cách tăng yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF). BDNF là một loại protein giữ cho các tế bào thần kinh khỏe mạnh và polyphenol có nguồn gốc thực vật như curcumin dường như đã kích thích sản xuất nó. BDNF còn liên quan đến quá trình tái tạo tế bào thần kinh".

Nghệ còn chống viêm

Loại gia vị cực rẻ, ngừa được cả ung thư nhưng người Việt lại ít dùng - Ảnh 2

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra chứng viêm hệ thống mãn tính và mất kích ứng oxy hóa chính là những yếu tố nguy cơ gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, bao gồm bệnh tim và tiểu đường. Do các hoạt động chống oxy hóa và chống viêm của curcumin, nó có thể bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh mãn tính này.

Ngoài 2 tác dụng chính là chống oxy hóa, chống viêm, curcumin còn có đặc tính khử trùng, chống virus và chống ung thư. Nó cũng có khả năng điều chỉnh cơn bão cytokine mà một số bệnh nhân nhiễm Covid-19 gặp phải.

Với những tác dụng thần kỳ trên mà các nhà khoa học khuyên chúng ta nên đưa nghệ vào bữa ăn hàng ngày để bổ sung curcumin cho cơ thể. Vậy sử dụng bao nhiêu nghệ một ngày là đủ? Tiến sĩ Jampolis cho biết bổ sung khoảng 500-1.000 miligram curcumin (khoảng 2,5 thìa cà phê bột nghệ) một ngày là hiệu quả.

Loại gia vị cực rẻ, ngừa được cả ung thư nhưng người Việt lại ít dùng - Ảnh 3

Tuy nhiên, nếu bạn dùng quá liều curcumin (tức là từ 1.500-2.000 miligram/ngày), bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ:

- Gặp vấn đề về đông máu: Nghệ có thể làm chậm quá trình đông máu, gây ra  các vấn đề sau phẫu thuật hoặc chấn thương lớn. 

- Thiếu sắt: Dùng quá nhiều nghệ sẽ ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa sắt.

- Lượng đường trong máu thấp: Curcumin có thể làm tăng tác dụng của thuốc điều trị tiểu đường sulfonylureas, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Điều này sẽ dẫn đến hạ đường huyết.

- Sỏi thận: Nghệ tự nhiên chứa oxalat, một  chất hữu cơ tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.

- Hoặc bạn có thể gặp một số vấn đề về rối loạn tiêu hóa,  chẳng hạn như tiêu chảy.

(Theo Forbes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news