Tin mới

3 sai lầm đơn giản khiến người dùng Facebook, Instagram và TikTok mất tiền oan

Thứ hai, 19/06/2023, 17:24 (GMT+7)

Bất cứ ai sử dụng mạng xã hội (MXH) cần coi chừng các bài đăng lừa đảo nguy hiểm.

Một chuyên gia mạng hàng đầu đã tiết lộ những dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị kẻ gian săn lùng. 

Tội phạm mạng ngày càng tinh vi, vì vậy bạn không thể phát hiện chiến thuật của chúng. Nhưng chúng có thể tấn công bạn bất cứ lúc nào, ngay cả trên những ứng dụng phổ biến như Facebook, Instagram, Twitter hay Tiktok. Một vụ lừa đảo thành công có thể đánh cắp tiền, thông tin cá nhân của bạn để lừa đảo, tống tiền...

3 sai lầm đơn giản khiến người dùng Facebook, Instagram và TikTok mất tiền oan - Ảnh 1
 

The Sun đã trò chuyện với Jamie Akhtar, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của CyberSmart và biết được có 3 trong số những loại lừa đảo trên MXH phổ biến nhất mà các bạn cần chú ý. Khi biết các dấu hiệu, bạn có thể đề phòng những trò gian lận và tránh trở thành nạn nhân.

Đầu tiên là kiểu lừa đảo phi kỹ thuật (social engineering). Đây là loại lừa đảo phổ biến nhất trên MXH và có nhiều loại, từ thô sơ đến tinh vi. "Điều này thường xảy ra dưới hình thức tội phạm mạng kết bạn với nạn nhân bằng cách sử dụng hồ sơ giả mạo". Chúng sẽ đòi tiền, ép buộc nạn nhân chia sẻ thông tin cá nhân, gửi tin nhắn rác hoặc liên kết dẫn đến các trang web độc hại.

3 sai lầm đơn giản khiến người dùng Facebook, Instagram và TikTok mất tiền oan - Ảnh 2
 

Loại lừa đảo thứ hai là những bài test hoặc khảo sát giả mạo. "Vào một thời điểm nào đó trong đời, tất cả chúng ta đều từng tham gia vào những bài test hoặc khảo sát trên MXH. Nhưng niềm vui vô hại có thể nhanh chóng trở nên tồi tệ khi rơi vào tay kẻ xấu". Tội phạm mạng ngày càng tinh vi, chúng tạo ra những câu đố để đánh cắp thông tin của nạn nhân hoặc hướng họ đến những trang web độc hại.

Cuối cùng, bạn cần cảnh giác với những quảng cáo giả mạo trên MXH. "Giống như những câu đố, tất cả chúng ta đều bị thu hút bởi những quảng cáo trên MXH có vị trí tốt, thường là một sản phẩm mà chúng ta không thực sự cần". Tội phạm mạng sẽ dùng quảng cáo để hướng nạn nhân đến các trang web lưu trữ phần mềm độc hại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news