Tin mới

3 thói quen sai lầm khi ăn cơm: Điều cuối cùng nhiều người hay mắc phải

Thứ năm, 15/09/2022, 16:00 (GMT+7)

3 thói quen sai lầm khi ăn cơm nhiều người mắc phải mỗi ngày cần bỏ ngay.

Ăn cơm nguội: Ăn cơm nguội hâm nóng hay cơm rang có thể làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm do Bacillus cereus gây nên. Đây là loại vi khuẩn xuất hiện nhiều và là nguyên nhân hàng đầu của ngộ độc thực phẩm. Triệu chứng của ngộ độc Bacillus cereus là đau bụng, tiêu chảy hoặc nôn trong khoảng 15 đến 30 phút sau khi ăn.

3 thói quen sai lầm khi ăn cơm: Điều cuối cùng nhiều người hay mắc phải - Ảnh 1

Các tác nhân gây bệnh chẳng hạn như Bacillus cereus phát triển nhanh chóng ở nhiệt độ từ 4 đến 60 ̊C. Do đó nếu bảo quản cơm nguội ở nhiệt độ phòng các bào tử sẽ có điều kiện phát triển, nhân lên và sản sinh ra độc tố dẫn đến ngộ độc

Theo chuyên gia khuyến cáo cơm nguội chỉ an toàn nếu được nấu chín và để nguội đúng cách trong vòng 24 giờ. Khi cơm có dấu hiệu bất thường thì tuyệt đối không nên ăn.

Cách bảo quản cơm nguội: cần làm lạnh cơm trong vòng một giờ bằng cách chia cơm vào vào các hộp nhỏ, kín. Cơm nóng nên được để nguội trước khi cho vào tủ lạnh. Cơm nguội có thể được bảo quản trong tủ lạnh khoảng 3 đến 4 ngày.

Ăn cơm cùng nhiều món mặn: Thịt rang, rau xào, canh chua, cà muối... là những món ăn vô cùng "đưa cơm" mà người Việt thích. Điểm chung của những món ăn này đó là có vị mặn, nên kích thích ăn nhiều cơm hơn để trung hòa vị giác. Có lẽ việc tiêu thụ quá nhiều thức ăn mặn chính là lý do khiến lượng muối tiêu thụ của người Việt đang ở mức quá cao.

3 thói quen sai lầm khi ăn cơm: Điều cuối cùng nhiều người hay mắc phải - Ảnh 2

Các thực phẩm chứa nhiều muối có thể gây tổn thương trực tiếp đến niêm mạc dạ dày, làm tăng cao nguy cơ mắc huyết áp cao, đột quỵ, tai biến mạch máu não. Bạn có thể thay đổi các món mặn thành món hấp, luộc để giảm lượng muối.

Ăn hoa quả ngay sau bữa cơm: Theo các nhà khoa học thì thói quen ăn trái cây sau bữa chính sẽ gây hại đến dạ dày. Vì trái cây là loại thức ăn tiêu hóa nhanh, do đó ăn chúng ngay sau bữa ăn sẽ dẫn đến việc chúng tiêu hóa trước, tạo phản ứng, lên men, tạo ra các độc tố có hại cho cơ thể.

3 thói quen sai lầm khi ăn cơm: Điều cuối cùng nhiều người hay mắc phải - Ảnh 3

Thêm nữa, việc ăn trái cây ngay sau bữa ăn cũng sẽ làm bạn tăng cân ngoài ý muốn. Theo bác sĩ Melina Champolis, một chuyên gia dinh dưỡng Mỹ cho biết: trong trái cây chứa lượng calo trung bình nhiều gấp ba lần các rau củ bình thường trong bữa ăn. Vậy nên ăn nhiều hơn ba khẩu phần trái cây trên một ngày sẽ dễ dàng khiến cân nặng bạn tăng lên.

Để cơ thể hấp thụ được tốt các chất dinh dưỡng có trong trái cây, lời khuyên là chúng ta nên ăn trái cây trước các bữa ăn chính từ 30 - 60 phút.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news