Tin mới

Duy trì 7 thói quen này, lá gan bị 'bào mòn' mỗi ngày khiến bạn hối không kịp

Thứ ba, 13/09/2022, 10:40 (GMT+7)

Là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, mỗi thói quen của bạn đều ảnh hưởng trực tiếp đến lá gan.

Gan là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, có kích thước bằng quả bóng đá và thực hiện một loạt chức năng quan trọng. Đây sẽ là nơi xử lý chất dinh dưỡng, lọc máu, sản xuất protein để đông máu, lưu trữ glucose để tạo năng lượng tức thời. Chừng đó chức năng đủ thấy gan quan trọng như thế nào và bạn sẽ gặp rắc rối lớn nếu gan không được khỏe mạnh.

Lựa chọn lối sống của bạn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định sức khỏe của lá gan. Những thói quen xấu như uống quá nhiều rượu, hút thuốc và lười vận động đều có thể ảnh hưởng đến bộ phận này. Chúng có thể dẫn đến tình trạng kết dính, tích tụ mỡ trong gan, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của gan. Nghiên cứu gần đây đã tiết lộ rằng những thay đổi cơ bản trong lối sống có thể tạo ra những lợi ích điều trị to lớn cho sức khỏe lá gan.

Duy trì 7 thói quen này, lá gan bị 'bào mòn' mỗi ngày khiến bạn hối không kịp
Duy trì 7 thói quen này, lá gan bị 'bào mòn' mỗi ngày khiến bạn hối không kịp

Dưới đây là những thói quen xấu ảnh hưởng đến lá gan của bạn.

- Hút thuốc lá: Hút thuốc lá không chỉ gây hại cho tim và phổi mà còn độc hại cho gan. Thói quen này cũng kích hoạt sản xuất cytokine, hóa chất có thể gây viêm và tổn thương tế bào gan.

- Béo phì: Thừa cân, ngoài việc làm tăng nguy cơ cholesterol cao, tăng huyết áp và bệnh tim, còn làm suy giảm chức năng gan. Nó có thể dẫn đến kháng insulin gây ra tình trạng dư thừa mô mỡ và axit béo ảnh hưởng đến sức khỏe của gan. Béo phì có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu hoặc NAFLD, do đó làm tăng nguy cơ suy gan và ung thư gan.

- Ít vận động: Một lối sống ít vận động và béo phì đi đôi với nhau. Ít vận động mãn tính là nguyên nhân chính làm tăng đột biến các bệnh về gan. Một thói quen tập thể dục thường xuyên có thể giúp gan khỏe mạnh. Từ đi bộ đến đạp xe đến thể dục nhịp điệu và bơi lội, bất kỳ hình thức vận động nào cũng đều hữu ích.

- Chế độ ăn uống không lành mạnh: Các lựa chọn chế độ ăn uống không tốt sẽ rất hại gan, ảnh hưởng đến hoạt động của nó theo thời gian. Vì vậy, hãy cắt giảm lượng đường, chất béo bão hòa và carbohydrate tinh chế và giảm ăn mặn. Tránh đồ ăn vặt và bổ sung nhiều trái cây, rau xanh, chất xơ, chất béo không bão hòa đơn và protein trong chế độ ăn hàng ngày của bạn. Nó có thể mang lại điều kỳ diệu cho sức khỏe lá gan.

- Nước ngọt có đường: Nước ngọt và các loại đồ uống có ga khác chứa một lượng đường không tốt và đã được chứng minh là ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của gan. Quá nhiều nước ngọt có đường cũng gây béo phì, do đó có hại cho gan.

- Uống quá nhiều rượu: Không thể phủ nhận rượu là kẻ thù lớn nhất của gan. Uống rượu quá mức có thể tàn phá các tế bào gan và dẫn đến sẹo gan và xơ gan vĩnh viễn. 

- Một số loại thuốc: Một số loại thuốc giảm cholesterol có thể dẫn đến các vấn đề về gan, vì vậy, đừng lạm dụng các loại thuốc giảm đau như acetaminophen.

(Theo adcranchi)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news