Tin mới

3 thói quen tai hại khi rửa đũa các chị em mắc phải làm tăng nguy cơ gây bệnh

Thứ tư, 27/07/2022, 15:40 (GMT+7)

3 thói quen rửa đũa dưới đây mà các chị em hay mắc phải vô tình là tăng nguy cơ gây bệnh cho cả gia đình.

Rửa bát đũa là việc thường ngày như "cơm bữa", ấy vậy mà không phải ai cũng biết rửa sao cho vệ sinh nhất, an toàn nhất. Phần lớn nhiều chị em hay mắc phải sai lầm sau đây khi rửa đũa mà không biết rước bệnh vào người.

Không nên ngâm đũa quá lâu dưới nước. Ảnh internet
Không nên ngâm đũa quá lâu dưới nước. Ảnh internet

Thứ nhất ngâm đũa dưới nước quá lâu: Việc ngâm đũa quá lâu dưới nước sẽ khiến cho nước thẩm thấu sâu vào bên trong đũa. Sau khi dùng bữa xong, đũa thường ngâm chung với bát, khi đó các loại thức ăn thừa thôi nhiễm ra, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Ngoài ra, việc ngâm đũa với hóa chất tẩy rửa trong thời gian dài cũng khiến cho hóa chất ngấm sâu vào bên trong đũa và gây hại cho sức khỏe khi sử dụng.

Thứ 2, cất đũa khi chưa khô: Không lau hoặc phơi khô đũa trước khi cất sẽ tạo ra môi trường ẩm ướt- thiên đường cho những loại vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Ngoài ra còn sản sinh ra chất gây ung thư nghiêm trọng khác là aflatoxin.

Không nên cọ xát cả đống đũa vào nhau. Ảnh internet
Không nên cọ xát cả đống đũa vào nhau. Ảnh internet

Thứ 3, cọ xát cả đống đũa vào nhau khi rửa: Nhiều người có thói quen cọ xát cả đống đũa vào nhau vì nghĩ rằng vừa nhanh, tiện lợi lại sạch sẽ. Tuy nhiên cách làm này sẽ làm hỏng lớp bảo vệ bên ngoài của đũa, vô tình tạo những vết nứt nhỏ khiến bề mặt đũa trở nên thô ráp, trở thành môi trường thuận lợi cho các vi sinh vật phát triển. Cách làm này có thể lây nhiễm chéo các vi sinh vật có hại hoặc bệnh truyền nhiễm từ đũa người này sang đũa người khác.

Muốn rửa đũa sạch, nhanh mà không gây bệnh, các chị em nhất định phải chú ý tới những điều sau: Rửa từng chiếc đũa, khử trừng đũa mới mua, lau khô và cất đũa nơi thoáng mát.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news