Tin mới

5 lợi ích khiến đồ ăn cay xứng danh 'thần dược' trong giới thực phẩm

Thứ sáu, 02/09/2022, 19:13 (GMT+7)

Ăn đồ ăn cay thường xuyên mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, thậm chí còn giúp bạn sống lâu hơn.

Thực phẩm cay mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như trao đổi chất nhanh hơn, cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ tử vong do ung thư và thậm chí kéo dài tuổi thọ. 

1. Thức ăn cay tăng cường sự trao đổi chất

Amy Shapiro , chuyên gia dinh dưỡng và là người sáng lập Real Nutrition, một tổ chức tư vấn dinh dưỡng tư nhân   cho biết, thực phẩm cay có thể thúc đẩy sự trao đổi chất bằng cách tăng nhịp tim và sinh nhiệt trong cơ thể, khiến bạn đốt cháy nhiều calo hơn .

Trao đổi chất là quá trình cơ thể bạn chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Sự trao đổi chất càng nhanh, bạn càng đốt cháy nhiều calo và có thể tiêu thụ nhiều thức ăn hơn mà không bị tăng cân.  

Hợp chất hóa học cay capsaicin được tìm thấy trong nhiều loại ớt rất tốt cho sự trao đổi chất. Một đánh giá năm 2012 về 20 nghiên cứu đã phát hiện ra rằng capsaicin có thể giúp cơ thể bạn đốt cháy thêm khoảng 50 calo mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng ăn cay có thể giúp bạn  Giảm cân đáng kể trong suốt một hoặc hai năm.

Đánh giá cũng cho thấy capsaicin có thể hoạt động như một chất ức chế sự thèm ăn, khiến bạn cảm thấy no hơn và tiêu thụ ít calo hơn. Tuy nhiên, các nguồn thực phẩm chứa capsaicin có thể không đủ để trải nghiệm đầy đủ những lợi ích này.

5 lợi ích khiến đồ ăn cay xứng danh 'thần dược' trong giới thực phẩm - Ảnh 1

2. Thức ăn cay cải thiện sức khỏe tim mạch 

Thực phẩm cay cũng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch tổng thể. Các nghiên cứu  phát hiện ra thực phẩm cay làm tăng lưu thông và giảm huyết áp. Chúng kích thích giải phóng các hợp chất làm giãn nở mạch máu. Đặc biệt, capsaicin cũng làm giảm chứng viêm, một yeus tố nguy cơ gây bệnh tim.

Thực phẩm cay cũng có thể làm giảm cholesterol, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu nhỏ năm 2017 cho thấy những người tham gia uống hai viên capsaicin 4mg mỗi ngày trong vòng 3 tháng đã cải thiện mức cholesterol trong máu so với nhóm đối chứng. 

Một nghiên cứu khác năm 2017 của ĐH Vermont đã kiểm tra mối liên hệ giữa sức khỏe tim mạch và việc tiêu thụ ớt cay đỏ trong hơn 6 năm. Kết quả cho thấy tỷ lệ tử vong do các nguyên nhân như bệnh tim hoặc đột quỵ ở những người ăn ớt thấp hơn 13%.

3. Thực phẩm cay làm giảm viêm trong ruột 

Nhiều người nghĩ rằng thức ăn cay gây ra đau dạ dày, nhưng nghiên cứu cho thấy capsaicin thực sự có thể làm tăng lưu lượng máu đến đường tiêu hóa và chống lại sự hình thành các vết loét.

Ashlee Wright, một chuyên gia dinh dưỡng cho biết thực phẩm cay cũng là một chất chống oxy hóa,  giảm viêm và hỗ trợ quá trình tiêu hóa bằng cách chống lại vi khuẩn có hại có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Những lợi ích này đặc biệt hữu ích cho những ai bị bệnh ruột kích thích, như bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng. Tuy nhiên, trước khi dùng thức ăn cay để trị bệnh thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

4. Thức ăn cay có thể làm tăng tuổi thọ

5 lợi ích khiến đồ ăn cay xứng danh 'thần dược' trong giới thực phẩm - Ảnh 2

Một nghiên cứu tại Trung Quốc năm 2015 cho thấy người ăn cay gần như mỗi ngày có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 14% so với những người ăn một lần/tuần. Điều này có thể do tác dụng chống  viêm, cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm béo phì của thực phẩm cay.

5. Thức ăn cay giúp giảm đau 

Không chỉ ăn thức ăn cay mới có thể cải thiện sức khỏe của bạn mà việc bôi các loại kem có nguồn gốc từ thức ăn cay cũng có thể giúp giảm đau. Shapiro cho biết: “Các dạng capsaicin tại chỗ giúp chặn các thông điệp đến dây thần kinh của bạn, do đó nó giúp giảm cảm giác đau. Nó cũng có thể làm giảm đau do tổn thương dây thần kinh hoặc các tình trạng da khác".

Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy một miếng dán chứa 8% capsaicin trong 60 phút đã giúp giảm đau hiệu quả ở những bệnh nhân bị đau thần kinh trong tối đa 12 tuần.

Các ứng dụng tại chỗ của capsaicin cũng có thể giúp giảm đau cho những người:

Đau cơ xơ hóa

Bong gân

Chấn thương cơ

Viêm khớp 

Rủi ro liên quan đến thức ăn cay 

Thực phẩm cay mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng chúng có thể không dành cho một số đối tượng. Ví dụ, thức ăn cay có thể gây phản ứng phụ cho người bị trào ngược dạ dày thực quản.

Ớt cay có chứa capsaicin cũng có thể làm bỏng mắt hoặc mặt của bạn. Do đó, tốt nhất bạn nên đeo găng tay khi tiếp xúc với chúng. Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều thức ăn cay có thể gây đau bụng và tiêu chảy, vì vậy nếu bạn không quen ăn thức ăn cay thường xuyên, hãy bắt đầu tập ăn từ ít đến nhiều.

(Theo Insider)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news