Tin mới

3 tối kỵ khi bày mâm ngũ quả dịp Tết Nguyên đán, người vô tâm dễ phạm phải

Thứ tư, 04/01/2023, 16:41 (GMT+7)

Bày mâm ngũ quả dịp Tết Nguyên đán không phải là điều đơn giản bởi nếu phạm phải một số đại kỵ dưới đây thì bạn không chỉ phạm phong thủy mà còn thiếu thành kính với tổ tiên.

Nhắc đến Tết Nguyên đán là người Việt chúng ta sẽ nghĩ ngay đến bánh chưng xanh, đào mai quất và một mâm ngũ quả nhiều màu sắc để dâng lên ông bà tổ tiên.

3 tối kỵ khi bày mâm ngũ quả dịp Tết Nguyên đán, người vô tâm dễ phạm phải - Ảnh 1

Mâm ngũ quả giúp thể hiện tấm lòng thơm thảo của con cháu dành cho ông bà, đồng thời cũng chứa đựng ước vọng của gia đình cho một năm mới nhiều tài lộc, Bình An, hạnh phúc. Vào dịp này, mọi người sẽ chọn những thức quả vừa thơm ngon, ngọt lành, vừa có ngoại hình đẹp để sắp mâm ngũ quả. Tưởng đơn giản nhưng bày mâm ngũ quả sẽ có một số quy tắc. Ngoài ra, bạn cần phải tránh một số tối kỵ để có được một mâm ngũ quả hợp Phong thủy và thể hiện được tấm lòng đối với các vị gia tiên.

Không thờ hoa quả giả

3 tối kỵ khi bày mâm ngũ quả dịp Tết Nguyên đán, người vô tâm dễ phạm phải - Ảnh 2

Ngày nay, hoa quả giả được nhiều người dùng để bày biện, trang trí trong nhà, hàng quán vì vừa đẹp lại bên. Tuy nhiên, theo quan niệm tâm linh và phong thủy, không nên dùng hoa quả giả để thờ cúng, đặc biệt, tuyệt đối không dùng thờ gia tiên trong Tết Nguyên đán. Những hoa quả giả mang tính âm vì được làm từ vật liệu sẵn có nên sẽ không tốt cho người dùng về mặt phong thủy. Vì thế, dù có ham đẹp ham rẻ cỡ nào cũng ghi nhớ điều này nhé mọi người.

Thứ hai, bà thờ gia tiên là nơi linh thiêng trong mỗi căn nhà của người Việt. Đây là nơi con cháu dâng hương, dâng hoa thể hiện tấm lòng hiếu kính ông bà tổ tiên. Những thứ đặt lên bàn thờ sẽ phải là hàng thật, sạch sẽ, đẹp đẽ chứ không thể đặt đồ giả lên thờ tự. Hãy tránh bày hoa quả giả để tránh xui xẻo dịp đầu xuân năm mới.

Những loại quả có gai, mùi hắc, nồng

3 tối kỵ khi bày mâm ngũ quả dịp Tết Nguyên đán, người vô tâm dễ phạm phải - Ảnh 3

Như đã nói ở trên, bàn thờ tổ tiên là nơi bày biện những thứ thơm ngon, ngọt ngào và sạch sẽ. Những loại quả có mùi, gai góc sẽ không thể xuất hiện ở chốn linh thiêng này.

Mâm ngũ quả ngày Tết là nơi để con cháu bày tỏ ước vọng cho một năm mới. Người ta sẽ thờ những loại quả biểu trưng cho phúc, lộc, thọ, sức khỏe và bình an. Theo quan niệm phong thủy, các loại quả tròn căng, màu sắc tươi đẹp, mùi hương thơm nhẹ nhàng chính là biểu tượng cho những ước nguyện tốt đẹp nói trên. Ngược lại, một số loại quả gai góc và nặng mùi như sầu riêng, mít… thì tuyệt đối tránh.

Hoa quả quá chín 

3 tối kỵ khi bày mâm ngũ quả dịp Tết Nguyên đán, người vô tâm dễ phạm phải - Ảnh 4

Ông bà ta xưa nay vẫn khuyên kiêng thờ hoa quả quá chính trên mâm ngũ quả ngày Tết Nguyên đán, không phải vì lý do phong thủy mà vì một lý do rất thực tế. Mâm ngũ quả thường được thờ nhiều ngày trong dịp Tết, nếu bày những quả đã chín thì sẽ bị thối, hỏng trong quá trình thờ cúng. Tất nhiên, đầu xuân năm mới mà trên bàn thờ đã có đồ ăn bị hỏng thì là điềm không lành. Do đó, mọi người hãy chọn trái cây vừa chín tới hoặc còn ương, màu sắc đẹp để thờ được lâu.

* Thông tin chỉ mang tính chiêm nghiệm, tham khảo​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news