Tin mới

30 năm lơ lửng và nỗi cay đắng của bầu Kiên

Thứ ba, 03/06/2014, 13:56 (GMT+7)

Bị đề nghị mức án tù có thời hạn cao nhất, được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã dùng hơn 40 phút để “dốc bầu tâm sự”. Phần lớn là những lời cay đắng của ông ta.

 

 

Bị đề nghị mức án tù có thời hạn cao nhất, được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã dùng hơn 40 phút để “dốc bầu tâm sự”. Phần lớn là những lời cay đắng của ông ta.


Lời nhắn nhủ gửi đến vợ con

Sáng 2/6, được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Đức Kiên nói khá dài, liền mạch trong hơn 40 phút. Nhiều lần vị chủ tọa ngắt lời, nhưng bầu Kiên vẫn say sưa “dốc bầu tâm sự”.

Khi nhắc đến vợ và các con, bị cáo này đã phải cố kìm chế cảm xúc.

Ông ta giãi bầy: “Với gia đình tôi, mẹ tôi, các em tôi, vì sao tôi không cho các em tôi kinh doanh, giữ các vị trí quan trọng của ngân hàng, vì tôi cho rằng các em tôi chưa đủ năng lực trình độ để giữ vị trí quan trọng. Tôi nhìn thấy các rủi ro trong kinh doanh tại VN nên tôi không muốn các em tôi phải chịu…”.

Bị cáo Kiên nói rằng, trước khi bị bắt, ông có ta rất nhiều thời gian, có đủ điều kiện và mối quan hệ để có thể bỏ trốn, nhưng ông ta đã không làm điều đó.

Tôi không bỏ chạy, sẵn sàng nhận trách nhiệm. Tôi đã gọi 2 con trai tôi, tôi nói với cháu thứ 2 là có thể con chưa hiểu nhưng bố rất muốn có cuộc nói chuyện này... Con phải làm người tốt, thứ hai là mong muốn con làm kinh doanh, thứ ba, con trai là người đàn ông trong gia đình, phải thay tôi chăm sóc vợ tôi và gia đình.

30 năm lơ lửng và nỗi cay đắng của bầu Kiên

Tôi không bỏ chạy, tôi không trốn chạy trách nhiệm vì tôi tin đất nước này có kỷ cương phép nước, dù thời gian đó hộ chiếu của tôi dài hạn, tôi có quan hệ khắp nơi, tôi chờ cái gì sẽ đến với mình, tôi chịu trách nhiệm với những gì mình làm.

Với vợ tôi, tôi nói với vợ không bao giờ được chạy án...”, Nguyễn Đức Kiên nói.

Trong lời nói sau cùng của mình, Nguyễn Đức Kiên xin mọi người giúp đỡ vợ mình, bởi theo lời bị cáo, lúc này vợ ông ta đang phải chịu khó khăn khi phải thay chồng đứng ra gánh vác công việc kinh doanh.

Tôi tin vợ sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn này”, lời bị cáo.

Ôn lại “quá khứ vàng son”

Nguyễn Đức Kiên nói về thời điểm những năm 90, về “quá khứ vàng son” của mình rằng: “Khi còn rất trẻ, đầu những năm 90, tôi được giao sứ mệnh rất khó khăn, vì lúc đó tôi có mối quan hệ tình cờ, đặc biệt với nước Nga.

Tôi không biết việc tôi làm có tốt hay không, lúc đó có rất nhiều người tham gia, nhưng tôi nhận được sự nhận xét của lãnh đạo là tôi làm rất tốt...”.

Bị cáo Kiên nói rằng, người giúp ông ta trong suốt 5 năm thực hiện nhiệm vụ được giao phó nói trên là bị cáo Lê Vũ Kỳ, người trực tiếp phiên dịch cho ông ta.

Nguyễn Đức Kiên tiếp tục kể về quá khứ vàng son: “Đầu những năm 90, ngành điện đã rất nỗ lực để đưa 4 tổ máy của thủy điện Hòa Bình đúng tiến độ phát điện, góp phần xây dựng đất nước, tôi và anh Kỳ đã góp phần đưa 4 tổ máy này về nhanh nhất, đảm bảo tiến độ...”.

Rồi bị cáo kể về việc mình đã “hiến kế” cho Chính phủ để giúp ổn định thị trường chứng khoán khi thị trường này mới ra đời, còn quá nhiều kẽ hở.

Tôi và Lý Xuân Hải đã viết 1 báo cáo gửi cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phan Văn Khải đã có thư gửi các Bộ xem xét rồi sau đó Chính phủ có những giải pháp chống việc thao túng giá trong thị trường chứng khoán...”, lời bị cáo.

Trước đó, bị cáo Nguyễn Đức Kiên bị VKS đề nghị mức án tội Kinh doanh trái phép: 18- 24 tháng tù; Trốn thuế: 4-5 năm; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản: 16-18 năm; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng: 14- 15 năm.

Tổng hợp hình phạt chung cho cả 4 tội mà VKS đề nghị là 30 năm tù giam, mức án tù có thời hạn cao nhất.

Sáng ngày 9/6, HĐXX sẽ tuyên án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm.

Theo T.Nhung

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nguyễn Đức Kiên phải nhận 30 năm tù và nộp phạt 75 tỷ

Chiều nay 15/12, HĐXX phúc thẩm TAND Tối cao bắt đầu tuyên án vụ Nguyễn Đức Kiên và 5 đồng phạm. Trong khi các bị cáo khác trong bộ đồng phục xanh cúi đầu nghe HĐXX tuyên án thì Nguyễn Đức Kiên mặc sơ mi sáng màu, tay để ra sau lưng, đứng bất động nghe tuyên án.