Tin mới

34.000 người tại Bali Indonesia di tản do sợ núi lửa phun trào

Chủ nhật, 24/09/2017, 20:14 (GMT+7)

Ít nhất 34.000 người dân đã phải sơ tán sau khi ngọn núi lửa tại hòn đảo du lịch nổi tiếng của Indonesia có các hoạt động bất thường và có khả năng phun trào sau nhiều năm ngủ yên.

Ít nhất 34.000 người dân đã phải sơ tán sau khi ngọn núi lửa tại hòn đảo du lịch nổi tiếng của Indonesia có các hoạt động bất thường và có khả năng phun trào sau nhiều năm ngủ yên.

Theo AFP, chấn động bất thường với cường độ mạnh dần xuất hiện tại khu vực núi lửa Agung trên đảo Bali trong thời gian qua. Lo sợ trước nguy cơ núi lửa phun trào, nhà chức trách đã đưa ra cảnh báo cấp cao nhất và yêu cầu người dân di tản khỏi khu vực gần núi lửa từ hôm 22/9.

Núi lửa Agung có các hoạt động bất thường trong thời gian qua

"Công tác di tản đang được tiến hành. Chúng tôi đã yêu cầu người dân ở cách xa miệng núi lửa tối thiểu 9 km", phát ngôn viên Cơ quan Phòng chống thảm họa Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết.

Hiện tại, hơn 34.000 người đã rời bỏ nhà cửa để di chuyển tới các khu vực an toàn. Nhà chức trách ước tính số người di tản đã tăng gấp 3 lần kể từ hôm 22/9 và sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Hiện sân bay quốc tế ở thủ phủ Denpasar vẫn hoạt động bình thường song đang chuẩn bị cho các phương án tạm đóng cửa. Các xe khách và tàu hỏa đã sẵn sàng để vận chuyển hành khách tới các sân bay ở các tỉnh khác trong trường hợp núi lửa phun trào.

Núi lửa Agung là ngọn núi cao nhất tại Bali.  Các hoạt động bất thường của ngọn núi bắt đầu được ghi nhận từ tháng 8 vừa qua. Trong lần phun trào gần đây nhất năm 1963, dung nham từ núi lửa Agung đã khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.

Nhà chức trách địa phương cho biết trong ngày 24/9, các cơn rung chấn đã trở nên mạnh hơn nhưng hiện tượng phun trào chưa xảy ra. Giới chức Bali bày tỏ hy vọng lần hoạt động này của núi lửa không lớn như năm 1963 cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người, nhưng các cơ quan chức năng vẫn cần chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất.

Hoàng Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news