Tin mới

3 cách để không bị theo dõi lén khi dùng smartphone

Thứ ba, 06/06/2023, 09:13 (GMT+7)

Phải công nhận rằng smartphone mang lại cho người dùng vô vàn tiện ích nhưng cũng không ít hững rủi ro tiềm tàng.

Ngày nay vấn để bảo mật thông tin khi dùng Smartphone được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên nhiều người chưa nắm rõ được cách có thể tự mình bảo vệ thông tin của bản thân. Dưới đây là những cách để bạn có thể hạn chế việc bị theo dõi cũng như là rỏ rỉ thông tin cá nhân.

3 cách để không bị theo dõi lén khi dùng smartphone - Ảnh 1
 

Hạn chế sử dụng tính năng định vị thiết bị

Việc sử dụng tính năng định vị GPS trên điện thoại là điều rất quen thuộc với người dùng. Thao tác này giúp người dùng dễ định vị được vị trí của bản thân. Tuy nhiên việc lạm dụng và sử dụng tính năng định vị thiết bị này sẽ vô tình làm thiết bị của bạn trở nên kém bảo mật hơn cũng như dễ dàng bị theo dõi bởi các ứng dụng khác. Vì vậy nếu được hãy tắt tính năng định vị trên smartphone. 

Đừng bao giờ chia sẻ tài khoản cá nhân

Nhiều người bất cẩn trong việc quản lý tài khoản của mình trên smartphone, tablet. Đây là thực tế khó thay đổi. Tại Việt Nam, người dùng vẫn dùng chung search Apple ID với cửa hàng bán điện thoại. Một số người "hồn nhiên" cung cấp search Apple ID, tài khoản iCloud cho người yêu và không ngờ mình bị theo dõi qua tính năng Find My search iPhone.

Hay đối với những người dùng Android tài khoản Gmail là thứ quý giá nhất - nơi lưu trữ những thông tin cá nhân. Nếu người khác biết Gmail và mật khẩu của bạn, họ cũng có thể định vị được bạn đang ở đâu nếu trước đó đã bật tính năng tìm thiết bị khi bị mất.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên hạn chế việc stream photo đến các thiết bị khác, chẳng hạn như một chiếc search iPhone có thể tự động gửi ảnh vừa chụp đến bộ sưu tập ảnh trên search iPad. Một chiếc smartphone Android tự đồng bộ ảnh lên Google Photos và người nào đó biết mật khẩu đăng nhập vào dịch vụ này. Đây là một tiện ích và cũng là con dao hai lưỡi.

3 cách để không bị theo dõi lén khi dùng smartphone - Ảnh 2
 

Kiểm tra lại danh sách các ứng dụng

Có đôi khi chúng ta vô thức ấn nhầm tải các ứng dụng lạ về máy, vì vậy bạn nên kiểm tra lại danh sách các ứng dụng trên smartphone để có thể kịp thời gỡ đi. Thường những ứng dụng lạ nguyên nhân thông tin chúng ta bị rò rỉ, dễ hỏng máy, giảm tuổi thọ pin... 

Chống bị theo dõi điện thoại bằng quyền của ứng dụng

Mỗi khi chúng ta thực hiện cài đặt các ứng dụng mới trên thiết bị Android, iPhone hệ thống thường gửi các thông báo yêu cầu xác nhận cài đặt, thiết lập thiết bị, với những ứng dụng không cần các tính năng GPS, gọi điện, nhắn tin mà lại yêu cầu sử dụng những điều này, các bạn nên xóa chúng cũng như không xác nhận quyền của ứng dụng. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news