Tin mới

4 hậu quả nhãn tiền khi sở hữu cơ thể không chút mỡ thừa

Thứ tư, 06/12/2023, 20:30 (GMT+7)

Quan niệm một vóc dáng toàn cơ bắp, không chút mỡ thừa thời hiện đại đã bị các chuyên gia kịch liệt phản đối!

Lý Liên Kiệt là ngôi sao võ thuật nổi tiếng người Trung Quốc. Trong một cuộc phỏng vấn, anh tiết lộ mình từng phải xây dựng cơ bắp săn chắc để biểu diễn trước ống kính. Nam diễn viên rất kỷ luật, tập luyện cho đến khi cơ thể gần như không còn mỡ và tỷ lệ mỡ trong cơ thể gần bằng 0. Nhưng có lần Lý Liên Kiệt đã ngất xỉu sau khi thực hiện xong một cảnh quay. Từ đó, anh ngày càng quan tâm đến sức khỏe và không dám tập luyện nhiều để có cơ bụng 6 múi nữa.

Tỷ lệ mỡ trong cơ thể là gì? Có phải tỷ lệ mỡ càng thấp thì càng tốt? Tỷ lệ mỡ trong cơ thể là tỷ lệ trọng lượng chất béo so với tổng trọng lượng cơ thể con người, phản ánh lượng chất béo trong cơ thể.

Tỷ lệ mỡ cơ thể thấp được các chuyên gia thể hình hiện nay săn đón là trạng thái lý tưởng "mặc quần áo trông gầy, nhưng khi cởi đồ thì béo". Phương pháp cụ thể là giảm hàm lượng chất béo càng nhiều càng tốt và tăng hàm lượng cơ bắp. Một số chuyên gia thể hình có tỷ lệ mỡ cơ thể thấp tới 6% và cơ bụng "socola" nên chúng ta nghĩ họ phải rất khỏe mạnh, nhưng thực tế không phải vậy.

4 hậu quả nhãn tiền khi sở hữu cơ thể không chút mỡ thừa - Ảnh 1
 

Tuy giảm mỡ thừa sẽ giảm bớt gánh nặng cho cơ thể nhưng nếu hàm lượng mỡ quá thấp, cơ thể sẽ có quá ít “nhiên liệu” để cung cấp năng lượng, giống như động cơ sắp hết dầu. Sau đó, khi cơ thể sắp tiêu thụ một lượng năng lượng khổng lồ, nó chỉ có thể đốt cháy cơ bắp của bạn. Trong khi giảm lượng mỡ của bản thân, nó cũng sẽ tự nhiên tiêu hao một ít cơ bắp, điều này không tốt cho cơ thể.

Ngoài ra, tỷ lệ mỡ trong cơ thể quá thấp có thể dẫn đến rối loạn chức năng tuyến giáp và không có khả năng sản xuất hormone tuyến giáp đáp ứng nhu cầu của cơ thể con người, dẫn đến chuyển hóa tế bào chậm hơn, mệt mỏi, thay đổi cân nặng, táo bón, khô da, dễ bị béo phì, gãy móng tay và các tác dụng phụ khác.

Là một trong ba chất dinh dưỡng chính trong cơ thể con người, chất béo đóng vai trò không thể thiếu. Theo “định hướng chung” Giảm cân hiện nay, cần nhấn mạnh rằng lượng mỡ trong cơ thể quá thấp thực sự tiềm ẩn những nguy cơ về sức khỏe.

1. Dễ mắc các vấn đề nghiêm trọng về tim

Tỷ lệ mỡ trong cơ thể quá thấp có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động bình thường của hệ thống tim mạch. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Sinh lý và Hiệu suất Tập thể dục cho thấy khi các vận động viên thể hình giảm mỡ để chuẩn bị cho một cuộc thi, nhịp tim của họ giảm xuống còn 27 nhịp mỗi phút. Nhịp tim quá thấp (còn gọi là nhịp tim chậm) có thể dẫn đến chóng mặt, ngất xỉu, ngừng tim.

4 hậu quả nhãn tiền khi sở hữu cơ thể không chút mỡ thừa - Ảnh 2
 

Đồng thời, do tỷ lệ mỡ cơ thể quá thấp, cũng có thể dẫn đến sự mất cân bằng điện giải, thậm chí gây ra những rối loạn nhịp tim và tử vong đột ngột do nguyên nhân từ tim.

2. Giảm số lượng tinh trùng ở nam và kinh nguyệt không đều ở nữ

Nồng độ leptin và testosterone thấp có thể dẫn đến suy sinh dục hoặc suy sinh dục thứ phát, trong đó các chức năng của hệ thống sinh sản bị ngừng hoạt động. Lúc này, thông điệp của cơ thể là phải tồn tại chứ không phải sinh sản nên số lượng tinh trùng sản sinh ra sẽ giảm đi đáng kể. Lượng mỡ trong cơ thể thấp ở phụ nữ có thể dẫn đến kinh nguyệt không đều, thậm chí là vô sinh. Cơ thể chuyển sang chế độ sinh tồn và sẽ không quan tâm đến các vấn đề sinh sản. 

4 hậu quả nhãn tiền khi sở hữu cơ thể không chút mỡ thừa - Ảnh 3
 

3. Thường xuyên bị ốm

Lượng mỡ trong cơ thể thấp có liên quan đến khả năng miễn dịch thấp và nồng độ cortisol cao, có thể làm hỏng hệ thống miễn dịch và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus.

4. Xương trở nên giòn

Khi lượng mỡ trong cơ thể và cân nặng giảm quá thấp, nó sẽ cản trở khả năng hấp thụ và sử dụng canxi và vitamin D của cơ thể. Điều này dẫn đến giảm mật độ xương và làm tăng nguy cơ loãng xương.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news