Tin mới

4 lễ hội cổ xưa khiến hậu thế vừa phát ngượng vừa sợ, khó tin đó lại là sự thật

Thứ sáu, 17/11/2023, 14:30 (GMT+7)

4 lễ hội cổ xưa khiến hậu thế vừa ngượng vừa sợ khi xem lại, khó tin đó lại là sự thật một thời.

Lễ hội Lupercalia (Đế quốc La Mã):

Lupercalia là một lễ hội cổ xưa của người La Mã được tổ chức hàng năm vào ngày 13-15 tháng 2. Lễ hội kỳ lạ này được t dedicated to the Roman god Lupercus (thường được liên kết với Faunus) và kỷ niệm về sự thụ động và tẩy rửa. Lễ hội này có sự kết hợp độc đáo của các nghi lễ, một số trong số đó có thể dường như kỳ lạ theo tiêu chuẩn hiện đại.

Lễ hội Lupercalia ở Rome: Cupid và Nhân cách hóa khả năng sinh sản chạm trán với Luperci. Ảnh Ancient
Lễ hội Lupercalia ở Rome: Cupid và Nhân cách hóa khả năng sinh sản chạm trán với Luperci. Ảnh Ancient

Một trong những hoạt động chính của Lupercalia liên quan đến việc hy sinh dê và chó. Sau các lễ hiến tế, các thanh niên được gọi là "Luperci" sẽ cởi trần và sử dụng dải da dê để đánh đòn phụ nữ và cánh đồng. Họ tin rằng việc này có thể thúc đẩy sự thụ động và bảo vệ khỏi các linh hồn xấu. Đáng chú ý rằng phụ nữ đã tham gia vào truyền thống này một cách tự nguyện, vì họ tin rằng nó có thể cải thiện khả năng thụ động của họ.

Sự liên quan của Lupercalia đến sự thụ động và tẩy rửa được thể hiện rõ hơn trong việc kết đôi truyền thống. Trong lễ hội này, thanh niên nam và thanh niên nữ sẽ rút thăm để hình thành các cặp tạm thời, đôi khi dẫn đến hôn nhân. Thực hành này là tiền đề cho khái niệm "hẹn hò mù" hiện đại. Mặc dù có vẻ kỳ lạ, Lupercalia đã là một sự kiện quan trọng ở La Mã cổ đại, đậm chất truyền thống và tín ngưỡng. Theo thời gian, một số yếu tố của lễ hội đã phát triển và xen vào ngày lễ tình yêu và tình cảm của Kitô giáo sớm hơn, mà hiện nay được tổ chức bằng một cách ôn hòa hơn nhiều.

Lễ hội Pomona (Đế quốc La Mã):

Pomona là nữ thần của cây ăn quả, vườn và mâm quả trong văn hóa người La Mã. Lễ hội dành riêng cho bà, được gọi là Pomonia, được tổ chức vào ngày 1 tháng 11 và là thời gian để cảm ơn về các loại quả từ trái đất và về mùa màng phong phú. Một số học giả tin rằng lễ hội Pomona và lễ hội Celtic Samhain có thể đã ảnh hưởng đến ngày lễ Halloween hiện đại, được tổ chức vào ngày 31 tháng 10. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng này vẫn còn là một đề tài tranh luận giữa các chuyên gia.

Vertumne và Pomone - Peter Paul Rubens, 1617-1619. ( Phạm vi công cộng ). Ảnh Ancient
Vertumne và Pomone - Peter Paul Rubens, 1617-1619. ( Phạm vi công cộng ). Ảnh Ancient

Trong lễ hội này, mà có thể đã là một phần của một chuỗi thời gian lễ hội rộng rãi dành riêng cho chồng bà, Vertumnalia, những người tín đồ sẽ trồng cây một cách lễ nghi hình dạng như một người đàn ông. Điều này là biểu tượng cho sự vào mùa thu, thời điểm mà cây cối chết đi để chuẩn bị cho mùa đông. Rất có khả năng rằng lễ hội đã có một khía cạnh kinh khủng khi động vật được hiến tế cho các vị thần.

Lễ hội Saturnalia (Đế quốc La Mã):

Saturnalia là một trong những lễ hội phổ biến và vui vẻ nhất ở La Mã cổ đại, diễn ra trong vài ngày vào mỗi tháng 12, thường từ ngày 17 đến ngày 23 tháng 12. Lễ hội này được dành riêng cho Saturn, vị thần của nông nghiệp, và đánh dấu mùa đông chí, thời điểm của sự chuyển đổi và tái sinh. Saturnalia được đặc trưng bởi việc tạm ngưng tạm thời của các quy tắc xã hội và sự tắc trách, tạo điều kiện cho một bầu không khí đảo lộn đối lập với cuộc sống hàng ngày của người La Mã.

Trong suốt Saturnalia, các phong tục và thực hành khác nhau được quan sát. Mọi người trao đổi quà tặng, đặc biệt là các tượng nhỏ và nến, và việc tặng quà tặng nhỏ, được gọi là "strenae," cho trẻ em là thủ tục phổ biến. Các vai trò xã hội được đảo ngược, với nô lệ được phục vụ bởi chủ của họ và thường tham gia vào các buổi tiệc như nhau. Cá cược, hát hò và nhảy múa là phổ biến, và nhiều người tham gia vào việc ăn uống và uống rượu quá mức.

Bức tranh mang tên 'Saturnalia' (1783) của Antoine Callet. Ảnh Ancient
Bức tranh mang tên 'Saturnalia' (1783) của Antoine Callet. Ảnh Ancient

Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của Saturnalia là việc sử dụng các cành cây lớn và trang trí bằng để tượng trưng cho sự tái sinh của cuộc sống và sự trở lại của ánh sáng khi ngày dài trở lại sau mùa đông chí. Mặc dù Saturnalia là thời gian của niềm vui và thư giãn, nó cũng mang theo ý nghĩa văn hóa sâu sắc hơn. Nó cho phép người La Mã tạm thời thoát khỏi sự cứng nhắc của cấu trúc xã hội và mang lại cảm giác đoàn kết và sự bình đẳng, ngay cả nếu chỉ trong một thời gian ngắn. Nó phục vụ như một cách giải phóng cần thiết khỏi áp lực của cuộc sống hàng ngày và cách để tổ chức sự thay đổi của mùa và niềm hi vọng về thời gian tốt hơn sắp tới.

Nghi lễ rút máu của người Maya (Văn minh Maya):

Các nghi lễ rút máu của người Maya là một khía cạnh đặc biệt và quan trọng của văn hóa tôn giáo và văn hóa của người Maya, đặc biệt là trong thời kỳ Cổ điển (250-900 sau Công nguyên) của văn minh Maya. Những nghi lễ này bao gồm việc rút máu từ cơ thể một cách cố ý, thường do các đại biểu, thầy tu hoặc vị vua thực hiện, như một hình thức cúng bái và tận tụy với các vị thần.

Rút máu được thực hiện bằng cách sử dụng các phương pháp khác nhau, chẳng hạn như việc sử dụng gai cá ngựa biển hoặc lưỡi gươm thạch anh để tạo ra những vết cắt trên lưỡi, lỗ tai, bộ phận sinh dục hoặc các bộ phận khác của cơ thể. Sau đó, máu được thu thập trên giấy vỏ cây, sau đó đốt cháy như một món quà dâng cho các vị thần.

Địa điểm Maya ở Yaxchilan, Mexico, Hậu Cổ điển, mô tả vua Bird-Jaguar IV và một trong những người vợ của ông, Lady B'alam mut, trong một nghi lễ đổ máu. Ảnh Ancient
Địa điểm Maya ở Yaxchilan, Mexico, Hậu Cổ điển, mô tả vua Bird-Jaguar IV và một trong những người vợ của ông, Lady B'alam mut, trong một nghi lễ đổ máu. Ảnh Ancient

Người Maya tin rằng việc rút máu thiết lập một mối liên kết giữa thế giới vật lý và thế giới tinh thần. Bằng cách cung cấp máu của họ, họ cố gắng nuôi dưỡng các vị thần và đảm bảo sự ưu ái của họ để đổi lại những tài nguyên quan trọng như mưa và sự thụ động nông nghiệp, cũng như thông tin tiên tri về tương lai. Các lễ rút máu phức tạp thường là một phần của các nghi lễ lớn hơn, chẳng hạn như tôn thờ các đền thờ, đánh dấu sự kiện trong lịch hay tìm kiếm sự hướng dẫn từ các vị thần. Những nghi lễ này được ghi chép trong các hình vẽ chữ tượng hình, mang lại cho chúng ta những hiểu biết quý báu về quan điểm về thế giới, tôn giáo và bậc thượng lưu của người Maya.

Theo Ancient

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news