Tin mới

4 lý do khiến Nga-Trung bất ngờ tập trận chung ở Địa Trung Hải

Thứ sáu, 08/05/2015, 09:44 (GMT+7)

Mạng Sina quân sự cho biết, có 4 lý do mà Nga và Trung Quốc tiến hành tập trận hải quân chung ở Địa Trung Hải

Mạng Sina quân sự cho biết, có 4 lý do mà Nga và Trung Quốc tiến hành tập trận hải quân chung ở Địa Trung Hải.

Tàu chiến Nga - Trung tập trận ở Thái Bình Dương tháng 5/2014

Hôm 1/5 vừa qua, Trung Quốc và Nga tuyên bố sẽ tập trận hải quân chung ở Địa Trung Hải trong tháng 5 này.

Cuộc tập trận chung lần này diễn ra trong bối cảnh Hoa Kỳ tăng cường mạnh mẽ hợp tác quân sự với các đồng minh và đối tác của mình ở châu Á trước sự gia tăng hung hãn của Bắc Kinh theo đuổi yêu sách chủ quyền, hàng hải bất hợp pháp trên Biển Đông.

Tổng cộng sẽ có 9 tàu của cả 2 nước tham gia tập trận chung với nội dung bao gôm tuần tra chống hải tặc ngoài khơi Somalia.

Cảnh Nhạn Sinh người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết cuộc tập trận chung lần này không nhằm vào bất kỳ bên thứ 3 nào và không liên quan đến an ninh khu vực

Cảnh Nhạn Sinh từ chối cung cấp thời gian cụ thể của tập trận chung, nhưng nội dung se tập trung vào an toàn hàng hải, có bắn đạn thật.

Mạng Sina quân sự cho biết, có 4 lý do mà Nga và Trung Quốc tiến hành tập trận hải quân chung ở Địa Trung Hải:

Thứ nhất, Nga có mong muốn hợp tác sâu hơn với Trung Quốc, không chỉ đơn giản là hợp tác chiến lược với Bắc Kinh.

Nga và Trung Quốc hiện nay là các đối tác chiến lược toàn diện, có sự năng động khác nhau không giống kiểu đồng minh truyền thống, trong đó cả Moscow lẫn Bắc Kinh đều không câu lệ thứ bậc của nhau.

Mối quan hệ kiểu này khác với quan hệ đồng minh giữa Mỹ và các nước khác, nơi Mỹ luôn muốn là đàn anh, bề trên. Trong quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh, chí ít, đến nay, cả hai coi nhau là đối tác bình đẳng (điều này Bắc Kinh thích hơn Moscow bởi chính Bắc Kinh hiện nay cũng muốn xây dựng quan hệ kiểu "cường quốc mới" với Washington.

Thứ hai, Nga có mong muốn hiện diện mạnh hơn ở Địa Trung Hải và muốn thiếp lập quan hệ hợp tác đặc biệt với Trung Quốc.

Hơn nữa, Nga muốn mở rộng ảnh hưởng của mình ở khu vực thông liên kết chiến lược với Trung Quốc, qua đó có thể vươn tới Trung Đông.

Nga - Trung xuất hiện ở Địa Trung Hải sẽ là một thông điệp tuyên bố với Liên minh châu Âu và các quốc gia Trung Đông rằng Moscow không bỏ rơi họ ngay cả khi đang gặp phải khó khăn sau cuộc khủng hoảng ở Ucraine.

Thứ ba, Trung Quốc muốn bành trướng ảnh hưởng ở Trung Đông và Bắc Phi cũng như muốn thiết lập được năng lực tuần tra hàng hải bảo vệ tàu thương mại di chuyển qua khu vực này.

Trung Quốc hiện nay đang nhập khẩu nhiều dầu mỏ ở Trung Đông, Bắc Phi và tăng cường xuất khẩu hàng hóa sang châu Âu và dương nhiên Bắc Kinh muốn có sự hiện diện ở khu vực này.

Địa Trung Hải là khu vực kết nối của ba khu vực quan trọng mà Trung Quốc đã và đang hiện diện. Tập trận với Nga là cơ hội tốt để Bắc Kinh nâng cao ảnh hưởng của mình.

Trung Quốc cũng chưa bao giờ phô diễn sức mạnh cơ bắp ở vùng biển đặc biệt này. Cuộc diễn tập với quân đội Nga chí ít sẽ đem lại kinh nghiệm tác chiến cho PLA ở môi trường biển xa nhằm mục đích phô diễn khả năng tuần tra quanh các vùng biển dẫn đến châu Âu.

Cuối cùng, Nga và Trung Quốc cùng nhau tập trận để phô diễn sức mạnh trước cửa nhà châu Âu. TQ muốn hợp tác mạnh hơn nữa với châu Âu trong khi khi mong ước không có nước nào ở châu Âu muốn coi TQ là kẻ thù.

Việc Trung Quốc tập trận với Nga ở châu Âu sẽ khiến EU hiểu rằng TQ đứng về phía Nga, muốn trung hòa với châu Âu để các nước này tham gia vào sáng kiến Vành đai kinh tế con đường tơ lụa nối liền Á Âu của Tập Cận Bình.

Nga - Trung Quốc đều có những tính toán chiến lược cho riêng mình và cho cả hai. Nga đang lâm vào hoàn cảnh khó khăn khi bị châu Âu, Hoa Kỳ trừng phạt, cấm vận trong khi đó Trung Quốc đang khát khao đạt được những mục Tiêu Chiến lược mới của mình thông qua liên kết với Nga.

Hiện nay, khi Moscow và Bắc Kinh đều cần đến nhau, Nga - Trung kết hợp lại cũng sẽ tạo ra ảnh hưởng nhất định đối với nhiều vấn đề, điểm nóng ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Lợi ích của Nga - Trung chắc chắn sẽ mâu thuẫn với Mỹ và các đồng minh của mình và nếu các mâu thuẫn này không vượt qua nổi thì chắc chắn sẽ nảy sinh các cuộc xung đột dữ dội trên các mặt trận từ kinh tế, chính trị, văn hóa đến quân sự... - PV

Hòa Bình

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news