Tin mới

Những thực phẩm không nên kết hợp với đậu phụ, cái thứ 3 phần lớn người Việt mắc phải

Thứ ba, 03/10/2023, 14:36 (GMT+7)

Những thực phẩm đại kỵ với đậu phụ chớ nên ăn cùng nhau kẻo rước thêm bệnh vào người cần lưu tâm.

Đậu phụ không ăn gần quả hồng

Trong mỗi quả hồng đều chứa nhiều tannin, trong khi đó đậu phụ lại chứa calci clorua. Ăn hồng và đậu phụ cùng nhau sẽ có thể tạo thành calcium tannate dẫn đến sỏi mật, sỏi thận.

Đậu phụ không ăn cùng rau bina hoặc hành tây

Đậu phụ là thức ăn giàu canxi, rau bina và hành tây rất giàu axit oxalic. Sử dụng đậu phụ với rau bina hoặc hành tây để ăn cùng nhau, sẽ làm cho canxi trong đậu phụ kết hợp với axit oxalic sẽ tạo thành hiện tượng canxi oxalat tích tụ. Điều này không chỉ làm giảm tác dụng bổ sung canxi của đậu phụ, mà còn dễ dẫn đến bệnh sỏi.

Không kết hợp đậu phụ với hành lá. Ảnh internet
Không kết hợp đậu phụ với hành lá. Ảnh internet

Đậu phụ với hành lá 

Nguyên nhân là do trong hành có chứa axit oxalic còn đậu phụ chứa nhiều canxi. Khi nấu chung đậu phụ và hành, canxi sẽ kết hợp với axit oxalic hình thành chất canxi oxalate, khó hòa tan, khiến cho cơ thể rất khó hấp thu canxi. Từ đó khiến cơ thể vừa thiếu canxi vừa dễ tạo sỏi.

Đậu phụ với sữa bò

Sữa bò và đậu phụ là hai thực phẩm kỵ với nhau. Nếu ăn chung 2 loại thực phẩm này sẽ giảm khả năng hấp thụ dưỡng chất canxi trong cơ thể bạn, làm giảm các chất dinh dưỡng trong cả sữa bò và đậu phụ...

Không kết hợp đậu phụ với sữa. Ảnh internet
Không kết hợp đậu phụ với sữa. Ảnh internet

Những người không nên ăn đậu phụ

- Người có chức năng thận yếu: Đậu phụ là loại thực phẩm ngon, bổ dưỡng thay thế nguồn đạm động vật, đồng thời là nguyên liệu của nhiều món ăn trong thực đơn dinh dưỡng của rất nhiều người. Thường thì đậu phụ là món ăn phổ biến với nhiều người vì dễ chế biến thành nhiều món và mềm dễ ăn.

- Người thiếu máu: Đậu phụ là sản phẩm được làm từ đậu nành chính vì vậy chúng rất giàu protein, thế nhưng chúng lại làm rối loạn quá trình hấp thụ sắt của cơ thể, điều này không hề tốt một chút nào, chúng ngăn ngừa quá trình bổ sung máu và gây nguy hiểm cho người thiếu máu.

Những thực phẩm không nên kết hợp với đậu phụ, cái thứ 3 phần lớn người Việt mắc phải - Ảnh 1
 

- Người mắc bệnh tiêu hóa: Do trong đậu phụ có chứa nhiều protein mà cái gì nhiều quá cũng không tốt, lượng protein quá nhiều dẫn đến tình trạng cơ thể không thể phân giải hết, làm cho cơ thể khó hấp thụ các chất dinh dưỡng và gây nên tình trạng khó tiêu, đầy hơi. Với những người vốn đã mắc bệnh tiêu hóa thì tránh xa đậu phụ nếu không muốn tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

- Người thiếu I-ốt: Một chất có tên gọi Saponin có trong đậu phụ, chúng thúc đẩy bài tiết I-ốt ra trong cơ thể chúng ta, khiến cho cơ thể ngày càng thiếu hụt lượng I-ốt cần thiết cho cơ thể, những người mắc bệnh thiếu I-ốt cần cho đậu phụ vào danh sách những thực phẩm không nên ăn để tốt cho bệnh của mình.

- Người mắc bệnh Gout: Trong đậu phụ có chứa chất putine, chất này khi ăn đậu phụ thì càng làm tăng lượng axit uric có trong huyết thanh, khiến cho bệnh của bạn càng trở nên nghiêm trọng. Khớp của bạn sẽ ngày càng sưng và viêm, bạn sẽ phải đối mặt với những cơn đau dữ dội và đi lại rất khó. Nếu không muốn tình trạng càng trở nên nghiêm trọng thì ngừng ăn đậu phụ ngay bây giờ.

Tác dụng của đậu phụ

- Cung cấp protein: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn ăn đậu phụ bạn sẽ hấp thụ được một lượng các chất dinh dưỡng như protein, chất béo, carbohydrates và chất xơ. Để có được hàm lượng chất dinh dưỡng bạn phải ăn với một lượng gấp đôi ăn thịt. Tuy nhiên, bạn không cần sợ béo phì vì lượng carlories của chúng thấp hơn thịt.

- Giảm nguy cơ tim mạch: Đậu phụ có mật độ cholesterol, triglyceride và lipoprotein thấp hơn so với thịt. Điều đó có nghĩa là nếu bạn chuyển từ ăn thịt sang ăn đậu phụ một cách thường xuyên hơn thì nó có thể giúp bạn giảm những con số đó. Đây là tin tốt cho những người muốn giảm nguy cơ bệnh tim mạch và huyết áp cao.

Những thực phẩm không nên kết hợp với đậu phụ, cái thứ 3 phần lớn người Việt mắc phải - Ảnh 2
 

- Giảm nguy cơ ung thư dạ dày: Nghiên cứu được tiến hành bởi Trường Y khoa tại Đại học Soochow ở Tô Châu đã kết luận rằng ăn đậu hũ (và các loại thực phẩm chế biến từ đậu nành nói chung) có thể giúp giảm nguy cơ ung thư dạ dày.

- Giàu canxi: Đậu hũ được biết đến là thực phẩm chứa nhiều canxi. Đây là chất dinh dưỡng quan trọng hỗ trợ cho sự phát triển của trẻ em, đồng thời nó cũng quan trọng đối với phụ nữ có nguy cơ cao trong việc mắc bệnh loãng xương.

- Giảm nguy cơ ung thư vú: Đậu hũ được ghi nhận một cách rộng rãi rằng có chứa isoflavone, một loại vi chất rất có lợi cho sức khỏe của phái nữ. Một trong những ví dụ điển hình là nó có khả năng giảm bớt các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh và nguy cơ một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news