Tin mới

42 năm tìm sự thật về thi thể của con trai, người mẹ đau đớn phát hiện điều khủng khiếp khi nấm mồ được khai quật lại

Thứ năm, 30/08/2018, 09:09 (GMT+7)

Mang trong lòng nỗi nghi hoặc về thi thể đứa con được chôn cất từ hơn 40 năm trước nhưng người mẹ đã không làm cách nào chứng minh được điều bản thân lo sợ là có cơ sở. Cho đến khi được lệnh khai quật mộ con lên, sự thật bên dưới lại khiến bà dằn vặt không yên.

Mang trong lòng nỗi nghi hoặc về thi thể đứa con được chôn cất từ hơn 40 năm trước nhưng người mẹ đã không làm cách nào chứng minh được điều bản thân lo sợ là có cơ sở. Cho đến khi được lệnh khai quật mộ con lên, sự thật bên dưới lại khiến bà dằn vặt không yên.

Cuối tháng 8 năm 2017, bà Lydia Reid, sau 42 năm đấu tranh, cuối cùng đã được tòa án cho phép khai quật mộ của con trai mình tại nghĩa trang Edinburgh, Scotland.

Tuy nhiên trong quá tiến hành, chuyên viên pháp chứng Dame Sue Black lại phát hiện ra được sự thật phũ phàng rằng, bên trong chiếc quan tài được chôn cất hoàn toàn không có nào.

42 năm tìm sự thật về thi thể của con trai, người mẹ đau đớn phát hiện điều khủng khiếp khi nấm mồ được khai quật lại - Ảnh 1.

Dame Sue cho hay, ngoài một bộ đồ sơ sinh liền thân, một chiếc mũ, một cây thánh giá và bảng tên, bên trong quan tài không có xương, cũng không có dấu hiệu của thi thể đã từng phân hủy.

"Cách giải thích hợp lý duy nhất trong trường hợp này chỉ có thể là ngau từ đầu, đã không có thi thể đứa bé nào được đặt vào trong quan tài", Dame Sue trả lời phỏng vấn với BBC.

Con trai của bà Lydia, Gary Paton, đã qua đời tại bệnh viện Edinburgh vào tháng 7 năm 1975 khi chỉ mới được 1 tuần tuổi.

Nhớ lại giây phút khủng khiếp ấy, bà Lydia nói đã cầu xin bác sĩ cho nhìn mặt con lần cuối, tuy nhiên đứa trẻ mà bác sĩ mang đến lại không phải con bà.

42 năm tìm sự thật về thi thể của con trai, người mẹ đau đớn phát hiện điều khủng khiếp khi nấm mồ được khai quật lại - Ảnh 2.

Cậu bé Gary qua đời khi mới 7 ngày tuổi. Bảng tên bên trong quan tài bị viết sai vì Gary chỉ có một chữ "r".

"Tôi đã nói với họ đây không phải là con tôi nhưng họ lại nói do tôi bị trầm cảm sau sinh. Đứa bé này tóc vàng lại rất to con, còn con trai tôi thì bé xíu và tóc sẫm màu", bà Lydia nói.

Kể từ lúc đó, người mẹ đã dùng hết mọi cách và theo đuổi cả một quá trình dài hơn 40 năm tìm kiếm sự thật về chuyện gì đã xảy ra với con trai bà.

Bà Lydia, năm nay 69 tuổi, đã trở thành người đứng đầu phong trào tại Scotland, đi tìm sự thật về việc các bệnh viện tại đây đã lén lút lưu giữ thi thể của trẻ nhỏ để phục vụ cho nghiên cứu.

Cơ quan y tế tại Scotland từng phải thừa nhận thực trạng đáng sợ này sau một cuộc điều tra tại bệnh viện Alder Hey ở Liverpool.

Ngoài ra có khoảng 6.000 nội tạng và mô của bệnh nhân từng bị thu thập trái phép bởi các bệnh viện trên khắp Scotland từ năm 1970 đến năm 2000, rất nhiều trong số đó là của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

42 năm tìm sự thật về thi thể của con trai, người mẹ đau đớn phát hiện điều khủng khiếp khi nấm mồ được khai quật lại - Ảnh 3.

Vị trí mảnh đất nơi cậu bé Gary được chôn cất.

Bà Lydia nghi ngờ rằng con trai yểu mệnh của bà cũng đã bị thu thập nội tạng trái phép bởi bệnh viện nhưng bao nhiêu năm nay bà vẫn không làm cách nào để tìm ra được chứng cứ.

Lydia cũng cho biết bệnh viện đã tiến hành khám nghiệm pháp y cho cậu bé mà không hề có sự đồng ý của bà.

Sau nhiều năm tranh đấu và được sự đồng ý của chuyên gia pháp chứng Dame Sue để tiến hành kiểm tra ADN của thi thể, bà Lydia đã được tòa án chấp thuận cho khai quật mộ của con trai. Đáng tiếc sự thật mà bà tìm được còn kinh khủng hơn.

"Bà Lydia luôn cho rằng thi thể bên dưới mộ không phải con bà và chỉ có cách khai quật mộ lên để khám nghiệm ADN thì mới biết được", Dame Sue cho hay.

"Tuy nhiên khi chúng tôi mở nắp quan tài ra, bên trong không hề có thi thể của đứa trẻ sơ sinh nào cả. Không có xương, cũng không có bất cứ dấu hiệu thi thể từng bị phân hủy".

42 năm tìm sự thật về thi thể của con trai, người mẹ đau đớn phát hiện điều khủng khiếp khi nấm mồ được khai quật lại - Ảnh 4.

Sự thật phũ phàng đã khiến bà Lydia suy sụp hoàn toàn nhưng lại càng củng cố quyết tâm muốn tìm ra chân tướng của sự việc, trả lại công bằng cho con trai mình. Bà Lydia tin rằng phải có một ai đó biết được sự thật về con trai bà.

"Giây phút họ nhấc miếng vải ra khỏi mộ, tôi đã biết ngay bên trong không hề có gì. Trái tim tôi như rơi thẳng xuống đất. Tôi không biết phải nói gì nữa. Suốt bao nhiêu năm nay, tôi đã đến viếng ngôi mộ này nhưng thằng bé lại không hề có ở đây", bà Lydia bức xúc.

"Thằng bé là con trai tôi, nó xứng đáng có được sự tôn trọng và một tang lễ đàng hoàng".

42 năm tìm sự thật về thi thể của con trai, người mẹ đau đớn phát hiện điều khủng khiếp khi nấm mồ được khai quật lại - Ảnh 5.
 

"Ngay cả khi thằng bé đã bị hỏa thiêu, tôi cũng muốn biết. Ngay cả khi nó đang nằm trong lọ ở một bệnh viện nào đó, tôi cũng muốn biết.

Nếu có thể, tôi muốn đón con của mình trở về, nhưng nếu không thể thì ít nhất hãy nói cho tôi biết sự thật để lòng tôi tìm được chút bình yên".

Không chỉ riêng vụ mất tích kỳ lạ của thi thể con trai Lydia, trong thời gian làm chiến dịch, bà đã biết được còn rất nhiều trường hợp khác tương tự như vậy.

Dame Sue cho hay: "Tôi đoán sự việc này không phải là một sự cố đơn thuần mà dường như mọi thứ đã được sắp xếp rất cẩn thận. Chắc chắn sẽ phải có một cuộc điều tra về vấn đề này".

42 năm tìm sự thật về thi thể của con trai, người mẹ đau đớn phát hiện điều khủng khiếp khi nấm mồ được khai quật lại - Ảnh 6.

Sau khi thông tin thi thể mất tích được đưa ra, giám đốc nhà tang lễ khu nghĩa trang nơi bé Gary được chôn cất cho biết đã nhanh chóng liên lạc với cảnh sát để làm rõ sự việc.

"Chúng tôi đã liên lạc với bà Lydia và những thành viên trong gia đình, đồng thời hỗ trợ hết sức để giúp họ trong tình huống rất đau lòng này.

Chúng tôi hy vọng việc thông báo cho chính quyền sớm sẽ giúp cho gia đình người đã khuất có thể tìm được sự thật họ cần được biết".

Ông Jim Crombie, Phó giám đốc điều hành của Cơ quan dịch vụ y tế Lothian, cho biết: "Chúng tôi xin chia buồn với gia đình của Gary Paton. Trường hợp này đang được cảnh sát xem xét và chúng tôi không thể nói gì thêm".

(Nguồn: BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news