Tin mới

5 đại kỵ khi cúng ông Công ông Táo giúp gia chủ tránh vận xui cả năm

Thứ hai, 24/01/2022, 14:50 (GMT+7)

Cúng ông Công ông Táo và 5 điều đại kỵ khi chuẩn bị mâm cúng, giúp gia chủ tránh vận xui cả năm không phải ai cũng biết. 

Trong đời sống tâm linh của người Việt, tục cúng Ông Công ông Táo đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

Hàng năm cứ đến 23 tháng Chạp, dù có bận rộn đến đâu thì các gia đình Việt đều chuẩn bị chu đáo một mâm cúng ông Công ông Táo đầy đủ và thành tâm nhất. 

Tuy nhiên, vẫn có những điều kiêng kỵ trong lễ cúng ông Công ông Táo nhằm tránh vận rủi cả năm, tránh mất tài mà các gia chủ cần đặc biệt lưu ý.

1. Khấn xin tài, sung túc khi cúng ông Công ông Táo

Lễ cúng ông Công ông Táo có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt, giúp ông Táo báo cáo việc lớn việc nhỏ trong gia đình cũng như kể rõ công tội của các gia chủ.

Lễ cúng ông Công ông Táo có nhiều điểm gia chủ cần đặc biệt chú ý. Ảnh: Internet
Lễ cúng ông Công ông Táo có nhiều điểm gia chủ cần đặc biệt chú ý. Ảnh: Internet

Do đó, việc cầu tài lộc, cầu sung túc cả năm là không nên, do đó các gia chủ chỉ nên khấn ông Công ông Táo nhằm báo cáo những điều tốt đẹp trong một năm. 

2. Đốt quá nhiều vàng mã trong lễ cúng ông Công ông Táo

Lễ cúng ông Công ông Táo diễn ra vào ngày 23 tháng Chạp, không quá cầu kỳ nhưng cần sự chu đáo và thành tâm. 

Dựa vào tình hình thực tế cũng như hoàn cảnh điều kiện các gia đình mà có thể chuẩn bị mâm cỗ cúng chay hay cúng mặn cho phù hợp. 

Một trong những lễ vật không thể thiếu chính là quần áo, mũ, giày, tiền vàng, cá chép...

Dù vậy, trong quan niệm dân gian, chỉ cần 3 bộ mũ vàng mã, 3 con cá chép là đủ. Các gia chủ cũng cần hoá vàng cẩn thận để các vị Táo có thể nhận được cá chép cưỡi về trời. 

3. Cúng ông Công ông Táo sai thời điểm

Trong tín ngưỡng dân gian của người Việt, cúng ông Công ông Táo thường diễn ra vào ngày 22 tháng Chạp hoặc sáng ngày 23 tháng Chạp.

Gợi ý mâm cúng ông Công ông Táo cho gia chủ. Ảnh: Internet
Gợi ý mâm cúng ông Công ông Táo cho gia chủ. Ảnh: Internet

Đây được xem là thời điểm mà các gia đình có thể lựa chọn thời gian phù hợp để làm lễ cúng ông Công ông Táo sao cho đúng.

Khi hương cháy hết 2/3 là có thể hoá vàng mã cũng như phóng sinh cá chép để tiễn ông Công ông Táo lên chầu trời. 

4. Mâm cúng ông Công ông Táo đặt dưới bếp

Trong quan niệm của người Việt, ông Công là thần thổ công và cũng là vị thần cai quản đất đai trong nhà, do đó cần được thờ cúng trên bàn thờ chính trong nhà. 

Trong khi đó, ông Táo là 23 vị đầu rau trông coi bếp núc nên sẽ được cúng dưới bếp. 

Dù vậy việc cúng dưới bếp là không phù hợp với thuần phong mỹ tục cũng như các quy tắc truyền thống lâu đời của dân tộc. Các vị này đều cần được thờ phụng trên bàn thờ chính của gia đình. 

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo cần được thực hiện ở nơi sạch sẽ cũng như trang nghiêm. Do đó, nơi đun nấu là nơi không phù hợp để cúng lễ. 

5. Thả cá chép từ trên cao xuống

Thả cá chép từ trên cao xuống được xem là một trong những sai lầm mà không ít các gia chủ mắc phải. Trong ngày 23 tháng Chạp, cá chép được xem là tượng trưng của Thần linh. 

Do vậy, khi cúng lễ xong và thả cá chép các gia đình tuyệt đối không được thả cá chép từ trên cao hay ném cá xuống sẽ khiến cá bị chết. 

Địa điểm thích hợp nhất chính là nơi mép nước ở sông hồ, thả từ từ, tránh vứt nilon xuống hồ gây ô nhiễm môi trường.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news