Tin mới

5 dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh K thầm lặng nhưng nguy hiểm nhất thế giới

Thứ sáu, 28/10/2022, 16:25 (GMT+7)

Bị mắc ung thư tụy, tỷ lệ sống sót sau 5 năm chỉ 5%, biến nó trở thành bệnh K nguy hiểm nhất.

Phát hiện ung thư sớm là một trong những cách hiệu quả nhất để cải thiện cơ hội sống sót. Tuy nhiên, một số bệnh K khó phát hiện hơn nhiều so với những bệnh khác, có nghĩa là hàng nghìn người có thể mắc bệnh này mà khoogn nhận thấy cho đến khi quá muộn.

Theo thống kê của tờ The Sun, mỗi năm có khoảng 8.800 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy ở Anh, tức là cứ mỗi giờ lại có một người được chẩn đoán mắc bệnh này. Nó là căn bệnh nguy hiểm lớn thứ 5 tại Anh, gây ra 5,2% số ca tử vong do bệnh K. Thông thường, khi bạn có triệu chứng, đi khám và được chẩn đoán là lúc mà bệnh đã chuyển biến nặng.

Chỉ có 8/100 người có thể phẫu thuật cắt bỏ tuyến tụy và điều này mang lại cơ hội sống sót cho họ. Mới đây, bác sĩ Jiri Kubes, thuộc cơ sở điều trị ung thư  Trung tâm Trị liệu Proton, ở Prague, Cộng hòa Czech đã tiết lộ những dấu hiệu tinh vi của căn bệnh này trong giai đoạn đầu.

1. Chán ăn

Tiến sĩ Jiri giải thích: “Chán ăn là điều phổ biến trong giai đoạn đầu”. Áp lực từ u tuyến tụy hoặc khối u trên dạ dày gây tắc nghẽn đường tiêu hóa, khiến bạn chán ăn.

2. Giảm cân không rõ nguyên nhân

Vị chuyên gia cho biết tình trạng sụt cân cũng diễn ra phổ biến trong giai đoạn đầu. Đây có xu hướng là triệu chứng phổ biến của nhiều bệnh ung thư vì căn bệnh này làm tiêu hao năng lượng của cơ thể.

3. Sốt

Sốt là một triệu chứng hiếm gặp của bệnh, xảy ra khi khối u gây nhiễm trùng.

5 dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh K nguy hiểm nhất thế giới
5 dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh K nguy hiểm nhất thế giới

4. Mệt mỏi 

Tiến sĩ Jiri cho biết: “Nhiều người bị ung thư tuyến tụy có cảm giác mệt mỏi vào một thời điểm nào đó”. Bản thân ung thư có thể gây ra mệt mỏi, mặc dù các chuyên gia vẫn chưa hiểu cách thức hoặc lý do tại sao điều này xảy ra.

5. Vàng da

Ông giải thích: “Bạn cũng có thể nhận thấy da hoặc mắt bị vàng, còn được gọi là vàng da, trong khi nước tiểu sẫm màu hơn hoặc phân nhạt màu hơn cũng có thể là dấu hiệu báo động”. Nguyên nhân là do ung thư tuyến tụy có thể chặn mật của gan, dẫn đến vàng da.

“Điều quan trọng cần lưu ý là nhiều triệu chứng của ung thư tuyến tụy cũng có thể do các bệnh khác ít nghiêm trọng hơn gây ra, vì vậy nếu bạn nghi ngờ có điều gì bất thường, nên đến gặp bác sĩ gia đình ngay lập tức”, bác sĩ Jiri nói.

“Có những triệu chứng này không nhất thiết là bạn bị ung thư tuyến tụy, nhưng căn bệnh này có thể điều trị hiệu quả nếu được phát hiện đủ sớm, vì vậy điều quan trọng là phải nhận thức được”.

Theo tổ chức Từ thiện  Pancreatic Cancer UK , căn bệnh này có tỷ lệ sống sót sau 5 năm dưới 5% - nó có tỷ lệ sống sót thấp nhất trong số 21 loại ung thư phổ biến nhất.

Nằm ngay sau dạ dày, tuyến tụy có kích thước bằng bàn tay và tạo ra các enzym để phân hủy đường, chất béo và tinh bột trong quá trình tiêu hóa.

(Theo The Sun)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news