Tin mới

Đã phát hiện 'thủ phạm' khiến đàn ông mắc bệnh K nhiều hơn phụ nữ

Thứ sáu, 30/09/2022, 11:43 (GMT+7)

Hầu hết các loại ung thư phát triển ở nam giới nhiều hơn phụ nữ. Tỷ lệ tử vong do ung thư phản ánh sự chênh lệch này.

Một nghiên cứu mới từ các nhà nghiên cứu tại Viện Ung thư Quốc gia của Viện Y tế Quốc gia (NIH) của Mỹ đã phân tích dữ liệu của 171.274 tình nguyện viên nam và 122.826 nữ từ giai đoạn 1995-2011. Phân tích cho thấy rằng sự khác biệt sinh học giữa hai giới là nguyên nhân dẫn đến sự mất cân bằng, chứ không phải do các yếu tố hành vi hoặc lối sống (chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, chỉ số khối cơ thể, chiều cao, hoạt động thể chất, chế độ ăn uống, thuốc men và tiền sử bệnh).

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá sự khác biệt giữa 21 vị trí ung thư trong cơ thể con người. Họ phát hiện ra rằng 17.951 trường hợp chẩn đoán ung thư mới là ở nam giới, 8.742 trường hợp ở phụ nữ.

Nghiên cứu kết luận: “Ngoài việc phơi nhiễm chất gây ung thư đã biết, các phân tích của chúng tôi còn chỉ ra giới tính và các yếu tố sinh học liên quan đến giới tính là những yếu tố quyết định chính đến tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở Hoa Kỳ".

"Hiểu được các cơ chế sinh học liên quan đến giới tính khiến nam giới mắc ung thư nhiều hơn ở những địa điểm giải phẫu giống nhau có ý nghĩa quan trọng để tìm ra nguyên nhân và cách phòng ngừa".

Đã phát hiện 'thủ phạm' khiến đàn ông mắc bệnh K nhiều hơn phụ nữ
Đã phát hiện 'thủ phạm' khiến đàn ông mắc bệnh K nhiều hơn phụ nữ

Loại ung thư duy nhất nam giới ít mắc hơn nữ là ung thư túi mật và tuyến giáp. Ung thư biểu mô tuyến thực quản có chênh lệch lớn nhất, nam giới có khả năng mắc bệnh cao gấp 10,8 lần so với nữ.

Các bệnh ung thư mà nam giới có nhiều khả năng mắc phải là:

- Ung thư bàng quang, cao gấp 3,3 lần

- Ung thư tim dạ dày, cao gấp 3,49 lần

- Ung thư thanh quản, cao gấp 3,53 lần.

Các chuyên gia cho biết phụ nữ có lợi thế được bảo vệ. Một cơ chế mà phụ nữ có thể có lợi thế miễn dịch là estrogen có thể ảnh hưởng đến các con đường truyền tín hiệu miễn dịch. Ngoài ra, nhiễm sắc thể X chứa một số gene ức chế khối u và phụ nữ có tận 2 nhiễm sắc thể này, nam giới chỉ có một. Tại thời điểm này, các nhà khoa học vẫn biết rất ít về cơ chế này.

Mặc dù nam giới cần đặc biệt cảnh giác với các dấu hiệu ung thư nhưng một lối sống lành mạnh và tuân theo các hướng tầm soát ung thư vẫn là phương tiện quan trọng để phòng bệnh cho cả nam lẫn nữ. Mọi người nên đến gặp bác sĩ thường xuyên để kiểm tra sức khỏe và tuân thủ những lời khuyên để cải thiện hoặc duy trì sức khỏe.

(Theo medicalnewstoday)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news