Tin mới

5 điều quan trọng về thưởng Tết 2022 đang bị lầm tưởng

Thứ hai, 13/12/2021, 09:58 (GMT+7)

Năm 2021, khi Bộ luật Lao động chính thức có hiệu lực đã có nhiều thay đổi về quy định thưởng Tết ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Doanh nghiệp phải thưởng Tết

Căn cứ khoản 1 điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định thưởng tết không mang tính chất bắt buộc. Thưởng Tết bằng tiền hay các hình thức khác được người sử dụng lao động thưởng cho người lao động sẽ căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Do đó, không có điều luật nào quy định doanh nghiệp phải có nghĩa vụ bắt buộc thưởng cho người lao động. Trong trường hợp công ty kinh doanh thua lỗ hay người lao động không hoàn thành công việc được giao làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty thì công ty có thể không thưởng Tết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thậm chí, không có văn bản pháp luật nào quy định doanh nghiệp phải trả tiền lương tháng thứ 13. Thế nhưng, hầu hết, trong các hợp đồng lao động thì doanh nghiệp có ký với người lao động nội dụng thưởng tiền tháng 13.

Nếu doanh nghiệp lựa chọn thưởng cho người lao động thì quy chế thưởng của công ty phải được công khai với người lao động. Căn cứ khoản 2 điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019, Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở. 

Doanh nghiệp thưởng Tết bắt buộc bằng tiền

Theo khoản 1 điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Như vậy, doanh nghiệp được quyền thưởng bằng hiện vật ngoài tiền cho người lao động như vé du lịch, vé tàu xe về quê, dầu ăn, mì chính, mì tôm, gạo,...

Doanh nghiệp được quyền không thưởng Tết cho người lao động vì Covid-19

Căn cứ điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019 và Quy chế thưởng của công ty, người lao động hoàn thành công việc được giao và thỏa mãn điều kiện để được thưởng Tết theo Quy chế thưởng của công ty thì doanh nghiệp buộc phải thưởng Tết theo quy định.

Năm nay do Covid-19 dẫn đến kết quả sản xuất, kinh doanh của công ty không thuận lợi, tình hình tài chính khó khăn và theo Quy chế thưởng của công ty trường hợp này không phải thưởng tết thì doanh nghiệp hoàn toàn được quyền không thưởng Tết.

Ảnh internet
Ảnh internet

Thưởng Tết không phải đóng thuế TNCN

Tiền thưởng Tết nói riêng, thưởng nói chung theo điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019 chính là khoản thu nhập có tính chất tiền lương, tiền công.

Trong quy định tại điểm a khoản 2 điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2012, 2014 và 2020) ghi rõ, thu nhập từ tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công là thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Vì vậy, người lao động nhận tiền thưởng Tết vẫn phải đóng thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật.

Thưởng Tết vẫn phải đóng BHXH

Đối với việc đóng BHXH, căn cứ điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, khoản 3 điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác (như tiền thưởng theo quy định tại Bộ luật Lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ...).

Do đó, khoản thu nhập từ tiền thưởng tết nói riêng, thưởng nói chung của người lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news