Tin mới

Mùa đông đắp chăn kín người khi đi ngủ có tốt không, câu trả lời khiến bạn bất ngờ

Chủ nhật, 12/12/2021, 20:08 (GMT+7)

Nhiều người thường có thói quen khi đi ngủ phải đắp chăn kín người, nhất là trời rét. Song nghiên cứu từ các chuyên gia khiến bạn phải suy nghĩ lại.

Trong cuộc sống, nhiều người có thói quen đi ngủ phải đắp chăn kín người, nhất là vào mùa đông. Tuy nhiên số khác dù lạnh đến mấy vẫn phải để hở chân ra ngoài. Một số bằng chứng mới đây từ các chuyên gia sẽ cho chúng ta có cái nhìn toàn diện về thói quen tưởng như vô thức nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ.

Đắp chăn kín người khi đi ngủ có tốt không, câu trả lời khiến bạn bất ngờ (Ảnh internet)
Đắp chăn kín người khi đi ngủ có tốt không, câu trả lời khiến bạn bất ngờ (Ảnh internet)

Theo Medical Daily, các chuyên gia khẳng định rằng việc đi ngủ đưa bàn chân ra khỏi chăn cho thể giúp chúng ta chìm vào giấc ngủ nhanh hơn, thậm chí ngủ ngon và sâu giấc hơn. 

Cụ thể, Giáo sư Natalie Dautovich - người phát ngôn của Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia (Mỹ) giải thích rằng bàn chân là nơi giúp cơ thể hạ thấp nhiệt độ hay nói cách khác đây là bộ phận giúp cơ thể tỏa nhiệt, làm mát cơ thể nhanh hơn. 

Sở dĩ bàn chân có được chức năng này là vì nó không có lông nhưng lại chứa các cấu trúc nối động mạch và tĩnh mạch với nhau. Khi nhiệt độ ấm, các cấu trúc này sẽ giãn ra, giúp máu lưu thông đến da nhiều hơn để hạ nhiệt.

Chuyên gia kết luận: Hở chân khỏi chăn khi đi ngủ sẽ ngủ ngon hơn (Ảnh internet)
Chuyên gia kết luận: Hở chân khỏi chăn khi đi ngủ sẽ ngủ ngon hơn (Ảnh internet)

Khi chúng ta chuẩn bị chìm vào giấc ngủ, thân nhiệt sẽ tự động giảm từ 1-2 độ C. Khi chúng ta ngủ sâu, thân nhiệt sẽ tiếp tục giảm. Tuy nhiên, nếu đắp chăn, nhiệt độ trong chăn sẽ rất ấm, đặc biệt là khi đắp chung chăn với người khác. Nhờ sự cộng hưởng thân nhiệt nên nhiệt độ trong chăn rất ấm.

Vì vậy việc đưa chân ra khỏi chăn khi đi ngủ sẽ giúp thân nhiệt hạ nhanh hơn, nếu để chân trong chăn sẽ khó ngủ vì quá ấm. Các chuyên gia khuyên mọi người nên đưa cả bàn chân hoặc chỉ phần ngón chân ra khỏi chăn để giúp hạ thân nhiệt. 

Để một người có thể đi vào giấc ngủ dễ dàng thông thường nhiệt độ phòng sẽ rơi vào khoảng 24 độ C. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news